Công đoàn Dệt May Việt Nam Kỷ niệm 25 năm thành lập, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Ngày 29/12/2021, Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức Lễ kỉ niệm 25 năm thành lập (1996-2021) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Buổi lễ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến tại 4 điểm cầu Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM.

 

Công đoàn Dệt May Việt Nam Vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhì của Chủ tịch Nước trao tặng
Tại Lễ kỷ niệm Công đoàn DMVN vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Công đoàn Dệt May Việt Nam, tiền thân là Công đoàn Tổng Công ty Dệt May Việt Nam, được thành lập ngày 14/09/1996. Năm 2021 đánh dấu chặng đường 25 năm Công đoàn Dệt May Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Trong dịp này, Công đoàn Dệt May được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; ông Lê Nho Thướng, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam cũng vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Ngoài ra Công đoàn Dệt May còn tổ chức tôn vinh các danh hiệu: 25 Lao động Dệt May tiêu biểu; 25 Lao động Dệt May sáng tạo; 25 Gia đình Dệt May tiêu biểu; 25 Cán bộ Công đoàn Dệt May tiêu biểu.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã đánh giá cao các hoạt động của tổ chức Công đoàn DMVN
Tham dự và phát biểu, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã đánh giá cao các hoạt động của tổ chức Công đoàn DMVN
Lễ kỷ niệm được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại 2 điểm cầu Đà nẵng và TP. Hồ Chí Minh
Buổi lễ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến tại 4 điểm cầu Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh

Chặng đường 25 năm trưởng thành và phát triển

Hiện nay, Công đoàn DMVN có 118 CĐCS với gần 125 ngàn đoàn viên, người lao động. Trong 10 năm đầu tiên, 100% các CĐCS hoạt động trong doanh nghiệp Nhà nước. Từ năm 2006 đến nay 100% đơn vị là công ty cổ phần, trong đó có cả DN tư nhân, FDI.

Từ năm 2008 đến nay, Công đoàn vận hành theo mô hình Trung ương, Công đoàn DMVN đã khẳng định được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của một công đoàn ngành trong hệ thống.

Nỗ lực vượt khó, chiến thắng dịch bệnh

Hai năm trở lại đây, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn xã hội. Trước khó khăn thử thách chưa từng xảy ra tiền lệ trong cơn dich bệnh, công đoàn của ngành với tôn chỉ “Tình người dệt may còn mãi” đã luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp và NLĐ. Đại dịch xảy ra đã làm cho 6.300 NLĐ là F0, trong đó 12 NLĐ tử vong.

Cá nhân Ông Lê Nho Thướng (bên trái) vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì
 Ông Lê Nho Thướng (bên trái) vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì 

Cả hệ thống nỗ lực tiếp cận nguồn vắc xin tiêm phòng cho NLĐ, đã có 114.844 NLĐ được tiêm mũi 1 (96%), 112.254 NLĐ được tiêm mũi 2 (94%). trong đó hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch cho 33 đơn vị: 1,4 tỷ đồng. Đồng thời trợ cấp 16.824 NLĐ của 45 đơn vị với tổng số tiền hơn 14,3 tỷ đồng.

Đồng thời hỗ trợ kinh phí chăm lo bữa ăn ca cho 16.700 đoàn viên, NLĐ thuộc 26 CĐCS làm việc theo mô hình "3 tại chỗ' với tổng số tiền hơn 11,5 tỷ đồng. Đặc biệt công đoàn đã hỗ trợ "Gói an sinh công đoàn" cho 38.514 NLĐ thuộc 38 CĐCS với mức hỗ trợ 200.000 đồng/người, tổng số tiền hỗ trợ hơn 7,7 tỷ đồng. Nếu tính tổng số tiền hỗ trợ cho các nội dung trên là hơn: 34,9 tỷ đồng

Các đại biểu tham dự trực tiếp tại Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ
Các đại biểu tham dự trực tiếp tại Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ

Đại diện bảo vệ và chăm lo lợi ích thiết thực cho người lao động

Trải qua chặng đường 25 năm hình thành và phát triển, Công đoàn DMVN luôn theo sát người lao động. Chú trọng phối hợp tổ chức các phong trào thi đua, chăm lo đời sống vật chất tinh thần NLĐ; Nắm bắt, đối thoại và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh; Dệt May là ngành đầu tiên trên cả nước từ năm 2010 đã xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể ngành, đến nay đã qua 5 lần ký kết, thực hiện với nhiều chính sách có lợi cho NLĐ.

Cùng với đó, Công đoàn các cấp ngành duy trì quản lý hiệu qủa các thiết chế cơ sở phục vụ việc chăm lo cho người lao động; Hỗ trợ NLĐ khó khăn, bệnh tật; Hỗ trợ xây, sửa mái ấm Công đoàn; Cùng chuyên môn nâng cao chất lượng bữa ăn ca; Tổ chức cho NLĐ tham quan, nghỉ mát hàng năm.

Trong các hoạt động tới, Công đoàn DMVN sẽ tổ chức đón Xuân Nhâm Dần sắp tới, qua chương trình "Tết sum vầy, ngày hội CN, phiên chợ nghĩa tình", nhằm phục vụ lợi ích NLĐ, Công đoàn đẩy mạnh các khoá đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng, nghề nghiệp cho NLĐ. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nâng cao tinh thần thể chất, đảm bảo chất lượng giáo dục.

Chăm lo công tác nữ, gia đình và trẻ em

Dệt may là ngành đông lao động nữ, những năm qua, công tác nữ, gia đình, trẻ em luôn được Công đoàn các cấp của ngành quan tâm thông qua việc Phát động thi đua Giỏi việc nước đảm việc nhà; Tôn vinh lao động nữ hai giỏi, gia đình dệt may tiêu biểu.

Từ 2019, tổ chức CDDM Viêt Nam đã hình thành Giải thưởng Nguyễn Thị Sen - Giải thưởng mang tên bà Tổ nghề may, được duy trì hàng năm để trao tặng lao động nữ xuất sắc.

Khen thưởng, trao học bổng cho con em CN LĐ có thành tích học giỏi, sinh viên các trường trong hệ thống, tặng quà tết thiếu nhi, tết Trung thu. Tổ chức tọa đàm, chuyên đề, tặng quà các dịp 8/3, 20/10.

CĐ DMVN kỷ niệm 25 năm thành lập 1
Nhân dịp này CĐ DMVN tổ chức tôn vinh danh hiệu cho các cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu

Tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua

CĐDMVN thành công tổ chức các phong trào thi đua, nhằm phát huy sức mạnh đội ngũ, góp phần nâng cao năng suất lao động, mang lại tốc độ tăng trưởng cao, sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và chất lượng cuộc sống người lao động. Điển hình như: Phong trào Lao động giỏi; Phong trào thi thợ giỏi; Phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà qua từng năm.

Tôn vinh danh hiệu cán bộ công đoàn DMVN tiêu biểu
Công đoàn DMVN khen thưởng và tôn vinh những danh hiệu tiêu biểu tại buổi Lễ

Hàng năm và theo giai đoạn 5 năm, Công đoàn xét tôn vinh khen thưởng các danh hiệu: LĐ dệt may tiêu biểu; LĐ dệt may sáng tạo; Cán bộ CĐDM tiêu biểu; Gia đình Dệt May tiêu biểu; Lao động điển hình xuất sắc; Tập thể điển hình xuất sắc; DN vì người lao động; Giải thưởng Nguyễn Thị Sen.

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông Công đoàn

CDDMVN lần đầu tiên đi vào hoạt động Cổng TTĐT và trang Facebook CĐ DMVN mong muốn trở thành kênh tương tác gần gũi với CĐCS và NLĐ.

Đẩy mạnh tổ chức định kỳ hàng tháng các chương trình truyền thanh và Kênh truyền hình trực tuyến. Tổ chức các cuộc thi trực tuyến, phát hành các ấn phẩm thiết kế phục vụ thông tin tuyên truyền. Qua đó, lan toả và nhân lên các giá trị văn hoá, tinh thần, tình yêu nghề và sự gắn bó với tổ chức của NLĐ.

Sự ghi nhận của các cấp

Với những kết quả đạt được trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, 25 năm qua, Công đoàn DMVN đã vinh dự được Đảng, nhà nước và các cấp tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2000); Huân chương Lao Động hạng Nhất (năm 2005); Huân chương Độc Lập hạng Ba (năm 2011); Huân chương Lao Động hạng Nhất Lần thứ hai (năm 2016); Cờ thi đua của Chính Phủ (2017, 2018) ; Cờ thi đua xuất sắc của Tổng liên đoàn năm 2020.

Nhân dịp kỉ niệm 25 năm thành lập, CĐDMVN vinh dự đón nhận Huân chương Độc Lập hạng Nhì (năm 2021).

Mục tiêu năm 2022

Trước thềm năm mới 2022, Công đoàn Dệt May Việt Nam mục tiêu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ vì đoàn viên, người lao động. Tập trung sức mạnh thực hiện trọng tâm 5 công tác, quyết tâm tạo nên sức sống thực sự của hoạt động công đoàn và phong trào CN mỗi cấp.

Cụ thể, công đoàn DMVN sẽ hoàn thiện mô hình tổ chức công đoàn ngành; nâng cao chất lượng, vị trí, vai trò công đoàn cơ sở, đáp ứng điều kiện hoạt động trong tình hình mới.

Trong đó xác định 4 mục tiêu chính

1. Xây dựng đội ngũ CNLĐ vững về tư tưởng chính trị, mạnh về trình độ kỹ năng, chuẩn về kỷ luật tác phong, giỏi trong lao động công tác.

2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua.

3. Đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

-4. Xây dựng, lan tỏa văn hóa, nét đẹp ngành nghề và con người dệt may.

Anh Thy