Chủ động phát triển kinh doanh quốc tế trong bối cảnh mới

Chiều ngày 5/4/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường nước ngoài quý I/2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc và chủ trì Hội nghị.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại (XTTM) với các thị trường nước ngoài quý I/2022 có sự tham dự của 10 hiệp hội ngành hàng, 26 Sở Công Thương, trên 45 đại diện thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài và đông đảo doanh nghiệp trên cả nước.

thu truong hai

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo thống nhất của cả hệ thống chính trị và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành những quyết sách kịp thời để phòng, chống dịch và phát triển kinh tế – xã hội.

Đặc biệt, việc triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 về quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” có sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, các địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp, đã góp phần quan trọng khôi phục sản xuất và thúc đẩy phát triển thị trường xuất nhập khẩu, từng bước tạo niềm tin cho các doanh nghiệp.

Số liệu thống kê cho thấy, quý I vừa qua, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt kết quả tích cực. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 176,35 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, xuất khẩu tăng 12,9%; nhập khẩu tăng 15,9%. Cán cân thương mại hàng hóa quý I/2022 ước tính xuất siêu 809 triệu USD.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu khiến nhiều doanh nghiệp đuối sức thì tình hình chiến sự Nga – Ukraine lại đang gây thêm tác động kép cho kinh tế thế giới. Hàng loạt hệ luỵ đã xảy ra như đứt gãy các chuỗi cung ứng, cước vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu tăng phi mã, giá vàng liên tục phá đỉnh, các nguồn cung năng lượng bị gián đoạn, các hiệu ứng Domino diễn ra trên nhiều lĩnh vực, lan tới cả những lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế các nước là lương thực, thực phẩm.

thu truong hai 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Hội nghị

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định: Việt Nam phụ thuộc nhiều vào ngoại thương, đặc biệt là xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước và tác động cùng chiều tới chỉ số tăng trưởng kinh tế. Chính vì vậy, nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng các địa phương, các ngành kinh tế và doanh nghiệp giảm thiểu khó khăn, chủ động xây dựng chiến lược và thực hiện các biện pháp phát triển kinh doanh quốc tế phù hợp trong những điều kiện thị trường mới, Bộ Công Thương tổ chức định kỳ hàng quý “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước”.

Hội nghị cũng là cơ hội cho các hiệp hội ngành hàng trao đổi về khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến việc thực hiện hoạt động XTTM, xuất nhập khẩu với các thị trường nước ngoài. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương cùng các địa phương, hiệp hội, và doanh nghiệp sẽ cùng tìm ra những biện pháp XTTM hiệu quả, Thứ trưởng kỳ vọng.

Đồng thời khẳng định, Bộ Công Thương luôn tích cực đồng hành cùng các địa phương và doanh nghiệp thực thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, trong đó có các hoạt động kinh doanh với các thị trường nước ngoài, nhằm góp phần đạt mức cao nhất các mục tiêu của nền kinh tế đất nước.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương cho biết, năm 2022, các hoạt động XTTM trực tiếp đang dần được khôi phục. Quý I/2022, các đoàn XTTM tại nước ngoài đã được triển khai trở lại với sự tham gia, hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp và đạt được kết quả tích cực như đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ Gulfood tại Dubai, Triển lãm Thủy sản Boston tại Hoa Kỳ...

Để nâng cao hiệu quả triển khai hoạt động xúc tiến xuất khẩu trong năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) tổ chức Hội nghị nhằm cung cấp một số thông tin chính về kế hoạch xúc tiến xuất khẩu của Việt Nam năm 2022 trên cơ sở tổng hợp kế hoạch của Cục và từ các hiệp hội, địa phương.

Ông Dương Hoàng Minh – Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga phát biểu

Hội nghị đã nghe Ông Dương Hoàng Minh - Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga đại diện Thương vụ Nga, ông Hoàng Đình Chại, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Ukraine thông tin về tình hình thị trường sở tại và các vấn đề liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường. Đây là hai thị trường điểm nóng trong thời gian hiện nay, có tác động nhất định tới hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, đại diện nhiều hiệp hội ngành hàng đã trao đổi về những khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến việc thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu của các cơ quan, tổ chức Việt Nam với các thị trường nước ngoài.

Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị cũng trao đổi rất nhiều nội dung thực tiễn về tình hình thị trường, bối cảnh ngành, những vấn đề cụ thể, sát sườn của từng ngành hàng để có biện pháp xúc tiến thương mại khả thi, góp phần tối ưu hoá hoạt động kinh doanh với các thị trường ngoài nước trong thời gian tới.

 

Thăng Long