Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Luôn vì việc làm, thu nhập của người lao động

Hôm nay, ngày 13/1/2017, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức tổng kết công tác công đoàn 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thay mặt Ban thường vụ Công đoàn, Đ/c Vũ Tiến Dũng, Chủ tị

Người lao động luôn là trung tâm

Tổng số lao động thuộc các đơn vị trong Tập đoàn hiện nay đạt trên 26 nghìn người, số đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam hiện khooảng trên 23 nghìn người. Với truyền thống đoàn kết nhất trí cao trong mọi hoạt động, cũng như đã tạo dựng được sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và của tổ chức Công đoàn, hoạt động của Công đoàn Hóa chất Việt Nam luôn có rất nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, những khó khăn về tình hình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn của các đơn vị thuộc Tập đoàn. Mặc dù vậy, thu nhập bình quân của người lao động vẫn đạt 8 triệu đồng/người/tháng, một số đơn vị thuộc các nhóm sản xuất như Hóa chất cơ bản, cao su, chất tẩy rửa, pin ắc quy vẫn duy trì sản xuất tốt, nên thu nhập bình quân của người lao động ở mức cao hơn.

Trong năm 2016, Công đoàn đã tham gia sâu hơn vào công tác quản lý, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị, đa số các đơn vị đều đã xây dựng được quy chế dân chủ, quy chế đối thoại và quy chế tổ chức Hội nghị người lao động. Nhìn chung, các đơn vị tổ chức hội nghị dân chủ đã thực hiện tốt theo hướng dẫn của cấp trên. Tại hội nghị, Tổng giám đốc,  Thủ trưởng các đơn vị đã trả lời các kiến nghị của người lao động một cách thỏa đáng. Hàng năm, các đơn vị đều đưa được thêm từ 1 đến 2 điều khoản có lợi cho người lao động vào thỏa ước lao động tập thể như: Hỗ trợ tiền khám, chữa bệnh cho người lao động, người lao động đang công tác chẳng may qua đời được trợ cấp 30 triệu đồng, hỗ trợ tiền gửi trẻ, chế độ thăm hỏi hiếu, hỷ đều trên 1 triệu đồng/lần, người lao động đến tuổi nghỉ hưu được nghỉ trước 3 tháng hưởng nguyên lương và được đi thăm quan nước ngoài, cho người lao động nghỉ 2 ngày nếu anh, chị em ruột qua đời hoặc khi có đám cưới của con…

Trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất luôn thực hiện rất đầy đủ. Người Việt nào cũng mong Tết, để đảm bảo cho người lao động được đón Tết vui vẻ, ấm cúng Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền để chăm lo Tết cho người lao động. Nếu có đơn vị nào có mức thưởng thấp thì Công đoàn và Tập đoàn sẽ hỗ trợ thêm như nhân dịp Tết nguyên đán Bính Thân 2016, Công đoàn Hóa chất đã có đề nghị Quỹ an sinh xã hội Tập đoàn hỗ trợ cho cán bộ CNLĐ số tiền là hơn 1,2 tỷ đồng. Cũng nhân dịp này, Công đoàn Hóa chất đã cùng lãnh đạo Tập đoàn đi thăm, tặng quà các đơn vị làm liên tục trọng dịp tết như Apatit Lào Cai, Đạm Ninh Bình, DAP 2, DAP Hải Phòng, Đạm Hà Bắc, Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Phân lân Văn Điển, Phân bón Bình Điền… Không chỉ dịp Tết, công tác chăm lo cho người lao động còn được thực hiện thường xuyên, liên tục qua các hoạt động như: 100% các đơn vị tổ chức được bữa ăn ca cho người lao động với mức từ 15 nghìn đồng trở lên, 100% CNVCLĐ trong Tập đoàn được đóng đầy đủ các loại BHXH theo luật định, nhiều doanh nghiệp còn mua bảo hiểm thân thể, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động, tặng quà cho các gia đình CNLĐ khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề, các cháu con CNLĐ bị khuyết tật… Ngoài ra, nhiều đơn vị tổ chức cho người lao động đi thăm quan, nghỉ mát… Nhờ làm tốt công tác chăm lo đến người lao động mà trong năm 2016, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có 3 đơn vị là Công ty CP Cao su miền Nam, Công ty Pin ắc quy miền Nam và Công ty Phân lân Văn Điển vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp Vì Cộng đồng.

Nhân tố quan trọng trên mặt trận thi đua

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn năm 2016 triển khai nhiệm vụ năm 2017, đồng chí Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng đã chia sẻ về ấn tượng đối của bà đối với với sức lan tỏa và sự lớn mạnh của phong trào thi đua của Công đooàn Hóa chất Việt Nam. quả vậy, có thể nói, trong khối Công Thương, ngành Hóa chất là một trong những ngành có phong trào thi đua lớn mạnh hơn cả. Ngày 10/8/2016, toàn Tập đoàn đã có 2.804 ý tưởng được đề xuất (bằng 108% so với năm 2015), trong đó, 1.930 ý tưởng đã trở thành sáng kiến, đề tài được áp dụng vào sản xuất, làm lợi gần 200 tỷ đồng (bằng 102% so với 2015), tiền tiết kiệm trên 150 tỷ đồng. Số tiền thưởng sáng kiến là gần 3 tỷ đồng.

Trên “mặt trận” này có thể kể ra những tên tuổi có nhiều ý tưởng, sáng kiến hơn cả là Công ty CP công nghiệp cao su mền Nam có 1.730 ý tưởng, 1.112 trở thành sáng kiến, làm lợi trên 4 tỷ đồng, đã thưởng sáng kiến trên 200 triệu đồng. Tiếp theo là Công ty CP Cao su Đà Nẵng có 76 ý tưởng, 70 sáng kiến làm lợi 14 tỷ đồng và có 9 người được tặng bằng LĐST. Rồi Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao có 348 ý tưởng và 285 sáng kiến làm lợi 37 tỷ đồng, có 14 người được tặng bằng LĐST.

Năm 2016, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất đã xét và đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng LĐST cho 64 cá nhân thuộc các công ty: Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, Apatit Việt Nam, Cao su Đà Nẵng, Cao su miền Nam, Ắc quy Tia sáng, Hóa chất Cần Thơ, Pinaco, Phân Lân Ninh Bình…. Trong đó công nhân trực tiếp được tặng bằng LĐST chiếm gần 40%. Một số công trình tiêu biểu như: Thiết kế cải tạo công nghệ cấp lạnh hệ tống 670 xưởng tổng hợp aminiac của đồng chí Đỗ Doãn Hùng, TGĐ Cppmg ty Phân đạm và Hóa chất Bà Bắc làm lợi 4,1 tỷ đồng; Công trình xây dựng giải pháp thiết kế máy, cải tạo dây chuyền nhằm ứng dụng mã số mã vạch cho sản phẩm ắc quy của đ/c Trần Thanh Văn, Tổng giám đốc Công ty Pinaco làm lợi 3,6 tỷ đồng; Công trình nghiên cứu thiết kế thi công đường vận chuyển khai trường 21 của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Công ty Apatit Việt Nam, làm lợi 1,88 tỷ đồng…Với sự đồng tâm nhất trí, năm 2016, toàn ngành Hóa chất đã có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 16 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và 89 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen…

Đ/c Vũ Tiến Dũng, Chủ tịch Công đoàn Hóa chất Việt Nam nhận định: Ban chấp hành và Công đoàn các cấp đã cơ bản hoàn thành chương trình công tác và qua đó đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm. Thứ nhất là luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo kịp thời của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam, sự lãnh đạo chỉ đạo của Tập đoàn. Thứ hai là do Công đoàn đã đi sâu, đi sát, mọi hoạt động, mọi chế độ chính sách đều hướng về lợi ích của người lao động. Thứ ba, muốn phong trào thi đua được duy trì thường xuyên, đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thì công tác khen thường luôn được chú trọng để kịp thời động viên tinh thần người lao động. Thứ tư và thứ năm là công tác tuyên truyền giáo dục và công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ, nhất là cán bộ trẻ. Những tồn tại trong công tác thi đua cũng như trong thực hiện quy chế dân chủ và an toàn bảo hộ lao động bảo vệ môi trường sẽ là mục tiêu hành động của năm 2017.

Dưới đây là một số hình ảnh của Hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch Vũ Tiến Dũng điều khiển hội nghị
Đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phát biểu đóng góp ý kiến cho Hội nghị
Dưới đây là hình ảnh các Công đoàn cơ sở được nhận cờ, bằng khen và phần thưởng.