Công nghệ bảo vệ môi trường ở Nhiệt điện Duyên Hải

Những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (thuộc Tổng công ty Phát điện 1) đã tích cực ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong sản xuất và bảo vệ môi trường.
Công nghệ lò hơi cho các nhà máy Nhiệt điện
Lò hơi chính sử dụng cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 là lò hơi thông số cận tới hạn, đốt than phun, tuần hoàn tự nhiên, ngọn lửa cháy hình W, tái nhiệt 1 cấp, và vận hành khói gió cân bằng. Lò hơi có cấu trúc hoàn toàn từ thép được bố trí ngoài trời có mái che, và được treo trên kết cấu khung thép, lò có hình dạng chữ π. Nhiên liệu sử dụng cho lò hơi là than Antraxit cám 6a.1 từ khu vực Hòn Gai, Cẩm phả - Quảng Ninh. Lò được bố trí 36 vòi đốt than bột dạng cyclone kép, vòi đốt được xếp theo dãy ở phần vai lò của phía tường trước và tường sau buồng lửa (18 vòi phía tường trước và 18 vòi phía tường sau).
Đối với Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3, lò hơi được thiết kế kiểu lò hơi cận tới hạn, đốt than phun, tuần hoàn tự nhiên, tái nhiệt một cấp, các vòi đốt được đặt ở vách trước và vách sau của buồng đốt, kết cấu bằng thép, có dạng hính chữ π. Theo thiết kế, than được dùng bao gồm than bittum và á bittum. Hiện đang dùng toàn bộ than á bitum của Indonesia.
Các vòi đốt được đặt đối diện ở vách trước và vách sau buồng đốt thông qua áp suất dương. Lò hơi được cung cấp bao gồm 30 vòi đốt, cung cấp than bột theo dòng chảy xoáy cho vòi đốt. Tại mỗi vách trước và vách sau có 3 tầng vòi đốt, mỗi tầng có 5 vòi, các vòi đốt tương ứng ở vách trước và vách sau được đặt đối xứng qua mặt phẳng song song đi qua tâm lò. Phần phía trên của vòi đốt được bố trí các bộ điều chỉnh gió Overfire (OFA). Có tổng cộng 10 bộ điều chỉnh gió Overfire được đặt ở vách trước và vách sau, mỗi vách tường có 5 bộ điều chỉnh, do đó hạn chế được sự hình thành NOx.Các hệ thống xử lý khói thải hiện đại
Khí thải của nhà máy chủ yếu phát sinh từ buồng đốt lò hơi và thành phần ô nhiễm chủ yếu là bụi, NOx, SOx. Khí thải phát sinh từ lò hơi sẽ đi qua hệ thống xử lý khí thải như sau: Trước tiên, khí thải được dẫn qua hệ thống khử NOx bằng SCR (Selective Catalytic Reduction) để khử NOx có trong khói thải g sau khi khói thải loại bỏ NOx có trong khói thải sẽ được dẫn qua bộ lọc bụi tĩnh điện (ESP) để tách và thu hồi tro bay có trong khói thải g sau khi khói thải được loại bỏ tro bay sẽ được dẫn qua bộ xử lý khử SOx g sau khi loại bỏ SOx khí thải được thải ra môi trường thông qua ống khói.
Giảm thiểu NOx bằng phương pháp chọn lọc xúc tác SCR -Selective Catalytic Reduction):
NOx là cách gọi chung cho nhóm NO và NO2 phát sinh trong quá trình đốt lò, trong đó chủ yếu là NO chiếm khoảng 90%; Khi NOx này ảnh hưởng đến thành phần không khí dùng Hệ thống SCR đặt tại khu vực cuối của lò giảm thiểu NOx đạt tiêu chuẩn thải cho phép.
Nhà máy cũng áp dụng hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) xử lý khí thải có công nghệ tiên tiến. Hệ thống có nhiệm vụ tách và thu hồi tro bay trong sản phẩm cháy (khói) để bảo vệ môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn nồng độ bụi tổng tối đa cho phép trong khí thải công nghiệp nhiệt điện đốt than là 140 mg/m3. Ngoài ra, nó cũng giúp chống mài mòn cánh của các quạt khói và hạn chế tro bụi ảnh hưởng đến sự vận hành của hệ thống khử lưu huỳnh của tổ máy.
Ưu điểm của hệ thống lọc bụi tĩnh điện này là hiệu suất khử bụi cao (nồng độ tro bụi trong khói giảm >99%); thu hồi được các hạt bụi có kích thước rất nhỏ (0.1µm); Tổn thất áp suất trên đường khói nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến công suất của quạt khói; chịu được nhiệt độ cao (lên đến 4000C). Nhược điểm của hệ thống này là chi phí vận hành và bảo dưỡng cao.
Việc cải tiến đưa hệ thống ESP vào vận hành ngay từ đầu là rất cần thiết để khắc phục khói đen thải ra ngoài gây ô nhiễm môi trường trong quá trình khởi động tổ máy.
Ngoài ra, Nhà máy còn áp dụng Hệ thống khử lưu huỳnh bằng nước biển gồm các hệ thống chính: hệ thống đường khói, hệ thống hấp thụ SO2, hệ thống cung cấp nước biển, hệ thống xử lý nước biển (hệ thống sục khí) và hệ thống điện, đo lường, điều khiển… 

Thanh Tú