Chỉ số PMI độc lập Trung Quốc tháng 3/2020 bật tăng mạnh

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng độc lập của Trung Quốc trong tháng 3/2020 đã bật tăng mạnh so với hồi tháng 2/2020, đánh dấu hoạt động sản xuất tại nước này đã phần nào phục hồi. Tuy nhiên, chỉ số cũng cho thấy nhu cầu hiện vẫn đang ở mức rất yếu.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) Caixin/Markit trong tháng 3/2020 của Trung Quốc đạt 50,1 điểm, bật tăng mạnh so với mức thấp kỷ lục 40,3 điểm được ghi nhận trong tháng 2/2020. Con số này cũng cao hơn đang kế so với mức 45,5 điểm được giới phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters dự báo.  

Chỉ số PMI Caixin/Markit là chỉ số kinh tế tổng hợp phản ánh hoạt động kinh doanh của khối sản xuất; chỉ số đạt trên 50 điểm cho thấy khối sản xuất đã được mở rộng và ngược lại. Chỉ số PMI Caixin/Markit là chỉ số độc lập do hãng truyền thông Caixin phối hợp với hãng tư vấn thị trường Markit thực hiện.

Trong ngày 31/3, Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc công bố chỉ số PMI chính thức tháng 3/2020 của nước này đạt 52.0 điểm, tăng mạnh so với mức 35,7 điểm trong tháng 2/2020.

Chỉ số PMI chính thức của Chính phủ Trung Quốc tập trung vào nhóm doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhà nước. Trong khi đó, chỉ số PMI Caixin/Markit tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu.

Hoạt động sản xuất công nghiệp
 Các doanh nghiệp Trung Quốc đang đối mặt với sức yếu ớt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều nơi trên thế giới (Ảnh: The Wall Street Journal)

Mặc dù chỉ số PMI tháng 3/2020 cho thấy khối sản xuất của Trung Quốc đã phát triển mở rộng nhưng hãng Caixin và Markit lưu ý các doanh nghiệp sản xuất của Trung Quốc đang đối mặt nhiều thách thức về phía cầu. Theo thông báo của Caixin và Markit, các yếu tố liên quan đến phía cầu hiện vẫn còn rất yếu ớt và điều này được thể hiện qua việc tổng số đơn hàng mới sụt giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Một số các công ty tham gia khảo sát cho biết nhiều doanh nghiệp đã trì hoãn hoặc huỷ các đơn hàng do đại dịch Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp. Bên cạnh đó, số đơn hàng xuất khẩu mới trong tháng 3/2020 của các doanh nghiệp Trung Quốc cũng tiếp tục sụt giảm đáng kể trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới vật lộn với việc phòng chống dịch bệnh.

Trong ngày 29/3, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết tỷ lệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này quay trở lại hoạt động kinh doanh tính đến ngày 28/3 đạt 76%.

Quang Đặng (Theo CNBC)