Chứng khoán VNDirect (VND): Trung Nam Group sẽ mua lại trước hạn 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (mã cổ phiếu VND) vừa có thông báo lấy ý kiến trái chủ về việc Trung Nam Group muốn mua lại trước hạn lô trái phiếu 2.000 tỷ đồng.

Trung Nam Group muốn mua lại trước hạn lô trái phiếu 2.000 tỷ đồng

Trái phiếu Trung Nam Group
Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu được Trung Nam Group mua lại trước hạn đang được quản lý bởi Chứng khoán VNDirect.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (mã cổ phiếu VND - sàn HoSE) vừa có thông báo lấy ý kiến trái chủ về việc mua lại trái phiếu trước hạn theo đề nghị của tổ chức phát hành là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group).

Cụ thể, Trung Nam Group đề nghị hủy danh sách người sở hữu nhận lãi của lô trái phiếu TNGCB2224003 ngày 28/9/2023 để thực hiện chốt danh sách mua lại trái phiếu trước ngày 12/10/2023.

Dự kiến, ngày mua lại trước hạn là 17/10/2023 và các trái chủ có tên trong danh sách mua lại trước hạn sẽ nhận được toàn bộ giá mua lại từ Trung Nam Group trước ngày này. Giá mua lại sẽ bằng tổng của mệnh giá trái phiếu và lãi cộng dồn chưa thanh toán tính đến ngày giao dịch, cùng các khoản lãi, phí khác phát sinh theo quy định.

Các trái chủ của lô trái phiếu TNGCB2224003 sẽ được lấy ý kiến thông qua phương tiện điện tử, và thực hiện bỏ phiếu điện tử kể từ ngày 03/10/2023 đến trước 17h00 ngày 10/10/2023.

Được biết, lô trái phiếu TNGCB2224003 được phát hành vào ngày 5/4/2022 và sẽ đáo hạn vào ngày 5/4/2024, tổng giá trị lô trái phiếu là 2.000 tỷ đồng. Về lãi suất, 02 kỳ tính lãi đầu tiên, lô trái phiếu này có lãi suất cố định 10%/năm; các kỳ tính lãi tiếp theo thả nổi với biên độ 4,5%/năm nhưng không thấp hơn 10%/năm; kỳ trả lãi là 06 tháng/lần.

Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu này là 140 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Năng lượng Tái tạo Trung Nam thuộc sở hữu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Trung Nam thuộc Trung Nam Group. Tài sản đảm bảo này được quản lý bởi Chứng khoán VNDirect.

Hiện tại, theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Trung Nam Group có 04 lô trái phiếu đã qua hạn thanh toán và 3 lô trái phiếu sẽ đến hạn thanh toán trong năm 2024 là lô TNGCH2224005 (100 tỷ đồng), lô TNGCB2224003 (2.000 tỷ đồng), và lô TNGCB2124001 (2.000 tỷ đồng). Do các khó khăn về tài chính, hồi tháng 8/2023, Trung Nam Group đã không thể thanh toán lãi trái phiếu cho lô TNGCH2224005.

Chứng khoán VNDirect và câu chuyện trái phiếu của Trung Nam Group

Diễn biến giá cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect trên thị trường chứng khoán được đánh giá là có độ “nhạy” với các thông tin liên quan đến vấn đề trái phiếu của Trung Nam Group trong một năm trở lại đây trong bối cảnh Trung Nam Group nhiều lần công bố chậm hoặc xin gia hạn trả lãi, gốc trái phiếu do các vấn đề về dòng tiền của doanh nghiệp này.

Trong giai đoạn năm 2021-2022, Chứng khoán VNDirect là đối tác đóng vai trò quan trọng trong các thương vụ huy động trái phiếu của Trung Nam Group cùng đơn vị thành viên.

Thống kê từ HNX cho thấy, hãng chứng khoán này đã cung cấp dịch vụ phát hành cho khoảng 16.600 tỷ đồng trái phiếu liên quan đến Trung Nam Group. Trong đó, riêng các lô trái phiếu liên quan đến dự án Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 là 10.000 tỷ đồng, được chào bán trong năm 2021. Theo Chứng khoán VNDirect, thương vụ bảo lãnh phát hành này có quy mô lớn nhất của doanh nghiệp từ trước đến nay.

Đáng chú ý, Chứng khoán VNDirect không chỉ tư vấn hồ sơ chào bán, đại lý đăng ký, lưu ký mà còn bảo lãnh phát hành, đại diện người sở hữu trái phiếu, quản lý tài sản đảm bảo và thanh toán.

Giá cổ phiếu VND Chứng khoán VNDirect Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Novaland (NVL) lại cho biết không có tiền để đáo hạn trái phiếu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán VNDirect từng chia sẻ những rủi ro liên quan đến trái phiếu của Trung Nam Group hiện nay là rủi ro tạm thời về thanh khoản. Lãnh đạo VNDirect cho biết Trung Nam Group cũng gặp một số khó khăn liên quan đến dự án Thuận Nam, dự án điện gió mất thời gian các năm đầu điều chỉnh kỹ thuật để tối ưu về gió, hoạt động bán vốn cho nước ngoài bị dừng do tập đoàn tài chính Credit Suises bị ảnh hưởng, nhà đầu tư lo ngại về những rủi ro.

Song điểm tích cực là các nhà máy điện được yêu cầu phát tối đa công suất và đa phần có dòng tiền dương. Đồng thời, ngân hàng Vietcombank tái cấu trúc các khoản vay để Trrung Nam Group không bị áp lực dòng tiền.

Liên quan đến việc xử lý trái phiếu Trung Nam Group, dữ liệu mới nhất cho thấy Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã cổ phiếu IPA – sàn HNX) - cổ đông lớn nhất, nắm giữ 25,84% vốn cổ phần của Chứng khoán VNDirect, đã chuyển nhượng hoặc tất toán thành công toàn bộ hơn 900 tỷ đồng trái phiếu liên quan đến Trung Nam Group. Bà Phạm Minh Hương hiện đang là thành viên HĐQT Tập đoàn Đầu tư I.P.A từ năm 2010 đến nay.

Duy Quang