Công đoàn Công Thương VN đẩy mạnh chương trình phúc lợi đoàn viên

Ngày 21/01/2021, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn năm 2020 và Sơ kết nửa nhiệm kỳ 2018-2023 với nhiều nội dung quan trọng vì người lao động.

Dự Hội nghị có ông Trần Văn Thuật – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ông Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương và đại diện các công đoàn cơ sở toàn ngành.

Báo cáo của CĐCTVN cho thấy, năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm và tái bùng phát từ  cuối tháng 7 đến nay  đã tác động lớn đến tình hình việc làm và thu nhập của người lao động trong toàn Ngành.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng nổ vào giữa tháng 3/2020, toàn Ngành đã có 166 lao động chấm dứt hợp đồng lao động; 17.829 lao động ngừng việc (hưởng lương ngừng việc); 4.451 lao động làm việc luân phiên.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng thiết lập trạng thái “bình thường mới” vừa chống dịch vừa tập trung phát triển kinh tế, tháng 7/2020 dịch  Covid-19 lại tái bùng phát  khiến 155 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động; 465 lao động ngừng việc; 3.513 lao động làm việc luân phiên và 190 lao động bị cách ly. Thu nhập bình quân của người lao động đạt hơn 8,1 triệu đồng/người/tháng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, với những giải pháp tích cực của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hệ thống công đoàn các cấp trong việc hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đã tạo được sự tin tưởng của người lao động.

Trong Tháng Công nhân, CĐCTVN đã hỗ trợ 728 triệu đồng cho các công đoàn cơ sở gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, đoàn viên, CNVCLĐ bị tai nạn lao động hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo quy định phòng chống dịch bệnh và chăm lo thiết thực cho đời sống người lao động, nhất là các lao động, gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bị tai nạn lao động.

Ghi nhận những đóng góp của CĐCTVN trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng, tổ chức CĐCTVN đã làm tốt vai trò của mình, là người đồng hành đáng tin cậy của cả doanh nghiệp và người lao động trong ngành.

Năm 2020 và nửa nhiệm kỳ 2018-2023, CĐCTVN đã phối hợp cùng Bộ Công Thương chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp chuyên môn triển khai và thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở; phối hợp cùng chuyên môn giải quyết những khó khăn của cơ quan, đơn vị; tham gia giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động trong quá trình doanh nghiệp sắp xếp, chuyển đổi sở hữu, di dời nơi sản xuất… Cùng phối hợp với Bộ Công Thương phát động các phong trào thi đua, động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động sáng tạo của từng cá nhân, góp phần vào thành công chung của toàn ngành.

Ông Trần Văn Thuật – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng đánh giá cao sự nỗ lực của CĐCTVN trong việc chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Ông Thuật nhấn mạnh, năm 2021 CĐCTVN cần hết sức chú trọng quan tâm xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Đặc biệt quan tâm bồi dưỡng trình độ cho các cán bộ công đoàn, để thực hiện tốt vai trò tham mưu với chính quyền trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, tự đó tạo sự tôn trọng và hợp tác của lãnh đạo chuyên môn với các hoạt động công đoàn.

Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy đã cảm ơn và hứa sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ của một tổ chức công đoàn ngành vững mạnh.

Nhân dịp Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân đã được Tổng LĐLĐVN và CĐCTVN khen thưởng. CĐCTVN được Tổng LĐLĐVN tặng Cờ thi đua xuất sắc trong khối 11 Công đoàn ngành Trung ương; 15 CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS trực thuộc CĐCTVN được nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐVN. Ngoài ra, Tổng LĐLĐVN còn tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 92 cá nhân của CĐCTVN.

Về phía CĐCTVN đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 71 đơn vị CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS trực thuộc. Đồng thời, tặng Bằng khen cho 155 tập thể và 550 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn tại các cơ sở trực thuộc.

Công đoàn Công Thương Việt Nam
Ông Trần Văn Thuật – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và ông Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương trao tặng Cờ thi đua xuất sắc trong khối 11 Công đoàn ngành Trung ương cho CĐCTVN

 

Công đoàn Công Thương Việt Nam
Các tập thể xuất sắc

Công đoàn Công Thương Việt Nam

 

Công đoàn Công Thương Việt Nam
Ông Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN trao Cờ thi đua xuất sắc của CĐCTVN cho các CĐCS trực thuộc

 

Bài và ảnh: Hồ Nga