Chúng ta hiểu về Trump như thế nào?

Trump là doanh nhân, không phải là một học giả. Trump không quan tâm đến lý thuyết. Nếu điều gì hiệu quả, làm điều đó. Nếu không, hãy vứt nó đi. Một học giả coi trọng quá trình, còn Trump coi trọng kết quả.

Trump và bí quyết để nổi bật giữa đám đông

Trước thềm Hội đàm lịch sử Mỹ - Triều lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội, Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (VAPEC) phối hợp cùng Công ty Sách Omega Việt Nam đã tổ chức buổi giới thiệu ấn phẩm “Hiểu về Trump” (Understanding Trump) của tác giả Newt Gingrich nhằm mang đến cho công chúng những góc nhìn và đánh giá hữu ích về đương kim Tổng thống Mỹ, Donald Trump.

Hơn hai năm trở lại đây, gần như không ngày nào trên báo chí quốc tế cũng như báo chí Việt Nam không có những tin tức về tổng thống Mỹ. Từ những ồn ào về cuộc sống cá nhân, những vụ lùm xùm đến những quyết sách đầy bất ngờ không theo truyền thống.

ấn phẩm hiểu về Trump
Ấn phẩm "Hiểu về Trump" cung cấp cái nhìn sâu sắc và độc đáo về cuộc đời và phong cách điều hành của Trump, cũng như cách ông tư duy và đưa ra quyết định

Tuy nhiên công trình của Newt Gingrich lại tập trung vào những vấn đề cốt lõi mà theo tác giả đã và đang hình thành nên tư tưởng và hành động của nhà lãnh đạo nước Mỹ. Không những vậy, với tất cả những phân tích của mình, ông còn dự đoán, Donald Trump có thể là một trong những tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ. Thông điệp của ông muốn gửi đến công chúng là: Trước khi phán xét Trump, hãy hiểu ông ấy.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia Việt Nam, Trump là PGS.TS Võ Đại Lược - Chủ tịch Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (VAPEC) cho rằng Donald Trump và Chủ nghĩa Trump (Trumpism) thể hiện những thay đổi lớn lao trong văn hóa, cách thức hành động đang diễn ra trong nền chính trị Mỹ. “Có lẽ chúng ta nên cố gắng hiểu hơn về những gì đã và sẽ diễn ra ở nước Mỹ và hẳn là chúng ta sẽ có những chuẩn bị tốt hơn cho tương lai”, ông Lược nhấn mạnh.

Còn theo TS Võ Trí Thành, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương CIEM thì: “Tất cả nguyên thủ các quốc gia khác khi nói chuyện với doanh nghiệp, đều sử dụng phông nền phía sau màu nâu. Riêng ông Donald Trump sử dụng phông nền màu tím than, phải mất thêm thời gian chuẩn bị nên ông Trump phát biểu sau ông Tập Cận Bình khoảng 1-2h đồng hồ. Sau này tìm hiểu, chúng tôi mới biết Donald Trump là người luôn muốn gây ấn tượng. Ông sở hữu mái tóc màu nâu nên sử dụng phông nền màu tím than mới thể hiện sự nổi bật”.

TS. Võ Trí Thành nhớ lại câu chuyện diễn ra vào thời điểm đầu năm 2017, trong một cuộc họp thường niên, đánh giá xu thế các quốc gia thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với sự tham dự của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, câu hỏi được đặt ra là: “Mọi người nghĩ gì về Donald Trump?”.

“Đó là một câu hỏi khó. Nhiều người nhấn mạnh sự bất định về tính cách của Donald Trump qua những phát ngôn trước truyền thông, phong cách phi truyền thống của ông này. Song tất cả đều thống nhất, ông Trump là người thực dụng. Bởi ngoài xuất thân từ doanh nghiệp, cách thức ông Trump kinh doanh, tiến hành tranh cử Tổng thống, hay khẩu hiệu nước Mỹ trên hết, thuê người Mỹ, mua hàng Mỹ... đều chứng tỏ điều này. Ngoài ra, ông Trump biết kết hợp tính cách thực dụng của bản thân với một sự linh hoạt cần thiết để đảm bảo thực hiện điều ông ấy muốn", TS Võ Trí Thành nói.

Liên hệ vai trò của ông Donald Trump trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, TS. Võ Trí Thành nhận xét: “Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam cũng nằm trong nhóm 10 quốc gia dẫn đầu. Không chỉ vậy, Mỹ còn là phần lớn của Thế giới. Nhiều mạng lưới sản xuất, liên quan tới nhiều quốc gia khác đều có mối liên hệ với thị trường Mỹ. Như vậy, nước Mỹ đóng vai trò cầu nối trong các mạng sản xuất, chuỗi giá trị. Nếu nhìn nhận yếu tố sáng tạo và công nghệ với vai trò trụ cột cho sự phát triển của Việt Nam trong dài hạn, đầu tư của nước Mỹ gắn với điều này.

Vậy nên, nhắc tới Donald Trump là nghĩ tới nước Mỹ, nghĩ về mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, giữa Mỹ và Thế giới cũng như giữa Thế giới và Việt Nam. Đây vừa là hình ảnh, vừa là cách thức gắn với chiến lược ngoại giao của Việt Nam. Và việc đón tiếp hai nguyên thủ Donald Trump và Kim Jong-Un không nằm ngoài mối tương quan: Donald Trump, nước Mỹ trong quan hệ giữa Thế giới với Việt Nam”.

Trump khác biệt với các vị nguyên thủ trước đó

Trong nhiều năm qua, với kinh nghiệm và hiểu biết của mình, Newt Gingrich đã cung cấp cái nhìn sâu sắc và độc đáo về cuộc đời và phong cách điều hành của Trump, cũng như cách ông tư duy và đưa ra quyết định. Cuốn sách còn bàn luận chi tiết về các giải pháp “kiểu Trump” cho các vấn đề an ninh quốc gia, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tăng trưởng kinh tế, cải cách hành chính và các chủ đề quan trọng khác.

hiểu về trump
Rất nhiều quan điểm, rất nhiều suy nghĩ về Trump được các diễn giả đưa ra thảo luận tại Tọa đàm giới thiệu ấn phẩm "Hiểu về Trump"

Tác giả nhấn mạnh, Trump là doanh nhân, không phải là một học giả. Trump không quan tâm đến lý thuyết. Nếu điều gì hiệu quả, làm điều đó. Nếu không, hãy vứt nó đi. Một học giả coi trọng quá trình, còn Trump coi trọng kết quả.

Trump là một nhà xây dựng và cung cấp, không phải là một nhà tài chính. Tác giả tương phản các nhà tài chính, những người ở trong các văn phòng máy lạnh, công việc bó buộc cùng máy tính và giấy tờ, với những người xây dựng, những người chịu bẩn tay cho công việc.

Trump là một người cha. Tất cả chúng ta đều yêu thích nhà Kennedys vì tình đoàn kết đồng đội của họ. Nhà Trumps cũng vậy. Donald Trump đã xây dựng một đế chế, nhưng trước tiên ông đã gây dựng một gia đình. Và, như Gingrich nói, điều đó quan trọng hơn tất cả.

Trump không những am hiểu về phương tiện truyền thông, ông làm chủ nó. Bằng cách cập nhật tweet của mình liên tục, Trump đưa quan điểm của mình tới đại chúng. Không ai có thể buộc tội ông cho việc dối trá hay đểu giả. Ông phơi bày ngay cả khiếm khuyết thẩm mỹ để chứng minh tính chân thật của mình.

Gingrich nói rằng Trump là người đầu tiên được bầu làm tổng thống mà không sở hữu bất cứ chức vụ công hoặc quân hàm nào trong lý lịch của mình. Và, ông dự đoán, Trump có thể trở thành một trong những tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ.

Lãnh đạo VAPEC cũng cho biết trong năm 2019, trung tâm có kế hoạch lựa chọn xuất bản ấn phẩm có chiều sâu và chất lượng cao về những vấn đề quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ấn phẩm đầu tiên mà VAPEC lựa chọn là cuốn “Hiểu về Trump” (Understanding Trump) tập hợp các bài phân tích của Newt Gingrich, nguyên Chủ tịch Hạ viện Mỹ giai đoạn 1995 đến 1999, ông cũng từng là một ứng cử viên chạy đua làm đại diện của Đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012.

Hạ Vũ