Sử dụng năng lượng hiệu quả hơn

Rồi anh chậm rãi nói tiếp: “Đó chỉ là một trong rất nhiều công trình dự án mà thôi, cho dù đó là công trình lớn và không may mắn, nhưng nó không tiêu biểu cho tất cả. Không có Gang Thép Thái Nguyên giai đoạn 2, chúng tôi vẫn còn cả một Công ty CP Gang thép Thái Nguyên với hơn 4.400 CBCNV giỏi tay nghề, yêu lao động, một đơn vị luôn vững mạnh, phát triển với bề dầy truyền thống cho đến nay là 55 năm mà chị”.

Nói rồi anh vội vã vào dự Hội thảo nâng cao hiệu quả, an toàn sử dụng khí lò cao, lò cốc và dầu cốc thô trong sản xuất kinh doanh của Công ty tổ chức ngay tại hội trường tầng 2 Nhà khách Gang Thép. Tôi chỉ kịp nghe anh giới thiệu là Hoàng Văn Cường, Quản đốc Phân xưởng Cán của Nhà máy Cán thép Lưu Xá rồi cũng vội vã vào hội thảo.

Đây là một hội thảo chuyên sâu về công nghệ để đánh giá những thành công cũng như rút kinh nghiệm về hàng loạt các đổi mới trong vận hành sử dụng và tối ưu hóa các giải pháp về năng lượng hiệu quả và tiết kiệm của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên trong giai đoạn gần đây. Hội thảo là một trong hoạt động thường xuyên và liên tục của Công ty trong nỗ lực tìm giải pháp giảm chi phí sản xuất, giảm giá bán nhằm phát triển bền vững, khẳng định vị thế trong thị trường thông qua các giải pháp kỹ thuật.

Nghiên cứu sử dụng khí than lò cao, khí than lò cốc, dầu cốc… thay thế cho các nguồn nguyên liệu mua ngoài là giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mà nhiều năm nay Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên thường xuyên thực hiện, tuy nhiên, từ nửa đầu năm 2018, 4 đơn vị gồm của Công ty gồm Nhà máy cốc hóa, Nhà máy luyện thép, Nhà máy luyện gang và Nhà máy cán thép Thái Nguyên đã thực thi giải pháp tận dụng khí than cốc để đốt lò nung phôi. Chỉ trong 88 ngày đêm áp dụng giải pháp này, tình hình sử dụng năng lượng của Công ty đã đạt những con số đáng kinh ngạc: Mỗi ngày Gang Thép Thái Nguyên tiêu thụ 30.000 tấn sản phẩm, với việc sử tái sử dụng khí cốc này, mỗi tháng Công ty tiết kiệm được 6 tỷ đồng. 

Tiếp nối thành công từ bước thử nghiệm này, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã triển khai trên diện rộng hơn với đề tài Nâng cao hiệu quả, an toàn sử dụng khí lò cao, lò cốc và dầu cốc thô trong sản xuất với 6 đơn vị tham gia là gồm: Nhà máy Cốc hóa, Nhà máy Cán thép Thái Nguyên, Công ty CP Cán thép Thái Trung, Nhà máy Luyện gang, Nhà máy Luyện thép, Nhà máy cán thép Lưu Xá.

Quang cảnh hội thảo (ảnh H.Tuấn)

Khi dư luận chỉ là dư luận

Những con số biết nói đạt được từ kết quả của sự đồng lòng, nhất trí của 6 đơn vị dưới sự điều khiển của “nhạc trưởng” là Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã tự nó cho thấy rất rõ tinh thần của người thợ gang thép 55 năm qua chưa bao giờ ngưng nghỉ. Đó là kết tinh của tình yêu lao động, say mê nghiên cứu, hợp lý hóa sản xuất đặt trong quyết tâm xây dựng, phát triển Công ty một cách bền vững.

Tại cuộc hội thảo, Phó tổng giám đốc Đỗ Trung Kiên cũng đã chỉ định lần lượt 6 lãnh đạo của 6 đơn vị tham gia thực hiện đề tài Nâng cao hiệu quả, an toàn sử dụng khí lò cao, lò cốc và dầu cốc thô phát biểu tham luận. Những chia sẻ say sưa, nghiêm túc của các anh trong cuộc hội thảo cùng những phát biểu đóng góp của các đơn vị khác cùng trong Công ty đã cho thấy một tinh thần đoàn kết, vượt khó bằng bất cứ giá nào vì sự phát triển của đơn vị.

 

Ông Đỗ Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên

Đánh giá hiệu quả của việc sử dụng khí than lò cốc, lò cao và dầu cốc, ông Đỗ Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện đề tài đã cho biết kết quả của từng đơn vị: “Tại Nhà máy Cán thép Thái Nguyên, từ tháng 3/2018, khi chưa sử dụng khí cốc thay thế dầu FO thì lượng tiêu hao là 24,9 kg/tấn sản phẩm. Ngay sau khi sử dụng 1 tháng, tháng 4/2018, tiêu hao nhiên liệu dầu FO đã giảm xuống còn 13,3 kg/tấn sản phẩm và gần như giữ mức này cho đến hiện tại. Tương tự như vậy, tại Công ty CP Cán thép Thái Trung, từ tháng 11/2018 khi chưa sử dụng khí cốc thay thế dầu FO đã tiêu hao 29,1 kg/tấn sản phẩm, sau khi sử dụng thì chỉ số tiêu hao là 22,1 kg (12/2018); 19,2 kg (1/2019) và 20,4 kg (2/2019)…

Còn đối với sản xuất quặng thiêu kết của Nhà máy luyện gang từ khi dùng khí than lò cao, tiêu hao than cám giảm 13kg/tấn sản phẩm quặng thiêu kết, tương ứng 700 triệu đồng/tháng, từ đó giá thành sản phẩm giảm từ 70- 75 triệu đồng/tháng... Đối với Nhà máy Luyện thép khi lò trộn dùng khí than lò cao khiến chi phí giá thành sản phẩm giảm 138 triệu đồng/tháng..."