Chuyên gia phân tích và giới đầu tư đồng loạt nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần này

Trong bối cảnh giá vàng tiệm cận mức cao nhất trong vòng 6 tuần trở lại đây, thông điệp chính sách chưa rõ ràng từ FED và nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng yếu hơn kỳ vọng, giới đầu tư và các chuyên gia phân tích đồng loạt nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần này.
Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 14 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 11 chuyên gia tương đương 79% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. Đặc biệt, không có chuyên gia nào nhận định giá vàng sẽ giảm xuống; chỉ có 3 chuyên gia (tương đương 21%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 862 nhà đầu tư cho thấy có đến 70% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên; chỉ có 18% số nhà đầu tư dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. Số nhà đầu tư dự báo giá vàng không biến động trong tuần này chiếm 12% tổng số người tham gia khảo sát.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 28, 29 và 30/07/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Tâm lý kỳ vọng giá vàng tăng lên của giới đầu tư trên thị trường Main Street liên tục được củng cố trong thời gian gần đây khi giá vàng cần động lực bật tăng mạnh trong bối cảnh lãi suất thực của trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ giảm. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước ngày 29/7, giá vàng thế giới giao ngay đã tăng 1,12% lên 1.827,9 USD/ounce.

Trong tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell đã thận trọng khẳng định rằng dù nền kinh tế Hoa Kỳ đang có những chuyển biến tích cực, hướng đến các mục tiêu của FED đề ra nhưng sẽ vẫn cần thêm thời gian trước khi FED thực sự có thể điều chỉnh chính sách tiền tệ. Điều này không chỉ xoá tan những lo ngại cản trở đà tăng của giá vàng mà còn khiến đồng USD chịu áp lực giảm mạnh, hỗ trợ vàng trở nên hấp dẫn hơn với giới đầu tư.

Giới phân tích cho rằng việc đồng USD suy yếu mạnh trong tuần trước sẽ vẫn còn hỗ trợ giá vàng tăng lên trong tuần này. Cụ thể, ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường chính của quỹ đầu tư SIA Wealth Management (Canada), cho rằng “Đồng USD sẽ còn tiếp tục suy giảm trong ngắn hạn trước khi có thể bật tăng trở lại trong tháng 8”.

Cùng chung quan điểm, chuyên gia phân tích thị trường David Madden thuộc hãng môi giới giao dịch Equiti Capital (Anh), nhận định giá vàng sẽ còn tăng cao hơn khi đồng USD tiếp tục giảm xuống trong thời gian tới. Bên cạnh đó việc GDP của Hoa Kỳ trong quý 2 vừa qua chỉ tăng 6,5%, thấp hơn đáng kể so với mức dự báo tăng 8,5% của nhiều nhà kinh tế học sẽ kìm hãm đà tăng của đồng USD, theo ông David Madden.

Mặc dù đa phần các nhà phân tích kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này, một số nhà phân tích cảnh báo đà tăng của giá vàng sẽ đối mặt với một số mức kháng cự. Theo ông Darin Newsome, chủ tịch hãng phân tích thị trường Darin Newsome Analytics (Hoa Kỳ),  vàng sẽ dao động trong một khoảng giá tương đối rộng với mức kháng cự tại vùng giá 1.839 USD/ounce và mức hỗ trợ 1.793 USD/ounce.

Quang Đặng