Cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam - Kênh thông tin giúp doanh nghiệp chủ động hơn về chiến lược kinh doanh

Cổng thông tin Cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam sẽ cung cấp thông tin nhất quán, minh bạch và dễ tiếp cận về các biện pháp thuế quan và phi thuế quan liên quan đến hoạt động thương mại của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tốc độ giao dịch thương mại với Việt Nam.

VNTR

Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo giới thiệu dự án Cổng thông tin cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam (VNTR) để giới thiệu và thu thập ý kiến đóng góp từ các cơ quan chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp.

Cổng thông tin VNTR dự kiến sẽ được hoàn thành và công bố vào tháng 3 năm 2022. Cổng thông tin VNTR là bộ phận cấu thành được liên kết với cơ sở dữ liệu thương mại ASEAN (ATR) https://atr.asean.org/. Cổng thông tin VNTR sẽ à cổng thông tin trực tuyến, miễn phí và cung cấp các thông tin thương mại cập nhật bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Bộ Công Thương (MOIT) nhấn mạnh việc xây dựng Cổng thông tin Cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam (VNTR) là nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam trong ASEAN liên quan đến việc tăng cường minh bạch hóa các chính sách thương mại, tạo thuận lợi cho thương mại trong khu vực và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong việc tiếp cận dễ dàng hơn với các thông tin về cam kết trong lĩnh vực thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác kinh tế ASEAN. Từ đó, giúp doanh nghiệp chủ động hơn về chiến lược kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh trong tiến trình Việt Nam cùng các nước xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

VNRT

Chính phủ Vương quốc Anh đã tài trợ Việt Nam xây dựng Cổng thông tin VNTR. Ông Marcus Winsley, Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam cho biết: “Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội lớn để tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA và 14 Hiệp định Thương mại tự do đã có hiệu lực trong bối cảnh Việt Nam từng bước mở cửa nền kinh tế trở lại sau đại dịch COVID-19.

Cổng thông tin Cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam sẽ cung cấp thông tin nhất quán, minh bạch và dễ tiếp cận về các biện pháp thuế quan và phi thuế quan liên quan đến hoạt động thương mại của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tốc độ giao dịch thương mại với Việt Nam.

Cùng với việc xây dựng Cổng thông tin VNTR, Chính phủ Anh cũng đánh giá cao việc thúc đẩy môi trường toàn diện, tạo điều kiện hội nhập cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ; các doanh nghiệp gặp điều kiện không thuận lợi. Ngoài ra, VNTR còn góp phần làm giảm các chi phí và tăng mức độ tuân thủ pháp luật và các quy định”.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc điều hành Văn phòng Phát triển khu vực tư nhân (PSDO) cho biết: “VNTR là công cụ quan trọng để các doanh nghiệp tìm kiếm các thông tin cập nhật liên quan đến lĩnh vực thương mại. Tôi rất thích tính năng chính của trang web là tổ chức các quy tắc xuất xứ hàng hóa, thuế quan và biện pháp theo mã HS và các doanh nghiệp có thể tra cứu tất cả các quy tắc bằng mã HS, do đó giảm thời gian và chi phí tìm kiếm thông tin. Chúng tôi hy vọng rằng, Cơ sở dữ liệu sẽ sớm được công bố và Bộ Công Thương sẽ duy trì cập nhật Cổng thông tin này phù hợp với các sửa đổi hoặc bổ sung cam kết mới trong tương lai”.

vntr

Ông Trevor O’Regan, Trưởng nhóm chuyên gia xây dựng VNTR cho biết “Tính bền vững là mối quan tâm hàng đầu đối với Cơ sở dữ liệu VNTR. Điều cần thiết là thông tin do VNTR cung cấp phải toàn diện và được cập nhật thường xuyên, và VNTR được quảng bá rộng rãi đến những người dùng tiềm năng bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt”.

Thanh Xuân