Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Năm 2023, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức triển khai nhiều phong trào thi đua có hiệu quả, thiết thực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị và nâng cao đời sống đoàn viên - người lao động.
cong doan xang dau
Công đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận cờ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về phong trào CNVC - LĐ và hoạt động công đoàn năm 2022

Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của Công đoàn Công Thương Việt Nam, của Đảng ủy, Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và sự hưởng ứng, nỗ lực của toàn thể đoàn viên - người lao động (ĐV-NLĐ), nội dung và phương thức tổ chức phong trào thi đua được các cấp công đoàn chủ động đề xuất với các hình thức linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, từng điều kiện đơn vị, tạo được động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào thi đua phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Nhiều giải pháp sáng tạo làm lợi hàng tỷ đồng

Nổi bật phải kể đến phong trào thi đua "Cửa hàng kiểu mẫu", "Văn minh thương mại", "Bán hàng giỏi"… được các đơn vị triển khai có hiệu quả, nâng cao uy tín của Petrolimex. Nhờ vậy sản lượng bán trực tiếp gia tăng hàng năm, phục vụ tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước, kể cả vùng sâu, vùng xa, góp phần quan trọng vào việc bình ổn thị trường xăng dầu cả nước.

Phong trào thi đua “Chất lượng - An toàn - Hiệu quả” trong công tác đầu tư, hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật đã mang lại kết quả khích lệ. Các công trình đầu tư trọng điểm được chỉ đạo sát sao về tiến độ và chất lượng công trình, kịp thời đưa vào sử dụng nhiều kho bể, hàng trăm cửa hàng xăng dầu.

Phong trào thi đua “Năng động - Sáng tạo - Hiệu quả” đã vận động cán bộ trong cương vị công tác được giao phát huy khả năng và trách nhiệm của bản thân, tích cực đề xuất, tham gia ý kiến, giải pháp để lãnh đạo chuyên môn nghiên cứu, ban hành các chủ trương, chính sách, biện pháp điều hành và quản lý doanh nghiệp; khích lệ công nhân trực tiếp sản xuất - kinh doanh cải tiến, hiến kế về quy trình, thao tác công việc để hoàn thành công việc được giao có chất lượng, đạt được năng suất, hiệu quả cao.

Phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến - sáng chế” đã tạo ra nhiều giải pháp được áp dụng với giá trị làm lợi hàng tỷ đồng, tiết giảm được chi phí, cải thiện được điều kiện làm việc cho ĐV-NLĐ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của đơn vị.

Thực hiện Kế hoạch số 104/KH/CĐCT-CSPL&QHLĐ ngày 21/3/2022 của Công đoàn Công Thương Việt Nam về việc triển khai “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; CĐXDVN và các công đoàn cơ sở trực thuộc đã tích cực triển khai trong toàn Tập đoàn, đến hết ngày 30/8/2023 có 140 sáng kiến được cập nhật.

Nâng cao thu nhập người lao động

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, ưu tiên sử dụng và tiêu thụ hàng sản xuất trong ngành, trong nước”, CĐXDVN chú trọng tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, làm tốt công tác vận động đoàn viên công đoàn sử dụng các mặt hàng sản xuất trong Ngành đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đến khách hàng.

Song hành với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các hình thức quảng bá như tổ chức Hội thảo, thuyết trình giới thiệu sản phẩm.... các công đoàn cơ sở phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức Hội chợ, Ngày hội bán hàng, phát tờ rơi.... Mỗi ĐV-NLĐ đều trở thành nhân viên tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp các sản phẩm trong Ngành như: nước giặt Jana, Gas, Bảo hiểm, Sơn mang thương hiệu Petrolimex. Kết quả của phong trào này vừa thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về ủng hộ tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước, vừa nâng cao thu nhập cho ĐV-NLĐ.

Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” trở thành phong trào sâu rộng ở các đơn vị trong Tập đoàn với nhiều hoạt động thiết thực như: tham dự các cuộc thi An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ do các cấp tổ chức; tuyên truyền, vận động ĐV-NLĐ tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng cây xanh tại nơi làm việc, giữ gìn môi trường lao động trong sạch...

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được đông đảo nữ ĐV-NLĐ Petrolimex nhiệt tình hưởng ứng.

Đặc biệt, Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi” do CĐXDVN tổ chức đã tạo “sân chơi” bổ ích cho cán bộ công đoàn tại các đơn vị giao lưu, trao đổi nghiệp vụ công tác; góp phần củng cố và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đồng thời hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập CĐXDVN (11/5/1994 - 11/5/2024). Được triển khai từ ngày 15/12/2023, đã có 3.514 cán bộ Công đoàn dự thi Vòng 1; Vòng 2 bắt đầu từ ngày 16/01/2024 (dự kiến có khoảng 250 thí sinh đạt Giải Nhất, Nhì, Ba tại các đơn vị dự thi).

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ở các đơn vị thành viên, các công đoàn cơ sở tổ chức thống kê trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và ĐV-NLĐ; nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức cho đoàn viên và ĐV-NLĐ tham gia học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp vì việc làm, năng suất, thu nhập của chính ĐV-NLĐ...

Có thể nói, các phong trào thi đua do Công đoàn Xăng dầu Việt Nam triển khai đã trở thành động lực khơi dậy niềm tin, ý chí phấn đấu của ĐV-NLĐ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ toàn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

 

Thúy Hà