Chính thức đổi tên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM thành trường Đại học Công Thương TP.HCM

Ngày 8/7/2023, tại trường Đại học Công Thương TP.HCM (HUIT) đã diễn ra Lễ công bố quyết định đổi tên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM thành trường Đại học Công Thương TP.HCM.

Trong khuôn khổ buổi lễ, nhiều sự kiện cũng được tổ chức như Toạ đàm “Thúc đẩy thương mại hoá sản phẩm”; Lễ ký kết hợp tác giữa trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT) với Làng sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo - TECHFEST VN, Công ty Cổ phần Công nghệ Checkee và Công ty Cổ phần King Attorney.

Tham gia chuỗi sự kiện có đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện sở ban ngành, các trường đại học, cao đẳng, THPT, các doanh nghiệp, các mạng lưới khởi nghiệp, cán bộ giảng viên, sinh viên HUIT và nhiều thành phần khách mời.

Tên gọi mới, tâm thế mới, cơ hội mới

Tháng 7/2023 là cột mốc đáng nhớ, đánh dấu sự chuyển mình quan trọng của trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT), khi tập thể cán bộ, giáo viên, sinh viên Nhà trường hân hoan đón nhận Quyết định số 789/QĐ-TTg ngày 1/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đổi tên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh thành trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh

TS. Nguyễn Sinh Nhật Tân – Thứ trưởng Bộ Công Thương lên trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi tên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh thành Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thừa ủy quyền trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi tên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh thành Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Để đánh dấu sự kiện quan trọng này, sáng ngày 8/7/2023, HUIT tổ chức “Lễ công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đổi tên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh thành trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh”.

Như vậy, tên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HUFI) đã trở thành một giai đoạn lịch sử, tên mới là trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (với tên viết tắt HUIT) sẽ được sử dụng chính thức và đây là mốc đánh dấu bước phát triển mới trong đào tạo đa ngành và đa bậc học, thực hiện mục tiêu chiến lược của Trường trở thành trường Đại học ứng dụng, đổi mới sáng tạo hàng đầu trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Đến tham dự, trực tiếp trao Quyết định tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã chúc mừng tập thể Thầy và trò Nhà trường; đồng thời bày tỏ hy vọng, với diện mạo mới, Nhà trường sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển và hội nhập; tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên luôn hăng say lao động, học tập và rèn luyện để đạt kết quả cao hơn trên chặng đường mới.

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT) là đơn vị đào tạo đại học công lập trực thuộc Bộ Công Thương. Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, thương hiệu và uy tín Nhà trường không ngừng được cũng cố, khẳng định trong phạm vi cả nước và vươn tầm khu vực, quốc tế. Trong những năm gần đây, Trường đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên con đường phát triển trở thành trường Đại học Đổi mới sáng tạo, trong đó phong trào khởi nghiệp của sinh viên là điểm nhấn nổi bật của Nhà trường.

Mặc dù hoạt động Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mới được triển khai trong 7 năm (2017-2023) tại HUIT với mục tiêu ươm mầm tinh thần doanh chủ trong mỗi sinh viên, tạo tiền đề cho sinh viên trở thành người lao động có tâm thế khởi nghiệp, có chuyên môn cao, sử dụng thành thạo các công cụ hiện đại, có kỹ năng và thái độ phù hợp để phát triển sự nghiệp và bản thân trong tương lai, Nhà trường đã đạt được những thành tựu đáng kể như ở vị trí Trường có hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Trên cơ sở kế thừa và phát triển các thành tựu đã đạt được, ngày 1/6/2023 Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp (HCIE) của HUIT chính thức được thành lập, tạo điều kiện cho các hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp phát triển hơn, góp phần tạo nhiều giá trị cho sự phát triển chung của Nhà trường và xã hội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã đến tham dự
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự lễ công bố và trao quyết định thành lập Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Nâng cao chất lượng hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Thực hiện kế hoạch số 780/KH-BGĐT ngày 19/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục năm 2023, sáng 8/7/2023, HUIT cùng Làng Sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo - TECHFEST VN, Trung tâm khởi nghiêp đổi mới sáng tạo - Đại học Quốc gia TP.HCM, Quỹ đầu tư King Attorney phối hợp tổ chức chương trình Toạ đàm “Thúc đẩy thương mại hoá sản phẩm”.

Buổi toạ đàm được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến qua nền tảng Zoom, với sự tham dự của Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; cùng các vị khách mời có thương hiệu và uy tín trong cộng đồng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến từ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, các Làng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Bên cạnh đó, sự tham gia của các cán bộ cao cấp đại diện các Sở (ngành), các cơ sở giáo dục đào tạo (trường đại học, trung học phổ thông) và cộng đồng doanh nhân, nhà đầu tư, các chuyên gia trong các ngành nghề có liên quan đến hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh trong khu vực đã thể hiện được thương hiệu của các đơn vị tổ chức, quy mô và sự lan toả của sự kiện.

Các nội dung buổi toạ đàm hướng đến mục tiêu thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và nâng cao chất lượng hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các cơ sở giáo dục đào tạo nói chung, kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư, giúp các nhóm dự án tham gia cuộc thi khởi nghiệp có cơ hội giao lưu, giải đáp vướng mắc đang gặp phải cũng như hiểu rõ vai trò của sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi gia nhập thị trường Quốc tế, kỹ năng gọi vốn đầu tư...

Mục tiêu trên được các tham luận đề cập và giải quyết hiệu quả, thông qua các vấn đề thực tế được các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo quan tâm như: sở hữu trí tuệ và tầm quan trọng. Các vấn đề khác như truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hiện đang được người tiêu dùng quan tâm và xem như lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, và vấn đề vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo….

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đánh giá cao các thành tựu mà HUIT đạt được trong những năm qua, trong đó có các thành tựu của hoạt động đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn xác định vai trò và tầm quan trọng của giáo dục khởi nghiệp cũng như các hoạt động đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp, luôn quan tâm, khuyến khích và tạo các điều tốt nhất để phát triển phong trào đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh với Làng sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo - TECHFEST Việt Nam, Công ty Cổ phần Công nghệ Checkee và Công ty Cổ phần King Attorney trong các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp dựa trên tài sản trí tuệ; hỗ trợ nền tảng phần mềm tổ chức cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo, kết nối chuyên gia về các lĩnh vực truy xuất nguồn gốc, chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp, kinh doanh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, hệ thống bán hàng tự động, tài trợ, đầu tư...; hỗ trợ nhóm dự án khởi nghiệp của sinh viên, giảng viên thương mại hoá sản phẩm dịch vụ.

Phan Nho