Công đoàn Công Thương: Chăm lo toàn diện đời sống người lao động

Ngày 12/01/2024, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tới dự có Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, đại diện các công đoàn ngành Trung ương, công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty, công đoàn cơ sở trực thuộc...

Công đoàn Công Thương: Chăm lo toàn diện đời sống người lao động
Sáng nay, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Chăm lo toàn diện đời sống người lao động

Báo cáo của Công đoàn Công Thương Việt Nam cho thấy, năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh toàn ngành gặp nhiều khó khăn hơn so với năm 2022. Quản lý và chỉ đạo 15 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 124 công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn Ngành với 139.481 đoàn viên trên tổng số 148.110 lao động, năm 2023, việc làm của đoàn viên, người lao động trong Ngành cơ bản được duy trì, thu nhập ổn định, điều kiện lao động và các chế độ chính sách được đảm bảo. Thu nhập bình quân của công nhân lao động khối doanh nghiệp trong Ngành ước đạt từ 6.500.000đ - 10.500.000đ/người/tháng. Không còn tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân

Năm qua, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 đúng theo phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”. Ngay sau Đại hội IV, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Đại hội để đánh giá, rút kinh nghiệm về việc tổ chức thực hiện đại hội tại công đoàn các cấp trong toàn Ngành, đồng thời khen thưởng 63 tập thể và 95 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tết Quý Mão 2023, tổng số tiền Công đoàn Công Thương Việt Nam chi thực hiện chăm lo Tết cho người lao động đạt gần 3 tỷ đồng. Một số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng có mức hỗ trợ Tết cho người lao động rất lớn. Theo báo cáo chưa đầy đủ từ các đơn vị trực thuộc, tổng số tiền Công đoàn Công Thương Việt Nam và các Công đoàn các cấp trực thuộc phối hợp với chuyên môn đồng cấp chi thực hiện chăm lo cho tập thể, cá nhân, đoàn viên, người lao động trong và ngoài Ngành với tổng số tiền trên 100 tỷ đồng. Bên cạnh đó Công đoàn Công Thương Việt Nam trao quà và hỗ trợ kinh phí xây nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Phó chủ tịch TLĐLĐVN Huỳnh Thanh Xuân
Phó Chủ tịch TLĐLĐVN Huỳnh Thanh Xuân 

Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng An toàn Vệ sinh lao động, toàn Ngành đã chi thực hiện các hoạt động với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Tại Hội nghị tổng kết Tháng Công nhân 2023, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tặng Bặng khen cho 33 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai hiệu quả các hoạt động Tháng Công nhân năm 2023 cho người lao động.

Top 3 Chương trình 01 triệu sáng kiến

Tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) phát động, Công đoàn Công Thương Việt Nam vinh dự có đoàn viên Hoàng Quang Sáng công đoàn viên Xưởng hàn, Công ty Toyota Việt Nam là một trong ba đoàn viên trong toàn quốc có sáng kiến cập nhật lên Cổng thông tin trực tuyến của Chương trình, đúng thời điểm lúc 15h34 phút ngày 3.10.2022 - thời điểm đạt mốc thứ 1 triệu sáng kiến. Sáng kiến của đoàn viên Hoàng Quang Sáng giúp công nhân dễ thao tác, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình làm việc. Đại diện lãnh đạo TLĐLĐVN, Công đoàn Công Thương Việt Nam cùng lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam đã gặp gỡ, động viên và tặng quà.

Chủ tịch CĐCTVN Phan Văn Bản
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản

Kết thúc Chương trình, Công đoàn Công Thương Việt Nam xếp thứ 3 toàn quốc và được TLĐLĐVN cấp giấy chứng nhận đạt thành tích xuất sắc trong Top 10 toàn quốc, dẫn đầu khối thi đua 11 Công đoàn ngành Trung ương. Với những thành tích đã đạt được, Công đoàn Công Thương Việt Nam vinh dự được TLĐLĐVN đã tặng Bằng khen cho 05 tập thể và 04 cá nhân tại Hội nghị Tổng kết Chương trình 01 triệu sáng kiến.

Tạo bước đột phá trong năm 2024

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong năm vừa qua, tổ chức công đoàn và đoàn viên, CBCCVCLĐ ngành Công Thương, đã phát huy truyền thống tốt đẹp của tổ chức công đoàn, bám sát định hướng của công đoàn cấp trên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, phối hợp tốt với lãnh đạo chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, phong trào CBCCVCLĐ và hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam, đã đạt được kết quả tích cực. Đặc biệt, trong năm qua, CĐCTVN đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên các mặt công tác. Nhiều cuộc vận động và phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động và hưởng ứng đã mang lại kết quả thiết thực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Ngành.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, năm 2024, Công đoàn Công Thương Việt Nam cần tập trung thực hiện thật tốt vai trò, vị trí là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người lao động; Thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn; tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn được học tập, nâng cao trình độ; Thực hiện tốt quy chế dân chủ; Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn; Tăng cường công tác xây dựng Đảng…

Về phía TLĐLĐVN, ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch TLĐLĐVN đánh giá cao sự năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động ngành Công Thương đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn. Cùng với đó là triển khai hiệu quả các mặt hoạt động, chủ động, kịp thời, thích ứng với tình hình thực tiễn, đạt những kết quả tích cực, toàn diện trên các mặt hoạt động, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.

Tuy vậy, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN cũng đề nghị Công đoàn Công Thương Việt Nam cần hết sức tập trung bởi năm 2024 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Vì vậy cần phân tích, đề ra giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tiễn để khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công đoàn ngành Công Thương trong thời gian tới, bám sát vào các chỉ tiêu Đại hội đề ra và các khâu đột phá để chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả trong từng giai đoạn.

Thay mặt Công đoàn Công Thương Việt Nam, Chủ tịch Phan Văn Bản cảm ơn sự chỉ đạo kịp thời và sát sao của lãnh đạo Bộ Công Thương và của TLĐLĐVN. Ông Bản cho biết, Công đoàn Công Thương Việt Nam sẽ tiếp thu và bổ sung vào chỉ đạo điều hành của Công đoàn Công Thương Việt Nam trong năm 2024 để hoạt động công đoàn ngày càng hiệu quả.

Tại Hội nghị, TLĐLĐVN đã tặng Cờ Thi đua cho 12 tập thể, Bằng khen TLĐLĐVN cho 05 tập thể và 70 cá nhân; Tặng Cờ Thi đua của Công đoàn Công Thương Việt Nam cho 58 tập thể, Bằng khen Công đoàn Công Thương Việt Nam cho 153 tập thể và 525 cá nhân.

Sau Lễ tổng kết, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Quách Văn Ngọc đã phát động phong trào thi đua năm 2024, để các phong trào thi đua ngày càng lan tỏa và đi vào chiều sâu, thiết thực hơn nữa trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tổng kết Công đoàn Công Thương VN
Ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch TLĐLĐVN và Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân  trao Cờ  Thi đua và hoa cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn năm 2023

 

Tổng kết Công đoàn Công Thương VN
05 tập thể được Bằng khen của TLĐLĐVN

 

Tổng kết Công đoàn Công Thương VN
Đại diện các cá nhân lên nhận Bằng khen của TLĐLĐVN

 

Tổng kết Công đoàn Công Thương VN
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản và Phó Chủ tịch Lê Thị Đức trao hoa và Cờ Thi đua của Công đoàn Công Thương Việt Nam cho đại diện các tập thể
Hồ Nga