Chile cân nhắc giảm khai thác đồng do đại dịch Covid-19, đẩy giá đồng tăng

Giá kim loại đồng đã tăng lên trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp tại Chile, nước khai thác đồng lớn nhất thế giới, cân nhắc cắt giảm sản lượng khai thác vì đại dịch Covid-19.
Nhà máy đồng
Giá đồng đã tăng lên khi một số doanh nghiệp tại Chile cân nhắc cắt giảm sản lượng vì đại dịch Covid-19 (Ảnh: Bloomberg)

Vào lúc 9h17 sáng nay (ngày 6/4, theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng theo hợp đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 1,1% lên mức 4.893,5 USD/tấn. Cũng trên sàn LME, giá nhôm được giữ không đổi tại mức 1.481,5 USD/tấn; giá nickel tăng 0,2% lên mức 11.265 USD/tấn; giá thiếc tăng 0,6% lên 1.892,5 USD/tấn và giá chì tăng 0,8% lên 1.670 USD/tấn.

Giá đồng tăng chủ yếu nhờ thông tin một số hãng sản xuất đồng lớn nhất Chile đang cân nhắc cắt giảm sản lượng trong thời gian tới khi nước này đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Chile là quốc gia khai thác và xuất khẩu đồng hàng đầu thế giới.

Liên minh khai khoáng của Chile Sonami cho biết các viễn cảnh về sự bùng phát của đại dịch Covid-19 tại nước này đang buộc các doanh nghiệp khai khoáng phải đưa ra quyết định khó khăn trong việc cắt giảm sản lượng khai thác. Sonami cũng cho biết sản lượng của một số doanh nghiệp đã bắt đầu sụt giảm.

Trên thị trường nickel, tập đoàn Nickel Asia Corp cho biết hai đơn vị của tập đoàn này tại tỉnh Surigao del Norte – trung tâm khai thác nickel của Philippines đã khôi phục lại xuất khẩu sau khi chính quyền địa phương cho phép tiếp tục hoạt động khai thác. Nickel Asia Corp hiện là hãng khai thác quặng nickel và xuất khẩu nickel lớn nhất Philippines.

Tại Trung Quốc, tập đoàn nhôm Aluminum Corp (Chalco) – doanh nghiệp sản xuất nhôm lớn nhất Trung Quốc cho biết sẽ cân nhắc việc kéo dài bảo trì hoặc thậm chí ngưng hoạt động một số cơ sở sản xuất và cắt giảm sản lượng nhôm trong bối cảnh giá nhôm hiện đang ở mức thấp.    

Quang Đặng (Theo Reuters)