Chuẩn bị niêm yết trên HoSE, Viettel Post (VTP) đang kinh doanh như nào?

HoSE vừa chính thức chấp thuận cho phép niêm yết cổ phiếu VTP của Viettel Post - doanh nghiệp lớn thứ ba thị trường chuyển phát tại Việt Nam.

Bất chấp thị trường cạnh tranh gay gắt, lợi nhuận vẫn được duy trì

Vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) đã có thông báo chính thức về việc chấp thuận niêm yết gần 122 triệu cổ phiếu Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP). Hiện cổ phiếu VTP đang được niêm yết trên sàn UPCoM thuộc quản lý của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Dự kiến, cổ phiếu VTP sẽ chính thức được niêm yết và giao dịch trên sàn HoSE trong khoảng từ tháng 2 - tháng 3/2024.

Viettel Post đang có vốn điều lệ gần 1.218 tỷ đồng, là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), có hoạt động chính là cung cấp dịch vụ  chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; dịch vụ logistics; dịch vụ fulfillment, thương mại... Ngoài mạng lưới phân phối khắp 63 tỉnh thành, công ty còn phát triển sang thị trường bưu chính và logistic tại Campuchia và Myanmar.

Viettel Post
Mặc dù thị trường chuyển phát cạnh tranh gay gắt và đối mặt với các biến động kinh tế vĩ mô, Viettel Post vẫn ghi nhận lãi ròng tăng trưởng dương nhờ nỗ lực tái cơ cấu và tối ưu hoá chi phí.

Xét về cơ cấu cổ đông, tính đến cuối quý 3/2023, cổ đông lớn nhất của Viettel Post là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, đồng thời là công ty mẹ sở hữu gần 69 triệu cổ phiếu VTP, tương ứng 60,83% vốn điều lệ của Viettel Post. Trong khi đó, hầu hết các lãnh đạo cấp cao của Viettel Post gần như không sở hữu cổ phiếu VTP hoặc hoặc chỉ nắm giữ số lượng từ vài chục đơn vị đến vài chục nghìn đơn vị.

Xét về kết quả kinh doanh, kết thúc quý 3/2023, Viettel Post ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.792 tỷ đồng, giảm gần 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái, những lãi ròng tăng tới 82%, đạt 102 tỷ đồng. Đây cũng là quý Viettel Post có lợi nhuận cao nhất trong 5 quý gần đây, chủ yếu do doanh nghiệp đã tái cơ cấu và tối ưu hoá chi phí hiệu quả.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Viettel Post ghi nhận tổng doanh thu thuần 14.483 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, và lãi ròng đạt 276 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, công ty đã thực hiện được 78% kế hoạch doanh thu và 73% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV), doanh thu năm 2023 của Viettel Post dự kiến sẽ tăng trưởng âm so với năm 2022 do giá cước tiếp tục giảm khi thị trường chuyển phát tại Việt Nam cạnh tranh gay gắt, cùng với đó là nhu cầu vận chuyển hàng suy yếu trước các biến động kinh tế vĩ mô.

Tuy doanh thu sụt giảm, Viettel Post dự kiến sẽ vẫn giữ được mức biên gộp và lãi ròng khả quan nhờ nỗ lực tái cơ cấu và tối ưu hóa chi phí trên từng đơn hàng được thực hiện hiệu quả, theo KBSV.

Viettel Post hiện đang đầu tư mạnh vào ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng hiệu quả và năng suất hoạt động cho doanh nghiệp, cũng như cạnh tranh với các đối thủ thay vì cạnh tranh về giá.

Hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử

Viettel Post đặt mục tiêu sẽ cán mốc 1 triệu đơn hàng/ngày vào cuối năm nay, nâng thị phần chuyển phát lên 21% từ mức 18% của đầu năm 2023. KBSV đánh giá các mục tiêu này có thể sẽ đạt được nhờ  sản lượng chuyển phát của Viettel Post đang tăng liên tục hơn 1 năm qua với tốc độ nhanh hơn mức tăng trưởng chung của ngành.

Viettel Post
Viettel Post kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. (Nguồn: statista.com, KBSV)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG): Nhu cầu yếu, doanh thu tháng 11 giảm trở lại, đã đóng cửa 150 cửa hàng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, việc tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và nhân sự sẽ đem lại cho Viettel Post tệp khách hàng đã mất trước đây. Đồng thời, chiến lược đẩy mạnh hợp tác với phân khúc khách hàng lớn, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử lớn sẽ là động lực cho sự tăng trưởng nhanh của Viettel Post thời gian tới.

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Allied Market Research, thị trường dịch vụ chuyển phát Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,1% trong giai đoạn từ nay đến 2030 do sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử.

Sở hữu lợi thế về quy mô, là doanh nghiệp chuyển phát lớn thứ 3 hiện nay, Viettel Post kỳ vọng sẽ hưởng lợi đáng kể từ sự tăng trưởng nhanh của dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam.

Giá cổ phiếu VTP Viettel Post
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VTP của Viettel Post từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Ban Lãnh đạo Viettel Post hiện đặt mục tiêu trong 5 năm tới, doanh số sẽ tăng gấp 10 lần so với năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng 60-65% mỗi năm cho cả hoạt động cốt lõi và lĩnh vực mới.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 25/12, thị giá cổ phiếu VTP đạt 54.800 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 125% so với hồi đầu năm nay. Đáng chú ý, giao dịch của cổ phiếu VTP đang trở nên sôi động trong thời gian gần đây với thanh khoản cao đột biến.

Duy Quang