Công đoàn Vinachem: Luôn đồng hành cùng người lao động

Trong những chuyến công tác đến các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem), điều tôi cảm nhận là sự nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ công đoàn với người lao độn

Theo Chủ tịch Công đoàn Vinachem Vũ Tiến Dũng, năm nay hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đặc biệt khó. Tình trạng phân bón giả, nhái, mưa lũ kéo dài ở miền Trung đã khiến việc sản xuất và tiêu thụ của các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong Tập đoàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đã có một số doanh nghiệp thua lỗ, người lao động phải nghỉ việc luân phiên, thu nhập thấp, đời sống bị ảnh hưởng nhiều. Chính vì thế, hoạt động Công đoàn tập trung vào các biện pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đồng thời đặc biệt quan tâm, động viên tinh thần để giữ chân người lao động

Để người lao động hiểu và chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, các cán bộ công đoàn cơ sở phải tích cực tuyên truyền, vận động CBCNV đoàn kết, cùng tham gia các phong trào thi đua lao động sáng tạo, tiết giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Để tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở hoạt động, Công đoàn Vinachem còn dành toàn bộ kinh phí công đoàn thu được cho cơ sở tổ chức các phong trào thi đua, phát triển sản xuất. Bên cạnh nỗ lực của người lao động, công đoàn lại tham mưu với chuyên môn để đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động trong thời gian không có việc làm, phải nghỉ luân phiên, đề nghị lãnh đạo Tập đoàn trích Quỹ An sinh xã hội hỗ trợ những đoàn viên khó khăn phải thuê nhà ở, hỗ trợ công nhân khó khăn ở đơn vị bị thua lỗ, khen thưởng con CBCNV học giỏi... để giữ chân người lao động.

Công tác khen thưởng của Tập đoàn đặc biệt chú trọng tới người lao động trực tiếp. Trong năm 2016, có 600 cá nhân trong tổng số hơn 23.000 đoàn viên lao động của ngành Hóa chất được tặng Bằng khen các cấp, trong số đó có gần 300 người là công nhân lao động trực tiếp sản xuất. Phong trào sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được phát động trong toàn Tập đoàn đã làm lợi gần 200 tỉ đồng và tiết kiệm được trên 150 tỉ đồng. Số tiền thưởng cho các sáng kiến là gần 3 tỉ đồng. Đây là nguồn động viên lớn với người lao động, tạo cho họ động lực để tiếp tục gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp.

Lễ khai mạc Hội thao công nhân lao động năm 2016

Nhưng để tổ chức công đoàn hoạt động được đều tay và hiệu quả tại các công đoàn cơ sở thì lãnh đạo Công đoàn Vinachem cũng đã rất năng động, sáng tạo trong đổi mới hoạt động công đoàn. Chủ tịch Dũng chia sẻ, muốn hoạt động tại cơ sở tốt thì phải có đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở giàu nhiệt huyết và vững chuyên môn. Để làm được điều đó thì Công đoàn Vinachem đã tập trung vào công tác bồi dưỡng đào tạo nghiệp vụ cho các cán bộ công đoàn từ tổ trưởng trở lên. Các cán bộ trong diện quy hoạch cũng được đào tạo. Ngay cách đào tạo cũng rất chọn lựa. Trực tiếp Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Công đoàn Vinachem giảng bài với những kinh nghiệm từ thực tiễn mấy chục năm hoạt động công đoàn, không thiên về lý thuyết chung chung. Những sự việc, diễn biến thực tế được đưa ra mổ xẻ, trao đổi để các học viên giải quyết và có vận dụng thực tế đơn vị mình. Qua đó, hoạt động công đoàn luôn được cập nhật kiến thức mới, tình huống mới để ngày càng hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Công đoàn Vinachem còn tạo điều kiện để các cán bộ công đoàn cơ sở được giao lưu theo khu vực, vừa góp phần nâng cao trình độ chuyên môn vừa mở mang tầm nhìn, học hỏi các kinh nghiệm quí trong công tác công đoàn. Nhờ đó, dù gặp rất nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh giảm, thu nhập giảm nhưng tinh thần của cán bộ công đoàn, của người lao động vẫn rất đoàn kết, quyết tâm vượt khó và đặc biệt, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Công ty, tin tưởng vào tổ chức công đoàn.

Trước những khó khăn vẫn còn tiếp tục của năm 2017, Chủ tịch Vũ Tiến Dũng cho biết, các hoạt động của Công đoàn Vinachem vẫn tập trung vì người lao động, với mục tiêu “Công đoàn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp vì việc làm, thu nhập của người lao động” .