Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn - 20 năm xây dựng và trưởng thành

Ngày 03 tháng 7 năm 1957 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 290/NĐ-CP thành lập Ban Quản lý thị trường Trung ương và Ban Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố. Ban Quản lý thị trường Trung ươn

Cùng với sự kiện tái lập tỉnh Bắc Kạn, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn được thành lập từ tháng 01 năm 1997. Khi mới thành lập, đơn vị gặp không ít khó khăn về tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, trang, thiết bị làm việc thiếu thốn, đội ngũ công chức vừa thiếu, vừa yếu. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Công Thương và sự giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường đã khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ, đồng thời triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn đã từng bước được phát triển theo hướng chính quy, vững mạnh. Tổ chức bộ máy của Chi cục được kiện toàn và củng cố; ban đầu, với 35 công chức được điều động từ 02 tỉnh Thái Nguyên và Cao Bằng chuyển về đến nay toàn Chi cục có 58 công chức và người lao động, được biên chế thành 09 Đội Quản lý thị trường và 03 phòng chuyên môn, nghiệp vụ. Số lượng và chất lượng công chức hằng năm được nâng lên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện nay Chi cục có 41 đồng chí trình độ đại học, 41 đồng chí Đảng viên; về cơ cấu, chất lượng đội ngũ công chức gồm: 02 Kiểm soát viên chính thị trường; 30 KSV thị trường; số còn lại là KSV trung cấp thị trường và tương đương.

Đại diện lãnh đạo chi cục và các đội chung tay ký kết thi đua đầu năm

Được sự quan tâm của UBND tỉnh, đơn vị được cấp kinh phí xây dựng trụ sở làm việc của Chi cục và 03 đội Quản lý thị trường, còn lại hầu hết các đội đều có trụ sở làm việc tuy chưa được xây mới hoặc còn thuê nhưng thường xuyên được sửa chữa, duy tu để đảm bảo điều kiện làm việc; Về phương tiện và trang thiết bị phục vụ công tác, Chi cục được cấp 02 xe ôtô, thiết bị, công cụ hỗ trợ, đảm bảo điều kiện làm việc phục vụ hoạt động kiểm tra, kiểm soát thường xuyên của lực lượng.

Từ khi được thành lập đến nay, hằng năm lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương trong việc tổ chức phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn. Là lực lượng nòng cốt trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, Chi cục luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật và yêu cầu chỉ đạo của cấp trên, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, tăng cường, chủ động trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn bán hàng lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chống gian lận thương mại, kịp thời xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật góp phần giúp cho thị trường trong tỉnh lành mạnh, ổn định và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lực lượng quản lý thị trường toàn tỉnh thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ

Tính từ năm 1997 đến ngày 25 tháng 4 năm 2017, lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra trên 33.258 lượt vụ, xử lý 5.164 vụ vi phạm, trong đó có: 1.055 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; 246 vụ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; 2.195 vụ kinh doanh trái phép, gian lận thương mại; 1.668 vụ về vệ sinh an toàn thực phẩm, chống dịch và vi phạm khác; tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 17 tỷ đồng, trong đó trên 6,2 tỷ đồng tiền phạt hành chính, 8,8 tỷ đồng tiền bán hàng hóa tịch thu, hơn 2 tỷ đồng tiền truy thu thuế, phạt thuế, đồng thời tiêu huỷ nhiều loại hàng hóa vi phạm góp phần bình ổn giá cả, ổn định thị trường, nhất là trong những dịp tổ chức các sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát, lực lượng Quản lý thị trường còn tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương mại dịch vụ đến các tổ chức và cá nhân kinh doanh nhằm góp phần phát triển thị trường văn minh, hiện đại, theo định hướng XHCN.

Với vai trò là Cơ quan Thường trực giúp việc Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường đã xây dựng các kế hoạch, tham mưu cho Ban chỉ đạo tổ chức phối hợp giữa các thành viên trong triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia và UBND tỉnh.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn đã thể hiện rõ vai trò chủ công trên thị trường, là mắt xích quan trọng trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần tích cực thực hiện những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra của từng thời kỳ, góp phần ổn định thị trường, duy trì trật tự kỷ cương trong hoạt động thương mại, dịch vụ, chống các hoạt động buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, chống gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái phép khác, bảo vệ lợi ích của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích chung của toàn xã hội.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong công tác Quản lý thị trường trong những năm qua, 13 tập thể và 06 cá nhân trong đơn vị đã được Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen, nhiều công chức được Giám đốc Sở Công Thương tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và Lao động Tiên tiến hằng năm.

Ngày nay, trong điều kiện nền kinh tế nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, toàn diện, với nhiều thuận lợi và thách thức đan xen. Nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường là hết sức nặng nề. Vì vậy, cùng với việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện thì công tác xây dựng lực lượng cần phải thường xuyên quan tâm hơn nữa, kiên quyết xử lý những cán bộ có biểu hiện thoái hoá, biến chất nhằm xây dựng lực lượng Quản lý thị trường trong sạch, vững mạnh. Để hoàn thành được nhiệm vụ chính trị được giao, đòi hỏi mỗi công chức Quản lý thị trường phải không ngừng rèn luyện, tu dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ. Mặt khác, cần tăng cường, chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trân trọng và tự hào với truyền thống tốt đẹp 60 năm xây dựng và phát triển của ngành, cùng với sự chủ động và sáng tạo của mình, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn