Cổ đông lớn nhất VNDirect (VND) đã xử lý xong toàn bộ số trái phiếu Trung Nam Group

Báo cáo tài chính của Tập đoàn IPA, cổ đông lớn nhất của Chứng khoán VNDirect, vừa cho thấy tập đoàn này đã chuyển nhượng hoặc tất toán thành công hơn 900 tỷ đồng trái phiếu liên quan đến Trung Nam Group.

Tập đoàn IPA xử lý xong 916 tỷ đồng trái phiếu Trung Nam Group?

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (Tập đoàn IPA, mã cổ phiếu IPA – sàn HNX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2023 với một số thông tin đáng chú ý. Theo đó, tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của tập đoàn này đã giảm 2,3% so với thời điểm cuối năm ngoái, xuống còn 3.239 tỷ đồng. Trong đó, toàn bộ khoản đầu tư tài chính ngắn hạn trị giá gần 980 tỷ đồng của tập đoàn này đã được ghi nhận giảm.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính của Tập đoàn IPA, toàn bộ các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn là đầu tư trái phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) và Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận.

Trái phiếu Trung Nam Group
Thuyết minh báo cáo tài chính của Tập đoàn IPA về các khoản trái phiếu liên quan đến Trung Nam Group và Sunbay Ninh Thuận.

Trong đó, khoản trái phiếu liên quan đến Trung Nam Group lên tới gần 916 tỷ đồng thông qua 2 lô trái phiếu là: TNGCB2224003 trị giá 511,6 tỷ đồng và TNGCB2124001 trị giá 404,1 tỷ đồng. Lô trái phiếu liên quan đến Sunbay Ninh Thuận chỉ có trị giá 63,9 tỷ đồng.

Trong đó, lô trái phiếu TNGCB2224003 được phát hành vào tháng 4/2022; theo lịch thanh toán ban đầu, lô trái phiếu này được đáo hạn vào tháng 6/2023. Lô trái phiếu TNGCB2124001 được phát hành vào tháng 5/2021 và dự kiến sẽ được đáo hạn vào tháng 5/2024. 

Điều này có thể cho thấy Tập đoàn IPA đã tất toán hoặc chuyển nhượng thành công các lô trái phiếu liên quan đến Trung Nam Group và Sunbay Ninh Thuận trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, Tập đoàn IPA hiện chưa đưa ra thông tin chi tiết liên quan đến hoạt động này.

Trái phiếu của dự án điện gió Trung Nam Group
Trong một năm trở lại đây, Trung Nam Group đã nhiều lần xin gia hạn, công bố chậm trả lãi và gốc các lô trái phiếu liên quan đến các dự án năng lượng tái tạo do các vấn đề về dòng tiền.

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Tập đoàn IPA ghi nhận tổng doanh thu thuần gần 113 tỷ đồng, giảm 24,7% so với cùng kỳ năm 2022; lãi ròng chỉ đạt gần 17 tỷ đồng, giảm tới 90,6% so với giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022.

Như vậy, so với kế hoạch doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là khoảng 348 tỷ đồng của năm nay, Tập đoàn IPA mới chỉ hoàn thành được 11,3% mục tiêu doanh thu và 4,5% mục tiêu lợi nhuận cả năm sau 6 tháng đầu năm nay.

Xem thêm: "Ngân hàng Quân đội (MBB): Sẽ không phát sinh nợ xấu từ Novaland và Trung Nam" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cổ phiếu VND và độ “nhạy” với các thông tin về trái phiếu Trung Nam Group

Tập đoàn IPA được thành lập năm 1998 với tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư và Tài chính IPA, gắn liền với tên tuổi của vợ chồng doanh nhân ông Vũ Hiền và bà Phạm Minh Hương – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (mã cổ phiếu VND – sàn HoSE). Trong đó, ông Vũ Hiền là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn IPA từ năm 2007, còn bà Phạm Minh Hương là thành viên HĐQT Tập đoàn IPA từ năm 2010 đến nay.

Tập đoàn IPA hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: Đầu tư tài chính chứng khoán và các công ty tiềm năng; bất động sản; và năng lượng. Hiện tập đoàn này là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 25,84% vốn cổ phần của Chứng khoán VNDirect. Tính theo giá trị sổ sách theo phương pháp vốn chủ sở hữu, số cổ phần Chứng khoán VNDirect mà Tập đoàn IPA đang sở hữu có trị giá hơn 3.817 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 31/8, cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect đạt 23.500 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất trong vòng 14 tháng trở lại đây. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu VND đã tăng gần 73%. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 1 tuần gần nhất, cổ phiếu VND đã tăng tới hơn 14% - mức tăng ấn tượng so với thị trường chung cũng như các cổ phiếu chứng khoán khác.

Giá cổ phiếu VND Tạp chí Công Thương
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cổ phiếu VFS của VinFast mất hơn 64% sau 1 tuần, liệu bài học từ sự sụp đổ của cổ phiếu HKD có lặp lại?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cổ phiếu VND được đánh giá là có độ “nhạy” với các thông tin liên quan đến vấn đề trái phiếu của Trung Nam Group trong một năm trở lại đây trong bối cảnh Trung Nam Group nhiều lần công bố chậm hoặc xin gia hạn trả lãi, gốc trái phiếu do các vấn đề về dòng tiền của doanh nghiệp này.

Trong giai đoạn năm 2021-2022, Chứng khoán VNDirect là đối tác đóng vai trò quan trọng trong các thương vụ huy động trái phiếu của Trung Nam Group cùng đơn vị thành viên.

Thống kê từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy, hãng chứng khoán này đã cung cấp dịch vụ phát hành cho khoảng 16.600 tỷ đồng trái phiếu liên quan đến Trung Nam Group. Trong đó, riêng các lô trái phiếu liên quan đến dự án Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 là 10.000 tỷ đồng, được chào bán trong năm 2021. Theo Chứng khoán VNDirect, thương vụ bảo lãnh phát hành này có quy mô lớn nhất của doanh nghiệp từ trước đến nay.

Đáng chú ý, Chứng khoán VNDirect không chỉ tư vấn hồ sơ chào bán, đại lý đăng ký, lưu ký mà còn bảo lãnh phát hành, đại diện người sở hữu trái phiếu, quản lý tài sản đảm bảo và thanh toán.

Bà Phạm Minh Hương, Tổng Giám đốc Chứng khoán VNDirect từng chia sẻ những rủi ro liên quan đến trái phiếu của Trung Nam Group hiện nay là rủi ro tạm thời về thanh khoản. Lãnh đạo VNDirect cho biết Trungnam group cũng gặp một số khó khăn liên quan đến dự án Thuận Nam, dự án điện gió mất thời gian các năm đầu điều chỉnh kỹ thuật để tối ưu về gió, hoạt động bán vốn cho nước ngoài bị dừng do tập đoàn tài chính Credit Suises bị ảnh hưởng, nhà đầu tư lo ngại về những rủi ro.

Song điểm tích cực là các nhà máy điện được yêu cầu phát tối đa công suất và đa phần có dòng tiền dương. Đồng thời, ngân hàng Vietcombank tái cấu trúc các khoản vay để Trrung Nam Group không bị áp lực dòng tiền.

Duy Quang