Chiến lược mới trong xây dựng thương hiệu

Trong thời đại công nghiệp 4.0, xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản là thiết kế logo hay ghi nhãn hiệu mà quan trọng là làm sao cho sản phẩm có được lòng tin, trở nên độc nhất vô nhị trong lòng kh

Việc tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế là một trong những nội dung được quan tâm nhiều nhất trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2018.

Xây dựng và phát triển thương hiệu là bài toán đau đầu với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp SMEs. Nắm bắt được vấn đề này, sáng 12/4/2018 Hội thảo “Đi tìm phương pháp Xây dựng và Phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế” đã được diễn ra tại Hà Nội.

Lòng tin của khách hàng – chiến lược xây dựng thương hiệu

Chia sẻ về vấn đề này, bà Đặng Thanh Vân, CEO Thanhs, Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu nhấn mạnh, điều tồn tại bên trong tâm trí khách hàng mới chính là thương hiệu của doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu bằng lòng tin của khách hàng là con đường chiến lược, quyết định sự sống còn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các SMEs. Quá trình xây dựng niềm tin được xác định qua bốn mức độ: Biết - Hiểu - Tin - Yêu. Theo đó, trải nghiệm khách hàng là hướng đi cần thiết để tạo dựng niềm tin.

Hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp giúp SMEs xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững

Theo bà Vân, thương hiệu của một doanh nghiệp được tạo dựng lên từ nhiều yếu tố. Không chỉ xây dựng niềm tin với khách hàng, doanh nghiệp còn phải việc xây dựng các giá trị nền tảng như: xây dựng triết lý, định vị thương hiệu… đến việc xây dựng văn hóa và bản sắc thương hiệu…

Ông Tuấn Trần - CEO của Meslab cho rằng, quá trình xây dựng thương hiệu phải bắt nguồn từ việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, nhiều công ty hay SMEs khởi sự hiện nay lại cho rằng ý tưởng mới là yếu tố đầu tiên.

“Các doanh nghiệp cần nhận thức được rằng đằng sau mọi thứ đều là khách hàng. Ai sẽ là người sử dụng sản phẩm của mình và họ sẽ sử dụng sản phẩm đó trong trường hợp nào? Giải quyết tốt những câu hỏi này, sản phẩm sẽ chiếm được lòng tin của khách hàng”, ông Tuấn Trần chia sẻ

Digital - nền tảng xây dựng thương hiệu chiến lược trong thời đại 4.0

Bên cạnh yếu tố khách hàng thì ứng dụng công nghệ được coi là bước đi chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu đối với các SMEs hiện nay.

Các diễn giả cho rằng, trong thời đại 4.0, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cũng như cách tiếp cận sản phẩm đơn giản và hiệu quả chỉ bằng vài cú click chuột. Thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ chi phối hầu hết các hoạt động thường ngày của con người.

“Bởi vậy, ứng dụng công nghệ vào việc xây dựng thương hiệu là điều tất yếu”, CEO Tuấn Trần nhấn mạnh.

Đòn bẩy công nghệ là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp tiến rất nhanh và xa - bà Vân nhấn mạnh

Cùng quan điểm trên, bà Vân cũng chia sẻ: “Tập trung vào khách hàng phải có đòn bẩy và đòn bẩy công nghệ là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp tiến rất nhanh và xa”.

Trong thời đại hiện nay, các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ để tiếp cận và xây dựng lòng tin đối với khách hàng qua nhiều yếu tố như sản xuất (product), mạng xã hội, web, mạng xã hội… Từ đó có những chiến lược xây dựng thương hiệu hợp lý, bà Vân nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế phát triển của SMEs hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn còn hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm, tài chính nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu. Trong thời đại công nghệ số, các SME nên tạo đột phá bằng cách thay đổi tư duy marketing và làm thương hiệu.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trong quá trình xây dựng thương hiệu sẽ tạo ra sự khác biệt và tạo sức mạnh cạnh tranh với đối thủ. “Hãy biến digital trở thành nền tảng không thể bỏ qua vì đối thủ của bạn đã bỏ xa bạn từ ngày hôm qua”, bà Vân nhấn mạnh.

Trong thời đại công nghệ 4.0, xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản là thiết kế logo hay ghi nhãn hiệu lên sản phẩm mà quan trọng là làm sao cho sản phẩm của mình có được lòng tin, trở nên độc nhất vô nhị trong lòng khách hàng. Đó cũng chính là bí quyết phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đỗ Chuẩn - Lê Duyên