cong doan tkv
Công đoàn TKV hỗ trợ người lao động thực hiện 3 tại chỗ

Một năm vượt khó

Năm 2021 tiếp tục là một năm cam go khi người lao động ngành Than phải đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ ba vào dịp Tết Nguyên đán và lần thứ tư từ cuối tháng 4 năm 2021. Sự phức tạp của dịch bệnh đã tác động ngay đến điều hành sản xuất kinh doanh của cả một Tập đoàn vốn phải đảm bảo thu nhập, việc làm, phúc lợi của gần 10 vạn lao động.

Không chỉ vậy, việc tổ chức sản xuất tại nhiều đơn vị phải thay đổi trong điều kiện giãn cách xã hội, áp dụng mô hình sản xuất 3 tại chỗ, một cung đường hai điểm đến, làm tăng chi phí sản xuất; có nhiều đơn vị phải tạm dừng sản xuất trong thời gian ngắn để thực hiện việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời, thị trường than, khoáng sản, xăng dầu, sắt thép và một số nguyên nhiên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong năm qua cũng tăng cao; hoạt động vận tải, cung ứng hàng hóa, giao thương bị ảnh hưởng.

Nếu chỉ được chọn một câu nói về điều kiện sản xuất kinh doanh của TKV năm 2021 thì đó sẽ là “khó chồng khó”! Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Công đoàn TKV đã xây dựng văn bản hướng dẫn các đơn vị chủ động phòng, chống dịch; phối hợp chuyên môn có nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời, thực hiện tốt mục tiêu kép: “Vừa phòng chống dịch - Vừa sản xuất kinh doanh”; 100% các đơn vị đều có phương án, kịch bản phòng chống Covid-19, phương án bố trí ăn ca, bố trí chỗ ở cho người lao động (NLĐ) và phương án tổ chức XSKD.

Thực hiện mục tiêu kép, lao động ngành Than yên tâm hơn khi được các cấp chính quyền và công đoàn chăm lo thiết thực, hiệu quả. Công đoàn TKV đã tổ chức chương trình thăm, động viên và tặng gói quà an sinh cho 8.638 người lao động thuộc 14 đơn vị khối sản xuất hầm lò và 6 đơn vị có người lao động thực hiện 3 tại chỗ với số tiền trên 4,3 tỷ đồng.

Đồng thời, chi hỗ trợ người lao động mức 3,0 triệu đồng/người đối với F0; 1,5 triệu đồng/người đối với F1 và 500 nghìn đồng đối với NLĐ phải áp dụng các biện pháp cách ly y tế và những người ở tuyến đầu phòng chống dịch. Đến nay đã hỗ trợ 4 đợt cho 1.727 người, tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng; hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp chuyên môn thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động, đã có 6.823 người được hỗ trợ với số tiền trên 22 tỷ đồng.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ người lao động, Công đoàn TKV đã hoàn thành xuất sắc vai trò đại diện chăm lo quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động. Ngay từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch liên tịch giữa Ban Thường vụ Công đoàn TKV và Tổng giám đốc Tập đoàn về hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức Hội nghị người lao động năm 2021 từ cấp tổ, đội, phòng ban, công trường, phân xưởng đến cấp doanh nghiệp.

Thông qua Hội nghị NLĐ, đã có 4.148 kiến nghị, trong đó ở cấp phòng ban, công trường, phân xưởng có 2.572 ý kiến, tập trung chủ yếu kiến nghị về việc việc làm, định mức tiền lương, cải thiện điều kiện làm việc, chuẩn bị diện sản xuất, cung cấp vật tư, thiết bị, điều kiện sinh hoạt tại các khu tập thể và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ở cấp Tổng công ty/Công ty và đơn vị trực thuộc có 583 ý kiến, tập trung chủ yếu đến công tác đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho NLĐ và công tác điều hành tổ chức sản xuất.

Có 40 kiến nghị gửi về Tập đoàn, tập trung vào các nhóm vấn đề như: Hỗ trợ phát triển mỏ, phát triển SXKD; công tác giao khoán, giá thành sản phẩm, đơn giá tiền lương; phê duyệt, cấp phép các dự án, kế hoạch sản xuất kinh doanh cho đơn vị. Tổng giám đốc Tập đoàn đã giải quyết ngay 21 kiến nghị, và 19 kiến nghị được giải quyết tại Hội nghị NLĐ Tập đoàn.

Các đơn vị đã tổ chức 272 cuộc đối thoại cấp cơ sở với sự tham gia của 22.191 người, tham gia trực tiếp đối thoại và có 2.262 các kiến nghị của người lao động từ các cuộc đối thoại, với các nhóm vấn đề quản lý, tổ chức sản xuất, định mức lao động tiền lương; chế độ chính sách; hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng Covid-19; tổ chức, bố trí, sắp xếp lao động; phê duyệt cấp giấy phép khai thác, kế hoạch sản xuất cho đơn vị…

cong doan tkv 1
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân thăm và tặng quà CNLĐ Công ty Than Hạ Long nhân dịp Tháng Công nhân năm 2021.

Sôi nổi phong trào thi đua

Tổng giám đốc Tập đoàn và Công đoàn TKV ban hành Kế hoạch liên tịch số 01/KHLT ngày 04/01/2021 về phát động phong trào thi đua năm 2021 trong toàn Tập đoàn, đã có 100% đơn vị có đăng ký thi đua. Với phương châm công tác thi đua phải “Toàn bộ - Toàn diện - Toàn thể”, tại các Hội nghị NLĐ và Hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh. Công đoàn các đơn vị đã tổ chức phát động thi đua và tổ chức cho NLĐ đăng ký thi đua đảm bảo ngày công, năng suất lao động, an toàn, tiết kiệm chi phí và đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19.

Công đoàn các cấp tổ chức tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Trong năm có 4.406 đề tài sáng kiến có giá trị làm lợi 287,1 tỷ đồng. Công đoàn TKV xây dựng hướng dẫn về việc xét tặng danh hiệu “Thợ mỏ sáng tạo”, đây là danh hiệu thi đua được Công đoàn TKV xây dựng mang thương hiệu riêng của tổ chức Công đoàn, nhằm tôn vinh cán bộ, đoàn viên, NLĐ có những đóng góp trong phong trào thi đua lao động sản xuất và hoạt động công đoàn. Công đoàn TKV đã xét tặng 225 cá nhân đạt danh hiệu Thợ mỏ sáng tạo khen thưởng với tổng số tiền 450 triệu đồng; có 51 cá nhân vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Hướng đến “thích ứng an toàn”

Với những nỗ lực bền bỉ,  lao động ngành Than đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 128,6 ngàn tỷ đồng, đạt 104 % kế hoạch. Trong đó, doanh thu than đạt 72.493 tỷ đồng, đạt 106 % kế hoạch; lợi nhuận dự kiến 3,5 ngàn tỷ đồng đạt 116 % so với kế năm và bằng 113 % so với cùng kỳ 2020; tiền lương bình quân 12,9 triệu đồng/ người/tháng.

Tại hội nghị tổng kết phong trào CNVLĐ và hoạt động công đoàn năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV đánh giá cao những nỗ lực của các cấp công đoàn, CNVLĐ trong việc đồng hành cùng với cơ quan chuyên môn thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo đời sống, việc làm cho 95.000 CNVLĐ. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn TKV và cờ xuất sắc, chuyên đề cho 7 Công đoàn cơ sở.

Năm 2022 được dự báo dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình SXKD, đời sống, việc làm, sinh hoạt của người lao động; các ngành công nghiệp đặc biệt ngành năng lượng dự báo sẽ khan hiếm, giá nguyên, nhiên liệu đầu vào của sản xuất tăng cao; việc tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực của TKV gặp khó khăn… Công đoàn TKV đã đưa ra chủ đề hành động năm 2022 là “Sáng tạo - Thiết thực - Vượt khó - Thích ứng an toàn”.

Đồng thời kêu gọi các cấp công đoàn trong toàn ngành cần phát huy hơn nữa bản sắc văn hóa công nhân vùng mỏ với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, “Đoàn kết và sáng tạo”, thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống việc làm cho người lao động; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ năm 2022 với các chỉ tiêu cơ bản: Tổng doanh thu toàn Tập đoàn 131,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó sản xuất than 74,87 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận 3.500 tỷ đồng.