'Công chúa Huawei' bật khóc sau khi được toà án Canada cho phép trở về nhà

Phía toà án đã đồng ý thả CFO Huawei với điều kiện bà này nộp số tiền bảo lãnh 10 triệu đôla Canada (tương đương 7,5 triệu USD).

Giám đốc tài chính Huawei bà Meng Wanzhou (Mạnh Văn Chu) vừa được tòa án Canada đồng ý cho bảo lãnh trở về nhà. Bà Mạnh sẽ được ở tại ngôi nhà ở Vancouver trong lúc chờ phán quyết tiếp theo về việc liệu có bị dẫn độ về Mỹ hay không.

Cụ thể, phía tòa án đã đồng ý thả bà Mạnh với điều kiện bà này nộp số tiền bảo lãnh lên tới 10 triệu đôla Canada (tương đương 7,5 triệu USD) gồm ít nhất 7 triệu đôla Canada bằng tiền mặt và chịu sự giám sát của ít nhất 5 người để đảm bảo bà tuân thủ những điều kiện bảo lãnh.

Bà Mạnh đã khóc sau quyết định này của tòa án.

Trước đó bà Mạnh đã bị phía Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ vào ngày 1/12. Dù chưa công bố thông tin chính thức nhưng nhiều khả năng nguyên nhân của vụ bắt bớ có liên quan tới lệnh cấm vận của Mỹ lên Iran.

Quyết định đồng ý cho bảo lãnh kể trên với bà Mạnh chỉ là bước đầu tiên trong một quy trình pháp lý lâu dài tại Canada và cuối cùng có thể kết thúc bằng việc bà Mạnh bị dẫn độ về Mỹ. Tờ Bloomberg nhận định nếu tình huống bị dẫn độ xảy ra, sẽ phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để hoàn tất.

Phía Huawei trong một tuyên bố thì nói rằng họ "rất tự tin" vào hệ thống luật pháp của Canada và Mỹ sẽ giải quyết ổn thỏa vấn đề này.

Tổng thống Donald Trump thì trả lời phỏng vấn tờ Reuters rằng sẽ cân nhắc can thiệp vào vụ việc nếu nó có thể giúp ông giành chiến thắng trong các thỏa thuận về thương mại với phía Trung Quốc.

Về lý, phía các nhà chức trách Mỹ sẽ phải tiết lộ thêm bằng chứng để chứng minh việc yêu cầu bắt giữ bà Mạnh và cho thấy tại sao họ tin rằng bà này có tội.

Theo cafef.vn