Công đoàn PVEP đẩy mạnh thi đua lao động sáng tạo trong nhiệm kỳ mới

Vừa qua, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Đại hội Đại biểu Công đoàn PVEP lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028.

Đoàn kết đồng lòng, nỗ lực vượt khó

Tại Đại hội, đồng chí Kiều Ngọc Anh, Chủ tịch Công đoàn PVEP đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động của Công đoàn PVEP trong nhiệm kỳ 2018-2023, mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ trong giai đoạn 2023-2028.

Chủ tịch Công đoàn PVEP Kiều Ngọc Anh trình bày báo cáo tại Đại hội
Chủ tịch Công đoàn PVEP Kiều Ngọc Anh trình bày báo cáo tại Đại hội

Theo đó, những năm gần đây, ngành Dầu khí phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có. Tại PVEP, tình hình hoạt động còn chịu nhiều ảnh hưởng từ khủng hoảng kép từ giá dầu giảm sâu và đại dịch Covid-19 khiến cho PVEP thực sự đối diện với tình trạng “xấu” nhất từ trước tới nay, tâm tư của người lao động PVEP cũng bị ảnh hưởng lớn. Việc tái cấu trúc lại bộ máy khiến số lượng đoàn viên giảm đáng kể. Hiện nay, tổ chức công đoàn PVEP có 1.995 đoàn viên công đoàn với 16 công đoàn cơ sở trực thuộc.

Trong 5 năm qua, Công đoàn PVEP đã làm tốt vai trò tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động. Tuyên truyền, giải thích cho người lao động thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn của PVEP, về chủ trương thực hiện công tác tái cơ cấu… góp phần giải quyết chế độ chính sách thỏa đáng đúng quy định.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng, hoạt động của công đoàn các cấp gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh giãn cách xã hội. Công đoàn PVEP đã phối hợp cùng Tổng Công ty, các đơn vị/dự án nỗ lực đảm bảo việc làm, chế độ cho người lao động. Nhiều cán bộ biệt phái phải cách ly tại dự án, xa gia đình, đối diện thường xuyên với các ca nhiễm trong nhiều tháng, có lúc người thân qua đời cũng không thể về đã khiến cho tâm lý của người lao động bị ảnh hưởng. Công đoàn PVEP phối hợp cùng chính quyền đảm bảo tối đa sự an toàn cho người lao động trong đại dịch, tiêm vắc xin cho toàn thể người lao động, hỗ trợ vật tư y tế cho CBNV PVEP tại các công trình/dự án. Lãnh đạo PVEP, Công đoàn PVEP thường xuyên động viên các cán bộ trực tại các dự án, tổ chức thăm hỏi người thân trong các dịp lễ tết, để người lao động yên tâm công tác.

Cùng với đó, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, Công đoàn PVEP cùng công đoàn các cấp đã triển khai công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động tham gia ủng hộ các quỹ hỗ trợ với số tiền hơn 10,85 tỷ đồng. Công đoàn PVEP còn tích cực cùng chính quyền xây dựng các trường học, trạm y tế, nhà tình nghĩa... nhằm nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Ngoài ra, Công đoàn PVEP đã phối hợp hiệu quả cùng chính quyền các cấp triển khai các phong trào thi đua “Lao động sáng tạo”, tổ chức Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và gần đây là Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Nhiều tập thể, cá nhân bằng những sáng chế hữu ích đã góp phần làm lợi cho PVEP và ngân sách nhà nước hàng chục triệu USD.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của Công đoàn PVEP đã đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023. Trong đó, tập thể lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên, người lao động PVEP đã đoàn kết đồng lòng, nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều thành tích, đóng góp vào thành công chung của Tập đoàn trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội
Đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội

Đẩy mạnh thi đua lao động sáng tạo trong nhiệm kỳ mới

Trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Công đoàn PVEP khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 17 đồng chí. Đại hội cũng bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII gồm 8 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết. BCH Công đoàn PVEP khóa VII đã tổ chức Hội nghị lần thứ Nhất và bầu ra Ban Thường vụ gồm 5 đồng chí, bầu các chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Đồng chí Kiều Ngọc Anh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Công đoàn PVEP khóa IV.

Giai đoạn 2023-2028 sắp tới đặt ra nhiều thách thức mới đối với Công đoàn PVEP. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm là vừa xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà tiến bộ trong doanh nghiệp và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của PVEP, vừa tổ chức chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đảm bảo việc củng cố xây dựng vị thế của tổ chức công đoàn tương xứng với chức năng, nhiệm vụ; tạo được sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng, hành động trong đội ngũ đoàn viên, người lao động PVEP trước mọi khó khăn.

Đồng chí Kiều Ngọc Anh, Chủ tịch Công đoàn PVEP chia sẻ trong nhiệm kỳ mới, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn PVEP là phải đẩy mạnh thi đua lao động sáng tạo, phải lao động sáng tạo để làm sao có giá trị mang lại cho đơn vị là lớn nhất. Bên cạnh đó, tiếp tục xác định các chương trình hành động, các giải pháp về tái tạo Văn hóa Petrovietnam là một trong số nhiệm vụ trọng tâm.

Với những thăng trầm đã vượt qua trong giai đoạn qua, Công đoàn PVEP đã thực sự là điểm tựa vững chắc của người lao động, đồng hành, sát cánh cùng chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Công đoàn PVEP tự tin bước vào một nhiệm kỳ mới, với tâm thế mới để góp sức phát triển PVEP bền vững, xứng danh Anh hùng, khẳng định vị thế là đơn vị chủ lực của ngành Dầu khí Việt Nam.

Phan Nho