Cơ hội mới cho nông sản Việt thâm nhập thị trường Australia

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đang có nhiều thuận lợi bởi những lợi ích của Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) mang lại.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương), xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia được nhận định đang có nhiều thuận lợi.

Nguyên nhân, theo lộ trình của Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), năm 2018, Australia sẽ cắt giảm 90% dòng thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN, New Zealand xuống 0% và năm 2020, 100% dòng thuế sẽ được cắt giảm xuống 0%.

Ngoài ra, Australia và Việt Nam cùng một số nước khác đã ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này cũng mở ra cơ hội lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Australia trong thời gian tới.

 

Thêm cơ hội để nông sản Việt thâm nhập thị trường Australia
Theo những cam kết trong Hiệp định AANZFTA, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia sẽ có nhiều thuận lợi trong những năm tới

Australia đang là một trong những thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nhiều tiềm năng của Việt Nam khi liên tục trong 3 năm gần đây, vải, xoài, thanh long của Việt Nam đã chính thức được mở cửa nhập khẩu vào Australia.

Đáng chú ý, sắp tới, tôm tươi nguyên con và nhãn tươi nhiều khả năng sẽ là sản phẩm tiếp theo được mở cửa nhập khẩu vào thị trường này. Đặc biệt, Tập đoàn SunRice - tập đoàn kinh doanh gạo lớn nhất Australia cũng đang nhập khẩu gạo Japonica của Việt Nam.

Mới đây, lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên của Việt Nam đã được nhập khẩu vào Australia sau 9 năm đàm phán, hoàn thành các thủ tục liên quan. Việt Nam cũng là nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu thanh long vào thị trường Australia. Theo đánh giá của các chuyên gia, lô hàng thanh long ruột đỏ đầu tiên được nhập khẩu vào thị trường Australia là thử nghiệm bước đầu, đồng thời là cơ hội đưa quả thanh long ruột đỏ trở thành mặt hàng tiêu dùng được yêu thích tại Australia. Đây không chỉ là tiền đề phát triển sản phẩm thanh long ruột đỏ tại thị trường Australia mà còn là chìa khóa để đưa thanh long ruột đỏ vào Mỹ và châu Âu.

Được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng thực tế các doanh nghiệp Việt Nam còn không ít khó khăn khi vào thị trường này. Bởi Australia là thị trường có những quy định rất chặt chẽ, khắt khe về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật và uy tín hàng hóa.

Do đó, để thâm nhập tốt thị trường này, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đúng với yêu cầu của thị trường mới có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu bền vững vào Australia.

Khi xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào Australia, các doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ quy định kiểm dịch của Australia về vùng trồng, cơ sở đóng gói, chiếu xạ, bao bì, nhãn mác, kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ngay từ Việt Nam.

Các mặt hàng nông sản Việt sẽ có thêm nhiều cơ hội để bước vào thị trường Australia khi việc ký kết hợp tác giữa Tập đoàn Nafoods và 4 Ways Fresh (Australia) được tiến hành. Theo biên bản ký kết, hai bên thoả thuận thực hiện các đánh giá khả thi về phát triển sản phẩm hữu cơ và các cơ hội đối với sản phẩm khác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Theo đó, 4 Ways sẽ hỗ trợ Nafoods trong việc phân phối sản phẩm trái cây tươi và sản phẩm thương mại của mình tại thị trường Australia. Ngược lại, Nafoods hỗ trợ 4 Ways trong việc phân phối các sản phẩm Australia tại thị trường Việt Nam. Sau quả thanh long, các bên hi vọng sẽ mang quả nhãn của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Australia.

Sự hợp tác này kỳ vọng sẽ đưa giá trị xuất nhập khẩu sản phẩm tươi và sản phẩm chế biến giữa Việt Nam và Australia lên mức 10 triệu USD cho tới năm 2021.

Thanh Thúy