Chốt lời gia tăng đẩy giá dầu thô giảm nhẹ, thị trường tiếp tục lạc quan về triển vọng giá tăng

Chốt phiên giao dịch ngày 7/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô quốc tế đã giảm nhẹ khi giới đầu tư tiến hành chốt lời trong bối cảnh giá dầu thô đã chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây.
Giá dầu thô Brent
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI kể từ ngày 10/5 - 8/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 7/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm nhẹ 40 cents về mức 71,49 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent chạm mức 72,27 USD/thùng – mức cao nhất kể từ hồi tháng 5/2019.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm về mức 69,23 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô WTI chạm 70 USD/thùng – mức cao nhất kể từ hồi tháng 10/2018.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm về cuối phiên giao dịch do giới đầu tư gia tăng chốt lời khi giá dầu thô chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây. Bất chấp đà xả bán chốt lời trên thị trường, giới phân tích nhận định việc dầu thô liên tục thiết lập những mức giá cao mới trong những phiên giao dịch gần đây cho thấy đà tăng giá bền vững của mặt hàng này và giá dầu thô có thể tiếp tục tăng cao hơn trong thời gian tới.

Giá dầu thô đã liên tục tăng lên trong 2 tuần gần đây. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI đã lần lượt tăng 38% và 43% nhờ nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng mạnh khi các nền kinh tế dần tái mở cửa trở lại và liên minh OPEC+ cắt giảm mạnh sản lượng khai thác trong giai đoạn vừa qua. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út dẫn đầu và các quốc gia khai thác dầu thô do Nga lãnh đạo.

Trong ngày 7/6, Tổng thư ký OPEC ông Mohammad Barkindo cho biết liên minh OPEC+ nhận định lượng tồn trữ dầu thô toàn cầu sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới đây. Các dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại các nền kinh tế phát triển trong tháng 4 vừa qua đã giảm 6,9 triệu thùng và thấp hơn tới 160 triệu thùng so với hồi tháng 4/2020.

Các chuyên gia phân tích cũng nhận định giá dầu thô sẽ tiếp tục duy trì đà tăng cao trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nhiên liệu toàn cầu được dự báo sẽ bùng nổ khi các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu tái mở cửa nền kinh tế; đồng thời, Ấn Độ - quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong toả phòng chống dịch Covid-19.

Quang Đặng