Suy thoái kép
Châu Âu đang đối mặt với nguy cơ ngày càng cao về suy thoái kép khi số ca nhiễm mới Covid-19 gia tăng cao trở lại (Ảnh: TRT World)

Các quốc gia Châu Âu hiện đang vật lộn với làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ 2, điều này có thể một lần nữa gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế khu vực này. Làn sóng lây nhiễm lần thứ nhất đã khiến GDP của Khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) giảm mạnh tới 11,8% trong quý 2/2020 khi khu vực này phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Các chuyên gia kinh tế đã từng dự báo kinh tế Châu Âu sẽ bật tăng trở lại vào nửa cuối năm 2020 nhưng những với tình hình dịch bệnh hiện tại đặt ra nhiều câu hỏi về những dự báo này. Nhiều quốc gia Châu Âu đang tái áp đặt trở lại các biện pháp giãn cách hoặc tái mở cửa chậm lại nền kinh tế khi số ca nhiễm mới Covid-19 tăng cao.  

Tính đến ngày 22/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Châu Âu cho biết đã có 2,9 triệu người nhiễm Covid-19 tại Châu Âu; trong đó, Tây Ban Nha và Pháp đang ghi nhận số ca nhiễm mới lên tới 10.000 ca/ngày.

Ông Carsten Brzeski, chuyên gia kinh tế trưởng tại ING, cho biết: “Khả năng Châu Âu phải đối mặt với tình trạng suy thoái kép, tức là một đợt suy giảm khác trong quý 4/2020, đã tăng lên đáng kể”. Ông Carsten Brzeski nhận định sẽ có thêm nhiều khu vực tại Châu Âu phải áp đặt các biện pháp phong toả như những Madrid (Tây Ban Nha) và Lyon (Pháp) đã thực hiện.

Đồng quan điểm về khả năng suy thoái kép, ông Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng khối doanh nghiệp tại hãng tư vấn kinh tế IHS Marki, cho biết “có nguy cơ lớn về suy thoái kép” trong quý 4/2020 tại Châu Âu.

Các dữ liệu mới nhất trong tuần này cũng cho thấy sự phục hồi kinh tế của khối Eurozone trong tháng 9/2020 đã bị chững lại. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng 9/2020 của khu vực Châu Âu chỉ đạt 51 điểm, cho thấy khu vực sản xuất và dịch vụ tại Châu Âu tăng trưởng yếu và đây cũng là mức tăng thấp nhất trong 3 tháng trở lại đây.

Theo ông Chris Williamson, sẽ có thêm nhiều biện pháp hạn chế nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 được áp dụng tại Châu Âu trong thời gian tới và điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế khu vực này.

Lo ngại về cú sốc kinh tế mới từ các biện pháp giãn cách xã hội, chứng khoán Châu Âu đã rơi vào tình trạng bán tháo kể từ đầu tuần. Ông Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại Berenberg, cho biết diễn biến mới của dịch bệnh làm lu mờ kỳ vọng kinh tế Châu Âu sẽ phục hồi nhanh sau khi lao dốc vào tháng 3 và tháng 4 năm nay. Đồng thời, diễn biến dịch bệnh khiến các rủi ro kinh tế tăng lên.

Ngày 22/9, Vương quốc Anh đã yêu cầu các quán rượu và nhà hàng cần đóng cửa sớm đông thời khuyến khích mọi người nên làm việc ở nhà nếu có thể thay vì tới văn phòng. Các nhà khoa học Anh cảnh báo nước này có thể đối mặt tới 50.000 ca nhiễm mới mỗi ngày vào giữa tháng 10. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này đã sẵn sàng phản ứng với các mối nguy từ đợt lây nhiễm mới.