Từ một doanh nghiệp nhà nước đứng bên bờ vực phá sản đến doanh nghiệp nghìn tỉ, luôn nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và đang tham vọng trở thành doanh nghiệp tầm tỉ đô vào năm 2030. Đó là cả một câu chuyện dài của người Rạng Đông, với những bước chuyển quyết định để vượt qua chính mình, từ doanh nghiệp tiền Internet trở thành doanh nghiệp Chuyển đổi số thành công.

Rạng Đông
Rạng Đông và Tập đoàn VNPT ký kết hợp tác chiến lược để phát triển các giải pháp chiếu sáng thông minh

 

Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã chia sẻ câu chuyện của mình tại “Diễn đàn Chuyển đổi số - doanh nghiệp công nghiệp truyền thống – con đường phát triển của Rạng Đông” như một trải nghiệm quý giá để các doanh nghiệp truyền thống có thể tham khảo trong công cuộc Chuyển đổi số.

Chuyển đổi số đến cốt lõi

Tại thời điểm 2020, thách thức lớn nhất đối với Rạng Đông là làm thế nào tạo được một động lực tăng trưởng mới, mạnh mẽ, đủ sức mạnh giúp Công ty tạo nên sự phát triển bứt phá và bền vững thích ứng với sự thay đổi của thời đại công nghệ 4.0, với sự chuyển dịch của hành vi khách hàng và kinh tế số đang phổ biến trên toàn cầu. Lãnh đạo Công ty đã xác định – động lực đó chính là Chuyển đổi số.

Rạng Đông
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã chia sẻ câu chuyện của mình tại “Diễn đàn Chuyển đổi số - doanh nghiệp công nghiệp truyền thống – con đường phát triển của Rạng Đông” như một trải nghiệm quý giá để các doanh nghiệp truyền thống có thể tham khảo trong công cuộc Chuyển đổi số

Quá trình chuyển đổi số của Rạng Đông đã được thực hiện đồng bộ trên cả 03 phương diện: Công nghệ, quá trình và tổ chức - con người. Đồng thời, lựa chọn cách tiếp cận tập trung vào khách hàng, lấy việc phụng sự khách hàng làm khâu dẫn, từ đó kéo theo khâu sản xuất, khâu hỗ trợ kinh doanh, thúc đẩy phát triển hệ thống và năng lực của nhân viên.

Tại Diễn đàn Chuyển đổi số, Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ: “Khi triển khai Chuyển đổi số, công nghệ không phải là câu trả lời mà con người và sự chuyển đổi chính là yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công của Chuyển đổi số”. Rạng Đông khi đó đã chọn khâu trì trệ, kìm hãm, để thay đổi không luyến tiếc, sau đó mới nhân rộng sang các khâu khác.

Thực tiễn hoạt động giai đoạn 2016-2019 cho thấy khâu đầu ra chính là khâu trì trệ nhất, đang kìm hãm sự phát triển (chỉ tiêu thụ được 70% năng lực sản xuất), nên từ 2017 Công ty đã đặt vấn đề đột phá khâu đầu ra. Và đây cũng là khâu đầu tiên Công ty lựa chọn để thực hiện Chuyển đổi số. Từ khâu này sẽ đặt ra yêu cầu thực hiện chuyển đổi số của các khâu sản xuất, khâu hỗ trợ thị trường. Và thực tiễn chứng minh cả 2 Xưởng và khối hỗ trợ thị trường đã thực hiện mạnh mẽ các bước đầu tiên của chuyển đổi số, hiện đại hóa, tự động hóa đáp ứng được yêu cầu phát triển của khâu đầu ra.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông:

“Chuyển đổi số cần những con người với phẩm chất số. Ngoài kiến tạo – thích ứng – đột phá – chuyên nghiệp, con người số cần cập nhật những thứ căn bản như tư duy số, kỹ năng số và hành vi số. Hãy chọn những khâu kém nhất trong hoạt động – dùng tư duy số để thay đổi. Chọn kỹ năng kém nhất – dùng kỹ năng số để cải thiện. Chọn hành vi yếu nhất – dùng hành vi số để khắc phục”.

Chỉ sau 1 năm đầu tiên tiến hành chuyển đổi số một cách quyết liệt, năm 2020, Rạng Đông tăng trưởng doanh thu 15,6% so năm 2019. Quý I/2021, doanh thu tăng 38,4% (trong đó xuất khẩu tăng 70%, sản phẩm CSL & G-S- HCL tăng 176%, HTAL và Năng lượng tái tạo tăng 32,9%). “Điều kỳ diệu này chỉ nhờ Chuyển đổi số - Mô hình tăng trưởng cấp số nhân chúng ta mới làm được” – ông Thăng nói.

Rạng Đông
Hai doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực Chiếu sáng và Viễn thông (Rạng Đông - VNPT) cùng bắt tay hợp tác với chiến lược: KIẾN TẠO THÀNH PHỐ THÔNG MINH - MAKE IN VIET NAM

Khát vọng tỉ đô

Trong mục tiêu của mình đến năm 2030, Rạng Đông phấn đấu trở thành doanh nghiệp tầm tỉ đô, đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực. Nhưng làm thế nào để thực hiện được mục tiêu đó?

Thực hiện con đường phát triển bằng khoa học công nghệ/đổi mới sáng tạo và sự tử tế, với Chiến lược sản phẩm tích hợp IoT (hay còn gọi là chuyển đổi số đến cốt lõi), Rạng Đông lựa chọn mô hình kinh doanh lai, là mô hình kinh doanh truyền thống được củng cố và làm mới, đồng thời phát triển mô hình kinh doanh mới trên nền tảng số, tăng cường sự trải nghiệm cho khách hàng, cá biệt hóa giá trị cho nhóm hoặc cá nhân, lan tỏa giá trị thương hiệu, truyền thông cảm xúc, truyền cảm hứng.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh – Viện trưởng viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế, trường ĐH Ngoại thương - Chuyên gia tư vấn trưởng Chuyển đổi số Công ty Rạng Đông cho biết, Rạng Đông đặt mục tiêu tăng trưởng Pha 2 đổi mới rất tham vọng, là tăng trưởng theo cấp số nhân. Rạng Đông sẽ phát triển hệ sinh thái xanh, thông minh, vì sức khỏe con người, trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực LED 4.0 vào năm 2025, đồng thời tăng doanh thu và năng suất lao động lên gấp 4 so với năm 2019, đạt 25.000 tỉ (khoảng 1 tỉ USD) vào năm 2030, mức thu nhập bình quân/người/tháng vượt ngưỡng 2.000 USD, với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp tỷ đô, giữ vững mức tăng trưởng hai con số trong suốt gần 40 năm.

Rạng Đông
Rạng Đông vinh dự lọt TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2021

 

Định nghĩa về một công ty Vĩ đại - Jim Collins, tác giả của cuốn sách kinh điển về quản trị kinh doanh “Từ Tốt đến Vĩ đại” cho rằng, Một công ty liên tục trong suốt 15 năm sau khi nhảy vọt, có lợi nhuận cổ phiếu tích lũy trung bình cao hơn thị trường trên 3 lần được gọi là Công ty Vĩ đại. Rạng Đông đã có 29 năm liên tục phát triển, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, thậm chí gấp đôi. Trong suốt giai đoạn 1990-2020, đạt mức tăng trưởng bình quân 26%/năm. Đó là một hiện tượng. Đặc biệt, từ năm 2020, Rạng Đông bước vào cuộc chiến mới, thích ứng với CMCN4.0 và chuyển đổi số, quyết tâm tăng trưởng cấp số nhân, hiện thực hóa khát vọng đưa Rạng Đông tự tin hội nhập khu vực và quốc tế.

Trong cuốn sách “Hiện tượng Rạng Đông sống sót trong dòng xoáy chuyển đổi”, PGS.TS Nguyễn Văn Minh viết: “Từ bờ vực phá sản trở thành hiện tượng – Rạng Đông là minh chứng sống cho trí tuệ Việt Nam và con đường khác biệt của doanh nghiệp Việt Nam. Tiếp tục thành công trong Chuyển đổi số, Rạng Đông rất có thể trở thành biểu tượng của hành trình sống sót, vật lộn, chuyển mình và phát triển của những doanh nghiệp giầu truyền thống Việt Nam”.

Và đó chính là niềm tự hào của người Rạng Đông trong 60 năm xây dựng và phát triển của mình.

Tầm nhìn 2030

+ Đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp công nghệ cao, dẫn đầu thị trường chiếu sáng tại Việt Nam; tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Hệ sinh thái LED 4.0 và hiện thực hóa khát vọng “Make in Viet Nam”.

+ Đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp tầm tỷ đô, đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực.

+ Xây dựng Công ty có môi trường làm việc luôn sáng tạo, văn hóa hơn, văn minh hơn, chuyên nghiệp hơn và hạnh phúc hơn (thu nhập bình quân đến năm 2025 đạt 2000 USD/người/tháng).

Mục tiêu cụ thể:

+ Chuyển thành công ty công nghệ cao, cung cấp Hệ sinh thái LED 4.0 (bao gồm Connected Smart Lighting - CSL, Human Centric Lighting - HCL, Hi-tech Agriculture Lighting - HTAL, đèn LED tích hợp Pin năng lượng mặt trời, thiết bị Y tế, Điện tử y sinh), tích hợp với hệ thống Smart Home, Smart City, Nông nghiệp thông minh và sản phẩm chiếu sáng LED hiệu suất cao, chất lượng cao đạt tiêu chuẩn G7, G20.

+ Xây dựng và đưa vào vận hành Nhà máy LED hiện đại “Make in Vietnam" vào năm 2023: Đến năm 2025, hoàn thành chuyển đổi số khối sản xuất thực với 70% - 80% dữ liệu được kết nối, tự động xử lý, phân tích trong hệ thống thống nhất; Đến 2030 hoàn thành Nhà máy thông minh.

+ Chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh mới, cung cấp sản phẩm và dịch vụ Hệ sinh thái LED 4.0, trọn gói và đồng bộ trên các nền tảng số và thương mại điện tử, phát triển hệ sinh thái kinh doanh sáng tạo. 

+ Tạo môi trường làm việc sáng tạo mở (Open Innovation), chuyên nghiệp, học tập suốt đời. Đưa tri thức và sáng tạo trở thành động lực chủ yếu thúc đẩy phát triển và giải phóng nguồn nhân lực.