Châu Âu tung gói hỗ trợ kinh tế khổng lồ chống lại dịch Covid-19

Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) sẽ đưa ra gói nới lỏng định lượng kinh tế lên tới 750 tỷ EUR nhằm hỗ trợ nền kinh tế Châu Âu trước các tác động của dịch virus Covid-19.

Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) vừa cho biết sẽ tung ra gói nới lỏng định lượng kinh tế khổng lồ với tổng quy mô lên tới 750 tỷ EUR (tương đương 821 tỷ USD) nhằm mua lại trái phiếu chính phủ và các loại giấy tờ có giá của khối tư nhân. Chương trình này sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối năm 2020.

Đây là động thái mới nhất của ECB nhằm bình ổn thị trường và hỗ trợ nền kinh tế Châu Âu vốn đang chịu thiệt hại nghiêm trọng từ sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19. Bên cạnh đó ECB cũng cho biết cơ quan này có thể đưa ra các biện pháp hỗ trợ kinh tế mạnh hơn nữa để đối phó với các tác động của dịch bệnh trong trường hợp cần thiết.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB
Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết những thời điểm khó khăn đòi hỏi phải có những hành động quyết liệt và khẳng định ECB sẽ làm hết sức có thể để bảo vệ nền kinh tế Châu Âu (Ảnh: Peter Juelich/Bloomberg)

Giải pháp nới lỏng định lượng kinh tế được ECB tung ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi ECB thông báo sẽ đẩy mạnh việc mua vào bổ sung 120 tỷ EUR (tương đương 134,8 tỷ USD) trái phiếu chính phủ trong năm nay. Các nước khu vực Châu Âu cũng đã cam kết sẽ chi ít nhất 1,5 nghìn tỷ USD trong các hoạt động chi tiêu công và bảo lãnh cho vay để giúp bảo vệ nền kinh tế trước các tác động tiêu cực của đại dịch virus Covid-19.   

Trong gói nới lỏng định lượng kinh tế lần này, ECB cho biết sẽ thực hiện việc mua lại cả các giấy tờ có giá từ các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp phi ngân hàng nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tín dụng ngắn hạn. Việc mua lại các giấy tờ có giá được ECB kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp đảm bảo được khả năng thanh khoản, duy trì được việc trả lương cho người lao động cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh thường nhật.  

Hàng loạt nền kinh tế lớn trong khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) đang thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 chặt chẽ trên diện rộng khiến các hoạt động kinh tế bị đình trệ và nhiều ngành công nghiệp như sản xuất ô tô, hàng không, nhà hàng – khách sạn và bán lẻ gặp khó khăn lớn, gây ra rủi ro về một giai đoạn suy thoái kinh tế mới.

ECB cũng cho biết sẽ điều chỉnh các tiêu chuẩn đối với tài sản thế chấp đễ giúp cung cấp vốn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực dịch vụ duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh sức tiêu dùng giảm sút khi người dân buộc phải ở nhà nhiều hơn để giảm rủi ro nhiễm bệnh.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế có thể được hưởng lợi từ các biện pháp hỗ trợ kinh tế để vượt qua cú sốc này (dịch virus Covid-19)”, ECB khẳng định.

Quang Đặng (Tổng hợp)