Chuyên gia phân tích và giới đầu tư gia tăng kỳ vọng vàng tăng giá trong tuần này

Với việc giá vàng bật tăng trong tuần trước cùng với gia tăng lo ngại về việc lạm phát ở mức cao sẽ kéo dài tại Hoa Kỳ, một số chuyên gia phân tích và giới đầu tư cá nhân kỳ vọng giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần này.
Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có 8 chuyên gia tương đương 62% số người tham gia khảo sát dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. 3 chuyên gia khác chiếm 23% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ giảm xuống và 2 chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 914 nhà đầu tư cho thấy 57% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên, chỉ có 25% số nhà đầu tư dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. Số nhà đầu tư dự báo giá vàng không biến động trong tuần này chiếm 18% tổng số người tham gia khảo sát.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 12, 13 và 15/08/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Dữ liệu khảo sát cho thấy giới đầu tư cá nhân liên tục kỳ vọng giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong suốt mùa hè năm nay. Trong khi đó, giới chuyên gia phân tích đã nhiều lần thay đổi nhận định diễn biến giá vàng trong ngắn hạn. Trong tuần trước, không có chuyên gia phân tích nào nhận định giá vàng sẽ tăng lên. Chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch Comex đạt 1.779,30 USD/ounce, tăng gần 1% so với một tuần giao dịch trước đó.

Ông Jim Wykoff, chuyên gia phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco.com cho rằng việc giá vàng bật tăng trở lại trong tuần trước đã giúp hình thành một mức giá đáy trong ngắn hạn, qua đó góp phần ổn định thị trường và giá vàng có thể đi ngang trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Adrian Day, chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), nhận định việc giá vàng bật tăng đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư đối với vàng và nhiều nhà đầu tư hiện xem kim loại quý này là kênh đầu tư phòng ngừa lạm phát.

“Các nhà đầu tư cuối cùng cũng nhận ra rằng tình trạng lạm phát tăng cao tại Hoa Kỳ không phải là hiện tượng nhất thời; trong khi đó Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ không phản ứng nhiều đối với điều này, đây sẽ là những yếu tố tích cực đối với giá vàng”, theo ông Adrian Day.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng vàng đã sẵn sàng để bật tăng mạnh trở lại. Chuyên gia phân tích thị trường David Madden tại hãng môi giới giao dịch Equiti Capital (Anh) nhận định giá vàng sẽ đối mặt với một số mức kháng cực mạnh trong thời gian tới. Dữ liệu giao dịch trong năm nay cho thấy giá vàng thường có xu hướng thất bại trong việc chinh phục các mức kháng cự.

“Hiện tại, mức giá 1.770 USD/ounce là ngưỡng kháng cự cần chú ý. Nếu giá vàng có thể giữ trên ngưỡng này thì có thể sẽ tiếp tục tăng lên. Nhưng nếu giá vàng thất bại trong việc chinh phục ngưỡng giá này thì sẽ chịu áp lực giảm xuống ngưỡng 1.700 USD/ounce”, theo ông David Madden.

Quang Đặng