Chi phí vận chuyển container tuyến Châu Á - Bắc Mỹ dự báo sẽ tăng trong thời gian tới

Chi phí vận chuyện container trên các tuyến từ Châu Á đi Bắc Mỹ được dự báo sẽ tăng cao trong những ngày tới đây khi nhiều hãng bán lẻ tăng cường tích trữ hàng trước khi một số nước Châu Á bước vào kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán.
Cảng Long Beach
 Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các khu cảng lớn của Hoa Kỳ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đang khiến các cảng tại Châu Á thiếu hụt lượng lớn container rỗng (Ảnh: gCaptain)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho thấy mức chi phí vận chuyển container (đã bao gồm các khoản phụ phí) trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bờ Tây Hoa Kỳ trong tuần trước dao động từ 12.000 – 14.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet) và mức giá này dao động từ 16.000 – 18.000 USD/FEU đối với các tuyến từ Trung Quốc đi Bờ Đông Hoa Kỳ.

Trong khi đó, mức chi phí vận chuyển container trên các tuyến từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ hiện vẫn được giữ ổn định do nhu cầu hiện ở mức yếu khi hầu hết các đơn vận chuyển hàng cho dịp Giáng sinh tới đây đã được đặt trước đó. Cụ thể, mức chi phí vận chuyển trên các tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Đông Hoa Kỳ đạt 16.000 – 19.000 USD/FEU và trên các tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Tây Hoa Kỳ đạt 15.000 – 16.000 USD/FEU.

Tuy nhiên, giới quan sát cho biết mức giá cước vận chuyển hàng hoá từ khu vực Đông Nam Á có thể sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi các chủ hàng đồng loạt đặt đơn vận chuyển trước dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, thị trường logistics khu vực Đông Nam Á đang ghi nhận tình trạng thiếu hụt phương tiện vận chuyển và container rỗng ngày càng nghiêm trọng hơn trong bối cảnh một số quốc gia trong khu vực đang ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 tăng cao trở lại.

Dự kiến các loại phụ phí vận chuyển tại các trung tâm vận chuyển hàng khu vực Châu Á như Trung Quốc, Đông Nam Á sẽ được các hãng vận tải điều chỉnh tăng và neo ở mức cao cho ít nhất đến hết nửa đầu năm 2022 khi một số khu vực tại Hoa Kỳ và Châu Âu vẫn đối mặt nguy cơ tái phong toả trở lại do số ca nhiễm mới Covid-19 tăng mạnh, khiến các chuỗi cung ứng trở nên tắc nghẽn và đứt gãy.

Thông thường, các hãng bán lẻ phương Tây sẽ tăng lượng dự trữ hàng trước khi nhiều nhà máy tại khu vực Châu Á bước vào kỷ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, kéo theo đó là nhu cầu vận chuyển giữa khu vực Châu Á với Châu Âu và Bắc Mỹ tăng lên. Tuy nhiên, mức độ căng thẳng trên các tuyến vận chuyển hiện ở mức cao hơn nhiều so với thông thường khi một lượng lớn container bị tắc nghẽn tại các cảng Bờ Tây Bắc Mỹ và Châu Âu, khiến container rỗng không thể quay vòng trở lại các khu cảng Châu Á.

Hiện tại, khu cảng Los Angeles – Long Beach, cửa ngõ nhập khẩu hàng hoá từ Châu Á và Hoa Kỳ, đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng với số lượng tàu chờ vào bốc dỡ tại khu cảng ở mức cao kỷ lục. Trong khi đó, hoạt động bốc xếp hàng tại cảng Vancouver – khu cảng lớn nhất của Canada cũng đang bị đình trệ do lũ lụt gây ra đứt gãy hệ thống đường sắt vận chuyển hàng quanh cảng.  

[Quảng cáo]

Duy Quang