Hiệp định AHKIA và Hiệp định Thương mại tự do đã được ký kết giữa ASEAN và Đặc khu hành chính Hông Kông (Trung Quốc) tại bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 và các hội nghị liên quan diễn ra tại Manila (Philippines), ngày 12/11/2017. Đây là kết quả của quá trình đàm phán kéo dàu hơn 3 năm và dự kiến có hiệu lực sớm nhất trong năm 2018.

Hiệp định nhằm giúp ASEAN và Hong Kong tiếp cận tốt hơn thị trường của nhau, tạo cơ hội kinh doanh mới cũng như tăng cường dòng thương mại và đầu tư. Theo đó, Hiệp định AHKIA bao gồm các quy định về thương mại dịch vụ, đầu tư, quyền sở hữu trí tuệ, giải quyết tranh chấp, các vấn đề liên ngành và thể chế, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Nhận định về tiềm năng sau khi Hiệp định AHKIA được ký kết, ông Edward Yau – người đứng đầu các vấn đề về phát triển và thương mại, Đặc khu hành chính Hông Kông cho biết: “Các hiệp định sẽ giúp giảm các hạn chế trong kinh doanh cũng như tăng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Hồng Kông”.

Ngoài ra, theo ông Philippines Ramon Lopez - Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp, Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, các hiệp định này sẽ cung cấp cơ hội việc làm cho người dân, cũng như thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 bên, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Trong bối cảnh xuất hiện các quan điểm theo chủ nghĩa bảo hộ ở những khu vực khác trên thế giới, các hiệp định này được cho là những động lực thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa ASEAN và Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

ASEAN là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 2 của Hồng Kông trong năm 2016 và là đối tác thương mại dịch vụ lớn thứ 4 trong năm 2015. Hồng Kông là đối tác thương mại lớn thứ 6 của ASEAN năm 2016, với tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương đạt 107 tỷ USD, chiếm hơn 4% tổng kim ngạch thương mại của ASEAN cùng năm.

Tổng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Hồng Kông vào ASEAN năm 2016 đạt 9,6 tỷ USD, chiếm 9,9% tổng FDI vào ASEAN.