Chủ tịch FED: Đà phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ đang chậm lại

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Hoa Kỳ, Chủ tịch Cục Dự trữ Hoa Kỳ Jerome Powell cho biết mặc dù nền kinh tế Hoa Kỳ đang tiếp tục duy trì đà phục hồi trong quý 3/2020 nhưng tốc độ đang chậm lại trong những tháng gần đây.
Phố Wall
Chủ tịch Cục Dự trữ Hoa Kỳ Jerome Powell cho biết tốc độ phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ đang chậm lại và triển vọng cực kỳ thiếu chắc chắn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (Ảnh: Getty Images)

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Hoa Kỳ diễn ra ngày 1/12, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục phục hồi từ mức suy thoái trong quý 2/2020 nhưng đà phục hồi đang bắt đầu chững lại trong những tháng gần đây. Ông Jerome Powell cho biết việc mở cửa trở lại nền kinh tế đã thúc đẩy sự phục hồi nhanh của các hoạt động kinh tế trong quý 3/2020.

Tuy nhiên, ông Jerome Powell cảnh báo “Triển vọng của nền kinh tế (Hoa Kỳ) hiện rất không chắc chắn và phụ thuộc nhiều vào các nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19”. Hoa Kỳ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới với hơn 14 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 270.000 ca tử vong, chiếm hơn 18% tổng số ca tử vong toàn cầu. Chính quyền một số tiểu bang tại Hoa Kỳ đã phải tái áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội diện rộng và hạn chế di chuyển trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng cao và lo ngại làn sóng lây nhiễm thứ 3 sẽ xuất hiện sau dịp nghỉ lễ Tạ ơn vừa qua. Theo ông Jerome Powell, nền kinh tế khó có thể phục hồi hoàn toàn cho đến khi mọi người cảm thấy an toàn khi tham gia trở lại các hoạt động.

Trong bài phát biểu chuẩn bị cho phiên điều trần của Uỷ ban Ngân sách thuộc Thượng viện Hoa Kỳ, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã cho biết nhờ Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh Kinh tế (CARES) trị giá 2.200 tỷ USD hồi tháng 3/2020 đã giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp tại nước này xuống còn 6,9%.

Tuy nhiên, với chỉ 50% trong số hơn 20 triệu việc làm đã mất do dịch bệnh được khôi phục, ông Steven Mnuchin thừa nhận "nhiệm vụ của chúng ta chưa hoàn thành cho tới khi có thể đưa mọi người dân Hoa Kỳ trở lại làm việc". Đầu tháng 3/2020, tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ chỉ ở mức 3,5% - mức thấp nhất trong 50 năm qua. Giới phân tích nhận định sẽ mất rất nhiều năm sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Hoa Kỳ mới có thể đưa tỷ lệ thất nghiệp về mức như trước khi đại dịch xảy ra.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cảnh báo việc có thêm nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoạt động tạm thời vì các biện pháp phòng chống dịch sẽ làm suy giảm những thành quả kinh tế vừa đạt được, gây tổn hại cho người lao động. Ông Steven Mnuchin kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ sớm thông qua gói kích thích kinh tế mới để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ.

Quang Đặng (Tham khảo CNBC)