Chưa cưỡng chế Sabeco liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản hoả tốc truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, theo đó, chưa cưỡng chế Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản hoả tốc truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Tài chính và UBND TP.HCM liên quan tới việc cưỡng chế nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính đối với thuế tiêu thụ đặc biệt giai đoạn 2007 - 2015 theo đó, chưa cưỡng chế Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, trong thời gian Thủ tướng đang chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan xem xét, xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ liên quan đến vấn đề này thì Bộ Tài chính chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM chưa tiến hành cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính.

Theo Sabeco cho hay, vào ngày 28/12/2018, Sabeco đã nhận được 05 Quyết định của Cục thuế TP. HCM về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Sabeco để thi hành Thông báo số 20080/TB-CT ngày 24/12/2018 của Cục thuế TP. HCM.

Cục thuế TP. HCM thông báo rằng đây là việc cưỡng chế liên quan đến số tiền mà Cục thuế TP. HCM cho là tiền phạt vi phạm hành chính về thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền chậm nộp.

Trong thông báo gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tổng giám đốc Sabeco, ông Neo Gim Siong Bennett cho biết, quan điểm của Sabeco luôn rõ ràng và nhất quán kể từ năm 2015 khi Kiểm toán nhà nước ban hành kết luận kiểm toán. Theo đó, Sabeco không có bất kỳ hành vi sai phạm nào trong việc kê khai, tính và nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt và đã luôn thực hiện đúng hướng dẫn bằng văn bản của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế và Cục Thuế TP. HCM trong những năm qua về vấn đề này.

“Chúng tôi đã tham vấn ý kiến với đơn vị tư vấn pháp lý độc lập và thấy có căn cứ để cho rằng việc Cục Thuế TP. HCM thực hiện việc cưỡng chế nói trên đã vi phạm pháp luật (cưỡng chế thi hành khi chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực pháp luật), mâu thuẫn với chính hướng dẫn bằng văn bản của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế và Cục Thuế TP. HCM về vấn đề này”, ông Neo Gim Siong Bennett cho biết.

Đáng nói là theo Cục Thuế TP.HCM cho hay, các tài khoản của Sabeco mà cơ quan thuế nắm được đều không còn tiền. Do vậy Cục Thuế TP chỉ tạm thời phong tỏa các tài khoản này.

Hồi tháng 5/2018, trong một văn bản gửi Chính phủ bày tỏ quan điểm về kết quả kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính cho rằng Luật Kiểm toán Nhà nước đã quy định rất rõ về giá trị pháp lý của các báo cáo kiểm toán.

Cụ thể, Khoản 1, Điều 7 và khoản 6,7 điều 57 của Luật quy định: “Báo cáo kiểm toán của Kiếm toán nhà nước sau khi phát hành và công khai có giá trị bắt buộc phải thực hiện đối với đơn vị được kiểm toán về sai phạm trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công”.

Các điều khoản trên cũng quy định nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán là: “Thực hiện đầy đủ, kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước về quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; thực hiện biện pháp để khắc phục yếu kém trong hoạt động của mình theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; báo cáo bằng văn bản về việc thực hiện kiết luận, kiến nghị đó…”.

“Trong thời gian giải quyết khiếu nại, đơn vị kiểm toán vẫn phải thực hiện đầy đủ kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán, trừ trường hợp Tổng kiểm toán Nhà nước, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định tạm đình chỉ thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán của kiểm toán Nhà nước”, báo cáo này nêu.

Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ đều đã thống nhất với ý kiến của Kiểm toán Nhà nước về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thuận truy thu bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Sabeco số tiền nhiều khoảng 4.360 tỉ đồng. Trong đó, thanh tra Bộ Tài chính truy thu hơn 844 tỉ đồng, từ Tổng cục Thuế hơn 1.355 tỉ đồng, của Thanh tra Chính phủ hơn 1.978 tỉ đồng và chính doanh nghiệp tự kê khai bổ sung hơn 181 tỉ đồng.

Hơn nữa, theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ Công thương cũng đã thống nhất với kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước theo hướng yêu cầu Sabeco phải nộp đầy đủ các khoản phạt hành chính và tiền chậm nộp thuế theo quy định vào ngân sách nhà nước, nhưng Sabeco vẫn chưa thực hiện.

Cơ quan Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, cả Sabeco và Habeco đều đã thực hiện nghiêm túc, nộp đầy đủ số thuế tiêu thụ đặc biệt vào ngân sách Nhà nước theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ. Riêng số tiền phạt chậm nộp gần 4.000 tỷ đồng, Sabeco vẫn “treo lại”, với lý do không còn nguồn để chia cổ tức cho các cổ đông.

Theo Báo Đầu Tư