Chi phí vận chuyển container từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ, Châu Âu tăng mạnh

Tình trạng chậm trễ trong vận chuyển hàng hoá tại khu vực Đông Nam Á đang trở nên trầm trọng hơn khi cảng Singapore và một số cảng lớn tại Việt Nam rơi vào tình trạng tắc nghẽn. Điều này đang khiến chi phí vận chuyển container trên các tuyến nội khu Đông Nam Á và từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ, Châu Âu tăng mạnh.
Tàu container
Một số doanh nghiệp khu vực Đông Nám Á hiện phải trả tổng mức phí vận chuyển lên đến 30.000 USD/FEU trên tuyến Đông Nam Á - Bờ Tây Bắc Mỹ (Ảnh: The Times)

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) vừa cho biết tình trạng một số cảng biển lớn tại Việt Nam giảm công suất hoạt động do các hoạt động phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt đang tác động đến hoạt động trung chuyển hàng hoá trong khu vực Đông Nam Á. Tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ trong việc vận chuyển hàng cũng đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn tại cảng Singapore.

Điều này khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tại khu vực Châu Á ngần ngại việc trung chuyển hàng hoá tại Singapore và Việt Nam do lo ngại các lô hàng có thể bị kẹt tại đây trong thời gian dài. Theo đó, mức phụ phí vận tải biển trên các tuyến nội khu Đông Nam Á và từ Đông Nam Á đi Bờ Tây Bắc Mỹ liên tục tăng lên trong thời gian gần đây.

Hãng S&P Global Platts cho biết một số doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á đang phải trả tổng mức phí vận chuyển lên đến 30.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet) trên tuyến Đông Nam Á – Bờ Tây Bắc Mỹ. Con số này tăng mạnh so với mức từ 18.000 USD – 20.000 USD/FEU ghi nhận trong tháng trước.

Nhận định về mức giá trên, một đơn vị vận chuyển của Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết “Mức giá trên có thể chỉ xảy ra một lần duy nhất do mặt bằng giá trên thị trường vẫn chưa đạt đến mức như vậy. Tuy nhiên, điều này không hề viển vông trong bối cảnh mọi người đều muốn chuyển hàng đi với bất kỳ giá nào”.

Đối với tuyến Đông Nam Á – Bờ Đông Bắc Mỹ, tổng mức phí vận chuyển vẫn đang được giữ ổn định ở khoảng 20.000/FEU – 25.000 USD/FEU. Trên các tuyến từ Châu Á đi Châu Âu, giá cước vận chuyển có dấu hiệu tiếp tục tăng trong thời gian tới bất chấp việc khu cảng Ningbo – Zhoushan (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) bắt đầu nâng công suất hoạt động trở lại.

Hãng S&P Global Platts cho biết số lượng tàu phải neo ngoài khơi chờ đến lượt bốc dỡ tại các cảng lớn của Châu Âu đang tăng lên, phản ánh tình trạng tắc nghẽn có xu hướng trầm trọng hơn. Điều này buộc một số chủ hàng phải trả thêm phụ phí khi chuyển hàng từ Châu Á đến Châu Âu. Tổng mức phí vận chuyển từ Châu Á đến Vương quốc Anh hiện ở mức gần 19.000 USD/FEU và giá cước này được áp dụng cho tất cả các loại hàng (FAK).

Trong ngày 27/8, chỉ số giá cước container PCR1 của S&P Global Platts đối với tuyến Bắc Á – Bắc Châu Âu đạt 17.000 USD/FEU; trong khi đó, chỉ số giá cước PCR11 tuyến Bắc Á – Vương quốc Anh đạt 18.500 USD/FEU, tăng khoảng 1.500 USD/FEU so với tuần trước.

Quang Đặng (Tham khảo S&P Global Platts)