Trong tuần lễ Hội chợ Công nghệ công nghiệp lớn nhất trên thế giới (Hannover Messe 2019) vừa diễn ra tại Đức, Tetra Pak - Công ty cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm đến từ Thụy điển đã giới thiệu những nền tảng công nghệ sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống trong tương lai. 

Theo đó, các giải pháp đã được Tetra Pak giới thiệu gồm: Giải pháp “nhà máy của tương lai” do Tetra Pak phát triển hứa hẹn đem đến một cuộc cách mạng trong việc vận hành các nhà máy sản xuất thực phẩm.

Tetra Pak
Những nền tảng công nghệ được Tetra Pak giới thiệu tại Hội chợ Công nghệ công nghiệp lớn nhất trên thế giới (Hannover Messe 2019) vừa diễn ra tại Đức

Tại đây, máy móc sẽ có khả năng giao tiếp với nhau cũng như giao tiếp với toàn bộ các hệ thống kỹ thuật số trong quá trình vận hành. Chúng có thể tự động tiếp nhận các nhiệm vụ như là phân tích sự cố, tự đặt hàng và giao phụ kiện, cũng như tìm kiếm kỹ sư nào phù hợp nhất để giải quyết một công việc.

Với sự hỗ trợ của những giải pháp thông minh này, nhân lực sẽ được tập trung vào việc quản lý nhà máy, đưa ra các quyết định nhanh chóng một cách chính xác, giúp nâng cao tốc độ sản xuất, giảm lỗi phát sinh và hạn chế sản phẩm bị lỗi.

Bên cạnh đó, Tetra Pak ra mắt nền tảng bao bì được kết nối với nhau, biến các hộp giấy đựng sữa và nước hoa quả từ chức năng đơn thuần là bảo vệ thực phẩm trở thành kênh thông tin tương tác, truyền tải dữ liệu đầy đủ và là một công cụ kỹ thuật số. Là một sự kết hợp giữa QR code, in ấn số hóa và quản lý dữ liệu, giải pháp này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các nhà sản xuất thực phẩm, các nhà bán lẻ và người mua hàng.

Cụ thể, nền tảng bao bì kết nối của Tetra Pak cho phép các hãng thực phẩm truy xuất nguồn gốc từ đầu cho tới cuối. Điều này giúp gia tăng năng suất, kiểm soát chất lượng và tạo chuỗi cung ứng minh bạch. Giải pháp có thể truy dấu và truy xuất lịch sử hoặc vị trí của bất kỳ sản phẩm nào, cho phép đánh giá hiệu quả bán hàng của sản phẩm trên thị trường cũng như phát hiện các vấn đề tiềm ẩn.

Đối với các nhà bán lẻ, giải pháp sẽ giúp cung cấp thông tin về chuỗi cung ứng theo thời gian thực và tạo điều kiện cho các nhà phân phối theo dõi được tình hình tồn kho, được cảnh báo khi phát sinh vấn đề, kiểm soát hiệu suất của việc giao hàng.

Tetra Pak
Những nền tảng công nghệ mới này của Tetra Pak sẽ giúp các nhà máy sản xuất sẽ trở nên thông minh hơn, ít tác động tiêu cực đến môi trường và làm cho bao bì sản phẩm trở thành kênh kết nối thông tin đa chiều cho nhà sản xuất,đại lý bán lẻ và người tiêu dùng

Ngoài ra, giải pháp này còn giúp người mua hàng nắm bắt được nhiều thông tin khác nhau như sản phẩm được sản xuất tại đâu, các nguyên liệu đến từ trang trại nào và hộp giấy sẽ được tái chế tại đâu.

Tetra Pak đã thử nghiệm thành công hộp giấy số này và đo lường hiệu quả trong bán lẻ sản phẩm với các khách hàng tại Tây Ban Nha, Costa Rica, Trung Quốc, Cộng hòa Dominica và Ấn Độ cũng như đã làm việc với các nhà sản xuất sữa, nước hoa quả và đồ uống khác trên thế giới. Tại Tây Ban Nha, một doanh nghiệp đã tăng doanh số 16% nhờ ứng dụng nền tảng hộp giấy kết nối mới này cho chiến dịch quét mã nhận quà của mình.

Ông Johan Nilsson, Phó Chủ tịch Bộ phận Công nghiệp 4.0 và Số hóa tại Tetra Pak cho biết: “Chúng ta đang ở một thời kỳ mà thị trường thay đổi với tốc độ chóng mặt. Người tiêu dùng và cả nhà quản lý đang yêu cầu chúng ta phải có một phương pháp sản xuất mới hiệu quả hơn và đảm bảo an toàn thực phẩm hơn”.