Công đoàn VNSTEEL: Luôn đồng hành cùng người lao động

Ngày 18/1/2018 vừa qua, Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSTEEL) khóa V nhiệm kỳ 2018- 2023 đã được bầu ra trong sự đồng lòng, nhất trí của gần 16.000 CNVCLĐ toàn Tổng công

Quan tâm và được quan tâm

Trải qua hơn 20 năm hoạt động, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP luôn giữ vững mục đích, tôn chỉ hướng về người lao động của mình. Khi hoạt động công đoàn ngày càng đòi hỏi sự mới mẻ, hiện đại để theo kịp sự vận động của đời sống thì Công đoàn Thép cũng không cho phép mình ngoại lệ. Điều này luôn được thể hiện trong mọi giai đoạn nhưng rõ nét nhất chính là nhiệm kỳ khóa IV 2013-2018. Khi ngành Thép nói chung, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP nói riêng gặp những khó khăn rất lớn trong sản xuất kinh doanh thì đối tượng bị ảnh hưởng mạnh nhất chính là người lao động. Và trong giai đoạn khó khăn đó, Công đoàn Thép đã luôn làm được một điều mà các công đoàn các ngành khác đều rất nể trọng, đó là luôn được người lao động đồng hành, sẻ chia.

Đó là bởi vì không ở đâu mà người lao động lại được quan tâm đến thế. Có thể nói, tất cả các mục tiêu nhiệm vụ của Công đoàn đều hướng tới việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động gắn với chăm lo lợi ích thiết thực. Khắp từ trong Nam ra đến ngoài Bắc, nơi nào có đơn vị thuộc Tổng công ty Thép hoạt động, nơi đó các cán bộ công đoàn các cấp luôn chủ động nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên và người lao động. Ở những đơn vị gặp nhiều khó khăn, những đơn vị thực hiện tái cơ cấu, các cán bộ công đoàn đã có mặt kịp thời để cùng lãnh đạo đơn vị tìm giải pháp tháo gỡ, tập trung hỗ trợ giải quyết chế độ chính sách cho người lao động. Trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP tạo lập được nhiều thành công trong sản xuất kinh doanh là do đã thực hiện tái cơ cấu một cách quyết liệt. Và góp phần thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu đó có công lớn của tổ chức công đoàn. Vai trò này vẫn còn nguyên ý nghĩa và giá trị trong giai đoạn tiếp theo bởi Tổng công ty Thép – CTCP vẫn tiếp tục coi tái cơ cấu là một quá trình vận động không ngừng, không bao giờ dừng lại.

Dễ nhận biết nhất về vai trò của tổ chức Công đoàn Thép trong hệ thống chính là sự chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động. Chỉ cần nhìn vào con số 12 đơn vị đạt danh hiệu Nhà máy – Công viên, 19 nhà ăn ca tự chọn, phục vụ cho trên 7.500 cán bộ đoàn viên, hỗ trợ, tặng quà, thăm hỏi hàng vạn công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, hỗ trợ thiết bị cho công đoàn cơ sở, tặng thưởng trong phong trào thi đua khen thưởng, tặng thực phẩm đồ uống mà gần đây nhất là mấy ngàn tấn đường… với cùng rất nhiều rất nhiều các hoạt động khác mà đối tượng được hưởng lợi đều là người lao động là có thể hình dung ra. Danh hiệu “Nhà máy – Công viên” kể từ khi ra đời đến nay đã trở thành một hoạt động có thể xem là danh hiệu tiêu biểu cho ngành Thép cũng được kiến tạo từ hoạt động công đoàn. Một đơn vị được công nhận là Nhà máy – Công viên có nghĩa là đơn vị đó đã đạt đủ 6 tiêu chí và các tiêu chí này đều hướng về người lao động, đó là: có nhà ăn ca, nhà tắm giặt, vườn hoa cây cảnh, môi trường, an toàn vệ sinh lao động… ngoài ra còn một chỉ tiêu rất quan trọng là tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh, làm ăn có lãi. Với sự nghiêm túc và công tâm của Hội đồng xét duyệt, các đơn vị phải cực kỳ nỗ lực mới có thể đạt đủ các tiêu chí để được công nhận. Nhưng không chỉ có thế, danh hiệu Nhà máy – Công viên chỉ có giá trị trong 2 năm, sau thời gian này Hội đồng xét duyệt lại tiếp tục đánh giá lại và tái nhận danh hiệu với điều kiện giữ vững mọi quyền lợi hướng về người lao động như đã cam kết.

Thi đua, sáng tạo trên mọi mặt trận

Niềm tự hào của CNVCLĐ của Tổng công ty Thép - CTCP còn 19 nhà ăn ca tự chọn bấy lâu nay họ đã được sử dụng. Hệ thống nhà ăn ca hiện đại, văn minh với đồ ăn phong phú được xây dựng theo một thực đơn khoa học đã đánh dấu sự đổi mới, nhu cầu vươn lên của người lao động ngành Thép. Cùng với Nhà máy – Công viên, nhà ăn ca tự chọn chính là những công trình mang tên tuổi, dấu ấn đậm nét của tổ chức công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam- CTCP. So với những các doanh nghiệp thuộc ngành nghề khác dù nhiều thuận lợi hơn song sự chăm sóc người lao động không thể sánh bằng. Điều đặc biệt hơn cả là khi các đơn vị lao đao nhất chính là lúc người lao động có thêm nhiều nhà ăn ca tự chọn hơn cả. Quả là “Lửa thử vàng gian nan thử sức”! Với mỗi nhà ăn ca, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP cũng như các công đoàn cơ sở ngoài việc tạo điều kiện hướng dẫn, tham mưu về việc xây dựng và vận hành theo chuẫn nhà ăn ca kiểu mẫu thì đều đều có phần quà tặng vừa ý nghĩa vừa giá trị, nhằm tạo ra sự cộng hưởng hơn nữa cho tinh thần luôn hướng về người lao động của toàn Tổng công ty.

Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo cũng là một trong những điểm nhấn quan trọng của mục tiêu công đoàn hướng về người lao động. Nổi bật là công trình Liên kết sửa chữa lò cao số 3 đã đưa vào sử dụng sớm vượt trước tiến độ 18 ngày giữa Công ty CP Cơ điện luyện kim Thái Nguyên và Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên; công trình Sửa chữa lắp đặt giữa Công ty ĐTXD Miền Nam với Công ty CP Thép VICASA-VNSTEEL; Công ty CP Thép Thủ Đức-VNSTEEL và Công ty CP Thép VICASA-VNSTEEL trong việc ứng dụng lò gia nhiệt để cán phôi nóng; phối hợp tiêu thụ sản phẩm, cung cấp nguyên liệu giữa Công ty VTM, Công ty CP GTTN, Công ty CP Kim khí Hà Nội, Công ty Thép Việt Úc, Công ty Thép Tây Đô vv... Rồi tiếp theo là rất nhiều các công trình thi đua tiêu biểu chào mừng 20 năm thành lập Công đoàn Tổng Công ty của 41 công đoàn cơ sở. Đặc biệt, trong giai đoạn 2013-2018, toàn hệ thống có tới 2.843 sáng kiến được công nhận, giá trị tiết kiệm được trong sản xuất kinh doanh là 3.545 tỷ đồng, giá trị làm lợi là 258,7 tỷ đồng, số tiền được khen thưởng từ sáng kiến là 14,5 tỷ đồng. Con số 128 bằng Lao động sáng tạo được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công nhận tự nó đã nói lên một điều: Họ là những bông hoa tiêu biểu của một rừng hoa đẹp.

Hướng về người lao động vẫn được xác định là mục tiêu lớn nhất của toàn ngành Thép và đặc biệt là của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam trong nhiệm kỳ 2018- 2023. Đó cũng là sự thể hiện của quyết tâm luôn đồng hành vì sự ổn định và phát triển bền vững của Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP trong giai đoạn tiếp theo.

Thùy Linh