Công đoàn VNSTEEL: Cùng người lao động vượt qua đại dịch

6 tháng đầu năm 2020, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên, Công đoàn VNSTEEL đã luôn sát cánh, đồng hành, chia sẻ khó khăn với các công đoàn trực thuộc; có chế độ hỗ trợ đoàn viên, người lao động.

Bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động trong đại dịch

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của Công đoàn VNSTEEL cho thấy, trong nửa đầu năm 2020, dù chịu tác động không nhỏ bởi đại dịch Covid-19, sản xuất, kinh doanh của các đơn vị bị ảnh hưởng... tuy nhiên, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Tổng Công ty, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn VNSTEEL luôn có những chính sách bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Cụ thể, trong giai đoạn cao điểm của Covid-19, Công đoàn VNSTEEL đã chủ động nắm bắt thông tin, tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch tới các Công đoàn cơ sở.

Công đoàn VNSTEEL đã quyết định hỗ trợ mỗi đoàn viên công đoàn và người lao động tại các công đoàn cơ sở 2 chiếc khẩu trang kháng khuẩn, tổng số 30.270 chiếc với số tiền 216,2 triệu đồng (riêng Tôn Phương Nam hỗ trợ bằng tiền mặt để đơn vị tự mua). Đồng thời hỗ trợ các công đoàn cơ sở đặt mua 34.691 chiếc khẩu trang vải với tổng số tiền hơn 242,8 triệu đồng.

Trong đợt này, cả Tổng công ty và các cấp Công đoàn đã đặt mua hơn 70.000 chiếc khẩu trang với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Triển khai tới các công đoàn cơ sở nhắn tin ủng hộ qua tổng đài 1409 và phối hợp ủng hộ địa phương chống dịch Covid-19.

Cũng trong cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Công đoàn VNSTEEL luôn yêu cầu các công đoàn cơ sở thường xuyên cập nhật tình hình người lao động nghỉ việc; đưa ra chính sách, chế độ phù hợp để chi trả lương cho người lao động. Cụ thể, đối với 106 lao động tại Công ty TNHH Trung tâm Thương Mại Quốc tế IBC phải nghỉ chờ việc (từ 28/3-15/4/2020) sẽ được trừ vào tiêu chuẩn nghỉ phép năm 2019 và năm 2020.

200 lao động tại Công ty Tôn Phương Nam nghỉ việc do Công ty dừng sản xuất từ ngày 29/3-12/4/2020 được Công ty trả lương chờ việc bằng mức lương tối thiểu vùng. 3 lao động tại Công ty CP Tôn mạ Vnsteel Thăng Long phải cách ly 14 ngày tại nhà theo yêu cầu vẫn được Công ty trả lương bình thường.

Khó khăn chưa bao giờ dừng lại, song người lao động trong toàn hệ thống VNSTEEL chưa lúc nào cảm thấy đơn độc bởi vì luôn có tổ chức công đoàn đồng hành, chia sẻ. 6 tháng đầu năm, Công đoàn Tổng Công ty đã có mặt thăm hỏi và chia sẻ, động viên hỗ trợ kịp thời 10 đoàn viên bị tai nạn lao động nặng và 2 đoàn viên bị tai nạn giao thông.

Cùng với đó, tổ chức thăm và hỗ trợ gia đình công nhân tại Công ty Tôn Phương Nam mất vì tai nạn lao động; Thăm hỏi 03 gia đình công nhân đang làm việc tại CTCP Thép Thủ Đức, Tôn Phương Nam, Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên mất do bệnh và hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng

Đáng chú ý, trong Tháng Công nhân 2020, Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ cho người lao động 11.952 bánh xà phòng rửa tay KEA; 12.285 kg đường; hỗ trợ 14 Công đoàn cơ sở mua 61 thiết bị với tổng giá trị hơn 395,0 triệu đồng.

Cùng với đó, tặng 30 suất quà cho người lao động bị tai nạn lao động nặng và 59 suất quà cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp...

Sản xuất thép là một ngành lao động nặng nhọc đặc thù, đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn đảm bảo quyền lợi về ATVSLĐ cho người lao động. Tổ chức công đoàn có vai trò đồng hành, giám sát việc thực thi quyền lợi này cũng như vận động, tuyên truyền người lao động thực hiện các quy định về ATVSLĐ khi lao động.

Trong nửa đầu năm 2020, hoạt động của công đoàn cơ sở trong Tháng Công nhân 2020 được chủ động triển khai sớm và có nhiều đổi mới thiết thực, ý nghĩa.

Tổng công ty đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn về công tác ATVSLĐ; Rà soát, kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ; Tăng cường tổ chức nấu chè và pha chanh đường cho người lao động uống trong những ngày nắng nóng...

Tháng Công nhân 2020 đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ đông đảo CNLĐ khó khăn, các công đoàn cơ sở trực thuộc đã chủ động thực hiện cùng với chuỗi hoạt động của Công đoàn Tổng công ty.

Nắm bắt tâm tư, để NLĐ an tâm làm việc

6 tháng cuối năm, xác định những khó khăn vẫn còn đang hiện hữu trước mắt, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam -CTCP đặt cho mình những mục tiêu mới, trong đó quan trọng nhất là nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và tâm tư nguyện vọng của người lao động ở những đơn vị Tổng công ty thoái vốn và những đơn vị khó khăn, thu nhập thấp, việc làm không ổn định.

Do vậy, những tháng cuối năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sỹ và 91 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, Công đoàn VNSTEEL đã thành lập đoàn công tác thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động là thương binh, con liệt sỹ, con thương binh; thăm hỏi, tặng quà tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng; những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo...

Cùng với đó, tổ chức tốt chương trình tham quan nghỉ mát đảm bảo an toàn, điều dưỡng bệnh nghề, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, người lao động. Tiếp tục cung cấp thông tin, hỗ trợ công đoàn cơ sở, người lao động về các chế độ, chính sách cho người lao động theo Bộ luật lao động, Luật BHXH, Luật ATVSLĐ.

Dù đã qua cao điểm của đại dịch Covid-19, nhưng Công đoàn Tổng Công ty vẫn đang tiếp tục tuyên truyền tới người lao động nâng cao nhận thức, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, Công đoàn cơ sở thường xuyên cập nhật tình hình báo cáo về Công đoàn Tổng công ty để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời các đơn vị bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Trong quý III/2020 và 6 tháng cuối năm 2020, Công đoàn VNSTEEL bám sát Nghị quyết công tác năm 2020 của Đảng ủy Tổng công ty để phát động phong trào thi đua yêu nước LĐG, LĐST, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các công đoàn cơ sở, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị, góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD của đơn vị và Tổng công ty, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ III.

Minh Minh