Chuyến “công tác đặc biệt”

Chiều nào cũng thế, kết thúc một ngày làm việc, theo ô tô về đến cư xá, sau khi làm mọi thủ tục vệ sinh cá nhân rồi yên vị trong phòng, là chị Bùi Thị Thu Hiền lại thực hiện một công việc chị mong đợi nhất trong ngày, đó là gọi điện face time cho mẹ và con trai của mình để trò chuyện, dặn dò, trao đổi những điều mà ngày thường họ vẫn làm cùng nhau, thì nay, vì dịch Covid- 19 mà họ phải tạm thời xa nhau.

Tiếng mẹ già khẽ khàng, tiếng con thơ rộn rã làm lòng chị an yên. Mới có 1 tuần thôi, nhưng mà cũng đã nhớ lắm rồi…

Ở hai đầu nỗi nhớ

Khi Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 có hiệu lực áp dụng tại tỉnh Bà Ria - Vũng Tàu  cũng là khi chị Bùi Thị Thu Hiền, chuyên viên phòng Kế toán tài chính của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL cùng chồng là anh Võ Song Hà, kỹ thuật viên Phân xưởng cơ điện chính thức tạm biệt gia đình ở Vũng Tàu, để toàn tâm toàn ý vào làm việc trong Công ty và ở lại cư xá Công ty thuộc Khu công nghiệp Phú Mỹ 1.

Chưa có dịch, họ là một cặp vợ chồng trẻ trung, tình cảm khiến người trong Công ty luôn “gato” vì luôn “ba cùng” với nhau, đó là cùng phòng, cùng giường và cùng Công ty. Nhưng khi dịch tràn đến Vũng Tàu, để đảm bảo an toàn cho người lao động và cho những người thân của họ, Công ty Thép Miền Nam –  VNSTEEL áp dụng thực hiện cách ly xã hội, thì “lợi thế” này đã bắt buộc anh chị Hà – Hiền phải đi đến một quyết định quan trọng, đó là cả hai đều phải xa mẹ, xa con để cùng ở lại cư xá nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch. Để mẹ già hơn bảy mươi tuổi thay con giai và con dâu lo lắng, chăm sóc cho cháu nội - cậu con trai 12 tuổi quả là một việc không dễ dàng gì. Mặc dù canh cánh trong lòng nhưng vì sự an toàn của chính mình, của gia đình cũng như của Công ty và xã hội, hai vợ chồng phải sắp xếp để lên đường nhận nhiệm vụ.

 

me hien tm
Mẹ Hiền chiều nào cũng face time để nắm tình hình ở nhà

Không giống với những lần bố Hà đi công tác thì mẹ Hiền đi làm về vẫn thổi cơm nấu nước, chuyện trò, chia sẻ, tâm sự… cùng hai bà cháu, chuyến công tác này cả mẹ Hiền cũng đi cùng. Trong đầu óc non nớt của một cậu bé tuổi thiếu niên lúc nào cũng quấn quýt bố mẹ, nỗi nhớ cứ dài mãi ra. Còn bà nội thì thương con thương cháu, nhưng cảm thấy như thế là tốt nhất, an toàn nhất cho tất cả mọi người trong tình huống dịch bệnh này, nên bà động viên hai con vào đó yên tâm công tác và an toàn phòng dịch.

Hai vợ chồng Hà – Hiền cũng cùng một nỗi lòng như thế. Lần gọi điện nào chị Hiền cũng dặn mẹ “tuyệt đối không được ra đường, cần gì thì gọi điện thoại, người ta mang đến tận nơi”. Sau đó mới là nhắc con học tập, bớt xem tivi, chịu khó quan tâm, giúp đỡ bà…

Lo nhưng không sợ

Khi được hỏi, Võ Song Hà nói: Đối với dịch covid -19, tôi chỉ lo thôi mà không sợ. Bởi vì anh có niềm tin sâu sắc vào phương án phòng dịch của Công ty mình. Anh nói: “Vấn đề chỉ là thời gian thôi”.

bo ha
Bố Hà "chỉ lo chứ không sợ"

Chia sẻ thêm với tôi, anh Võ Song Hà – người con trai đất Quảng có giọng nói ấm áp và lối trò chuyện rất dễ chịu cho biết, anh rất đồng tình với phương án chống dịch mà Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL đã và đang thực hiện. Không phải đến khi áp dụng Chỉ thị 16 mà ngay từ khi xuất hiện dịch Covid -19, Công ty đã thực hiện hết sức nghiêm túc công tác phòng chống dịch. Đến nay, khi dịch Covid-19 leo thang, Thép Miền Nam – VNSTEEL đã kịp thời đưa ra những giải pháp chống dịch rất khoa học, đảm bảo sự an toàn cho người lao động. Ngoài giải pháp đưa toàn bộ CBCNV vào ở trong cư xá, còn là phương án tổ chức nơi ăn chốn ở, xe đưa đón công nhân đều nhằm mục đích bảo toàn sức khỏe cho toàn bộ người lao động, ngăn ngừa và cách ly nguy cơ nhiễm bệnh từ cộng đồng… Tất cả các giải pháp của Công ty đều phải vừa thuận tiện cho sản xuất, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa giữ được sức khỏe, sự tiện nghi nhất định cho người lao động. Bên cạnh đó là duy trì nhịp độ sản xuất ở mức độ cho phép. Thậm chí, còn phải chuẩn bị cho những kịch bản khó khăn và dài hạn hơn trong trường hợp dịch bệnh chưa lui ngay.

Đây thực sự là những công việc chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, sự bình tĩnh và đồng lòng của tập thể người lao động từ lãnh đạo đến người công nhân biết hy sinh những hạn chế cá nhân, gạt bỏ tình riêng để cùng nhau chống dịch chính là điều kiện cần và đủ để Thép Miền Nam – VNSTEEL vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tuân thủ Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL cùng toàn thể người lao động trong Công ty thực hiện đưa người lao động vào sống trong cư xá, hàng ngày đến Công ty làm việc bằng xe nội bộ, khi về cũng xe nội bộ đưa về cư xá, ăn uống và sinh hoạt tại cư xá, đảm bảo mỗi phòng có 3 đến 4 người /phòng 45m2 để thực hiện các biện pháp giãn cách đảm bảo an toàn cho người lao động. Sau mấy hôm đầu tiên mỗi người một phòng thì hôm qua họ đã chính thức được Công ty sắp xếp ở cùng nhau. Với họ, đây chính là sự ưu ái, động viên rất đặc biệt vì vừa giúp họ tiện bề hỗ trợ nhau vừa có điều kiện động viên nhau nguôi ngoai nỗi lo cho gia đình.

con trai
Bé Võ Minh Hải, lớp 6/8, Trường Nguyễn Văn Linh, Vũng Tàu - con trai của bố Hà mẹ Hiền

Có lẽ sau này họ sẽ còn cùng nhau có nhiều trải nghiệm ngọt bùi hơn nữa trong suốt cuộc đời, nhưng chắc chắn, chuyến “công tác đặc biệt” này họ sẽ chẳng thể nào quên!

Cuộc sống vẫn không ngừng thử thách chúng ta. Covid cũng chính là một loại thử thách. Với tâm thế “chống dịch như chống giặc”, mỗi người lao động của Thép Miền Nam- VNSTEEL đều đồng lòng, quyết tâm tuân thủ quy định của Chính phủ về chống dịch, cùng nhau lao động, sáng tạo dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Cùng nhau và đồng lòng họ sẽ cùng cộng đồng vượt qua giai đoạn khó khăn, hết cách ly, được về nhà đoàn tụ với gia đình!

Với niềm tin và quyết tâm như vậy, ngày đó sẽ không xa.

Quy mô cư xá Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL:

  • Kết cấu 2 dãy nhà 5 tầng liên kết với nhau;
  • Mỗi dãy có 12 phòng dạng căn hộ (đầy đủ WC, bếp nấu khép kín);
  • Mỗi phòng diện tích 3,6 x 12,5 = 45m2;
  • Tổng cộng có 108 phòng do tầng trệt 1 dãy sử dụng làm Gara (- 12 phòng).
Minh Thủy