Cơ quan thuế tập trung thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế với các đơn vị thuộc lĩnh vực rủi ro cao

Bộ Tài chính đưa ra một số giải pháp trọng tâm để đảm bảo nguồn thu ngân sách trong những tháng cuối năm, trong đó yêu cầu cơ quan thuế các cấp tập trung thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với các đơn vị thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, thực hiện kiểm tra theo chuyên đề đối với các giao dịch đáng ngờ.

Mặc dù thu ngân sách nhà nước (NSNN) 4 tháng đầu năm đạt khá so với dự toán và có tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 trên thế giới và trong nước những ngày gần đây là những rủi ro lớn cho hoạt động kinh tế trong nước, ảnh hưởng trực tiếp đến số thu NSNN những tháng tiếp theo.

Không chỉ có vậy, việc thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ về việc thực hiện gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất và việc thực hiện Điều 6a Thông tư số 03/2021/TT-NHNN sửa đổi một số điều của Thông tư 01/2020/TT-NHNN hướng dẫn về trích lập dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng, ngân hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu ngân sách.

Để phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 được Quốc hội, Chính phủ giao ở mức cao nhất, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2021.

Trong đó trọng tâm là rà soát, nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật thuế và các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế theo hướng bao quát được hết nguồn thu;

Nâng cao năng lực quản lý thuế cho cơ quan thu, phòng chống gian lận, trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế, thực hiện quản lý thuế điện tử; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tạo môi trường thuận lợi, rõ ràng minh bạch cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

Ngành Thuế sẽ tiếp tục xử lý, giải quyết, thẩm định các hồ sơ xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp; hướng dẫn, giải đáp và xử lý các vướng mắc về việc khoanh nợ, xóa nợ, gia hạn, miễn tiền chậm nộp và cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị quyết số 94 của Quốc hội; thực hiện các biện pháp đôn đốc, thu nợ thuế bảo vệ môi trường đối với các đơn vị nợ đọng thuế bảo vệ môi trường.

Về công tác thanh, kiểm tra, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với các đơn vị thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, thực hiện kiểm tra theo chuyên đề đối với các giao dịch đáng ngờ.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, cơ quan thuế sẽ tiếp tục tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc thực hiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất cho trong năm 2021, kịp thời hỗ trợ có hiệu quả những người nộp thuế thuộc đối tượng áp dụng của nghị định, góp phần đưa chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến với người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bình Liêu