Công đoàn Hóa chất: Đoàn kết, đồng hành cùng người lao động

Sáng 04/01/2023, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và khu vực, tình hình sản xuất kinh doanh của một số đơn vị trong Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn về tiêu thụ sản phẩm. Giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá thực tế năm 2023 ước đạt 50.362 tỷ đồng; Doanh thu cộng hợp ước đạt 55.286 tỷ đồng (là năm có doanh thu cao thứ 2 sau năm 2022); Lợi nhuận ước đạt 3.277 tỷ đồng; Nộp ngân sách đạt 1.922 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đều cố gắng duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động với mức thu nhập bình quân 13,52 triệu đồng/người/tháng.

Công đoàn làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Để đảm bảo cho người lao động hàng năm được đón tết vui vẻ, đầy đủ, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền để chăm lo tết cho người lao động. Cùng với việc chăm lo tết cho người lao động, các đơn vị trong Tập đoàn còn tập trung quan tâm và tặng quà (mỗi suất quà từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng) cho các gia đình CNLĐ khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề, các cháu con CNLĐ bị khuyết tật, tặng quà cho công nhân không về quê ăn tết, hỗ trợ tiền xe, tổ chức đưa, đón người lao động về quê ăn tết...

Bên cạnh những đơn vị lo tết cho người lao động ở mức cao trên 30 triệu đồng/người, cũng còn nhiều đơn vị có mức thưởng tết thấp. Khi đó, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng với Quỹ An sinh xã hội (ASXH) của Tập đoàn sẽ hỗ trợ cho CBCNV, người lao động tùy theo mức độ khó khăn. Tổng số tiền quỹ ASXH Tập đoàn đã chi cho các hoạt động ASXH trong và ngoài Tập đoàn là 918.500.000 đồng. Ngoài ra, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam chi cho 477 CNLĐ khó khăn với tổng số tiền 238,5 triệu đồng.

Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã hỗ trợ, tặng quà cho 373 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức 1.000.000 đồng/người. Trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà “mái ấm Hóa chất” (30 triệu đồng) cho 01 CNLĐ Công ty CP Bột giặt LIX và Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc. Đồng thời, hỗ trợ hàng chục triệu đồng cho công đoàn các đơn vị thành viên khó khăn có kinh phí hoạt động, mua sắm trang thiết bị phục vụ nhà ăn ca, ký túc xá công nhân, tham quan, nghỉ mát...

Duy trì phong trào thi đua lao động sáng tạo

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những công đoàn ngành mạnh nhất trong phong trào thi đua lao động sáng tạo của ngành Công Thương. Hàng năm, ngành Hóa chất luôn có rất nhiều tập thể, cá nhân đạt các giải thưởng về lao động sáng tạo. Các phong trào thi đua lao động sáng tạo đều được phát động sớm, có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng và có khen thưởng cụ thể.

Năm 2023, toàn ngành đã có 2.571 ý tưởng được đề xuất. Có 1.894 sáng kiến làm lợi gần 86 tỉ đồng. Các đơn vị đã chi thưởng cho gần 1.000 cá nhân, người lao động có ý tưởng sáng tạo với số tiền 1,523 tỷ đồng. Đặc biệt, 17 cá nhân xuất sắc đã được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng; 03 cá nhân đạt tặng giải thưởng “Nguyễn Đức Cảnh”; 08 công nhân lao động xuất sắc được tham gia diễn đàn với lãnh đạo Quốc hội.

Hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, các đơn vị trực thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tích cực triển khai cập nhật lên phần mềm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gần 2.000 sáng kiến. Kết thúc Chương trình, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vinh dự có 01 tập thể và 01 nhóm tác giả được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh và tặng Bằng khen. Có 03 tập thể và 11 cá nhân được Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng bằng khen, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng bằng khen cho 09 tập thể và 36 cá nhân có nhiều sáng kiến tham gia Chương trình.

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Dự Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích, đóng góp của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Ông Cường cho biết, trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Kế hoạch sắp xếp lại Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2022-2025 và Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đến năm 2025”. Theo đó, Tập đoàn được giữ lại hầu hết các đơn vị thành viên như hiện tại và vẫn tiếp tục phát triển theo định hướng, chiến lược đã đề ra. Đồng thời, kéo dài thời hạn vay vốn và xóa nợ lãi vay đối với 03 dự án sản xuất phân bón thuộc Tập đoàn, góp phần rất lớn trong việc ổn định tài chính Tập đoàn, từ đó thu nhập của CBCNV cũng được đảm bảo. Những kết quả có được trên tác động rất tích cực và có vai trò quan trọng trong việc tạo bước đệm để Tập đoàn tiếp tục phát triển bền vững trong những năm tới đồng thời khẳng định tiếng nói, vị thế ngày càng vững chắc của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Những kết quả này có sự góp phần quan trọng của tổ chức công đoàn.

Năm 2024 sẽ còn nhiều khó khăn, ông Cường khẳng định, lãnh đạo Tập đoàn sẽ luôn quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Tuy nhiên, ông Cường đề nghị các cấp Công đoàn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; tăng cường tổ chức các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua, sáng kiến; đồng thời chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn cho người lao động...

Tại Hội nghị, ông Quách Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trong hệ thống tổ chức công đoàn ngành Công Thương. Trong năm qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có rất nhiều đổi mới trong hoạt động công đoàn, mọi hoạt động đều hướng về cơ sở, nội bộ các đơn vị đoàn kết. Nhiều phong trào sáng kiến tốt, làm lợi hàng trăm tỉ đồng...  Ông Ngọc đề nghị, trong thời gian tới, hoạt động công đoàn cần tập trung tăng cường tuyền truyền phổ biến Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, bám sát các nội dung chương trình do Công đoàn Công Thương Việt Nam chỉ đạo. Đặc biệt triển khai hiệu quả 3 khâu đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động, trước mắt tập trung chăm lo tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 với phương châm mọi đoàn viên, người lao động đều có tết, thực hiện tốt công tác tài chính, nữ công... Mặt khác, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn các cấp, tập trung xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh...

Thay mặt Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Huy Thông đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam và hứa sẽ tiếp tục triển khai tốt hơn các nhiệm vụ vì người lao động trong các năm tới.

Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho 17 cá nhân thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; Tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho 5 tập thể; Tặng Bằng khen cho 02 tập thể, 11 cá nhân. Ngoài ra còn có Bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam; Cờ thi đua toàn diện của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Đặc biệt, tại Hội nghị tổng kết, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam còn tặng Bằng khen cho 09 tập thể và 36 cá nhân có nhiều sáng kiến tham gia chương trình 1 triệu sáng kiến.

Một số hình ảnh tại Hội nghị.

Công đoàn Hóa chất: Đoàn kết, đồng hành cùng người lao động
Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Bằng khen, Cờ Thi đua, Kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

 

Công đoàn Hóa chất: Đoàn kết, đồng hành cùng người lao động

 

Công đoàn Hóa chất: Đoàn kết, đồng hành cùng người lao động

 

Công đoàn Hóa chất: Đoàn kết, đồng hành cùng người lao động

 

Công đoàn Hóa chất: Đoàn kết, đồng hành cùng người lao động

 

Công đoàn Hóa chất: Đoàn kết, đồng hành cùng người lao động
Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Quách Văn Ngọc trao Bằng khen cho các đơn vị

 

Công đoàn Hóa chất: Đoàn kết, đồng hành cùng người lao động
Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam Nguyễn Huy Thông trao Cờ thi đua toàn diện cho các đơn vị

 

Hồ Nga