Diễn biến giá vàng
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các ngày 14/10, 15/10 và 17/10/2021 (Đồ hoạ: kitco.com)

Mặc dù giá vàng thế giới đã tăng mạnh tới 40 USD/ounce trong những phiên giao dịch giữa tuần trước nhờ các số liệu lạm phát trên toàn cầu ở mức cao hơn dự báo của thị trường nhưng giá kim loại quý này vẫn không thể phá vỡ được ngưỡng cản tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/10, giá vàng giao ngay thế giới đạt 1.767,40 USD/ounce; giảm 28,6 USD/ounce so với mức chốt phiên giao dịch ngày 14/10. Giá vàng chịu áp lực giảm trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần sau khi dữ liệu bán lẻ tại Hoa Kỳ tốt hơn các dự báo, làm dấy lại các lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ nhanh chóng siết quy mô chương trình mua tài sản. Điều này đã dẫn đến sự chia rẽ mạnh trong giới phân tích về nhận định xu hướng giá vàng trong tuần này.

Giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: kitco.com)

Cụ thể, khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco đối với 13 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy số chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng lên tương đương với số chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ đi xuống, cùng chiếm 38,5% tổng số người tham gia khảo sát. 23% số chuyên gia còn lại cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong những phiên giao dịch tới đây.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 1.425 người, có 68% tổng số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên; chỉ có 19% số người tham gia khảo sát cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. 13% số người còn lại nhận định giá vàng sẽ không biến động nhiều trong ngắn hạn.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Ông Adrian Day, chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), nhận định thị trường vàng thế giới sẽ còn biến động mạnh như tuần trước trong thời gian tới, cho đến khi thị trường nhận ra rằng hành động ngăn chặn lạm phát của FED cũng như của các ngân hàng trung ương lớn khác trên toàn cầu là quá muộn. “Khi thị trường nhận ra rằng lạm phát sẽ ở mức cao trong khoảng thời gian dài thì giá vàng sẽ tăng mạnh, lạm phát càng kéo dài thì đà tăng của giá vàng sẽ càng cao”, ông Adrian Day cho biết.

Các nhà phân tích nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này cho rằng động lực chính sẽ thúc đẩy giá vàng gồm nỗi lo sợ của giới đầu tư về tình trạng lạm phát, nhu cầu ngày càng cao hơn về việc tìm kiếm kênh đầu tư an toàn như vàng để bảo vệ tài sản và tình trạng đồng USD suy yếu.

Trong khi đó, một số nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ giảm xuống do lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ vẫn đang tăng lên và giá vàng sẽ chịu áp lực giảm cho đến khi nào xu hướng của lợi suất trái phiếu đảo chiều.