amazon
Amazon sẽ sớm giới thiệu công nghệ thanh toán không cần thu ngân tại chuỗi cửa hàng tạp hóa Fresh

Các tính năng của công nghệ thanh toán tự động của Amazon, được gọi là “Just Walk Out”, xuất hiện trong tài liệu quy hoạch cho một cửa hàng đang được xây dựng tại một trung tâm mua sắm ngoại ô ở Brookfield, Connecticut. Công nghệ này cho phép khách hàng bỏ qua hàng thanh toán bằng cách theo dõi bất kỳ món hàng nào họ lấy và tính tiền khi họ rời đi.

Người mua sắm chỉ cần quẹt điện thoại thông minh ở cổng vào cửa hàng, nơi người mua hàng có thể sẽ quét ứng dụng hoặc thẻ tín dụng khi họ đến. Bên trong, hàng hóa được theo dõi bởi camera, thuật toán phần mềm và cảm biến kệ. Các camera gắn trên trần nhà có khả năng theo dõi mặt hàng mà người mua lấy trong cửa hàng.

Amazon dường như đã giải quyết được một thách thức kỹ thuật đáng kể, tạo ra một hệ thống lấy và đi có thể xử lý điểm số của người mua sắm cùng một lúc và bao phủ các siêu thị lớn mà không tốn kém quá nhiều để xây dựng và vận hành. 

Tuy nhiên, việc áp dụng rộng rãi tính năng thanh toán tự động khiến Amazon đối mặt với cáo buộc cố gắng loại bỏ nhân viên thu ngân, một trong những công việc phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Amazon cho biết mục tiêu của họ là tạo thuận lợi cho người mua sắm chứ không phải cắt giảm chi phí nhân công. Amazon cho biết họ đã tạo ra hàng nghìn công việc cho hàng tạp hóa kể từ khi khai trương cửa hàng thực phẩm tươi sống đầu tiên vào năm ngoái.

Siêu thị đang được xây dựng ở Connecticut có diện tích khoảng 3.000 mét vuông, bao gồm nhà kho, không gian văn phòng và một khu vực lưu trữ tạm thời để đặt hàng trực tuyến. Khu mua sắm cần được bao phủ bởi camera có diện tích khoảng 2.000m2. Không gian này có diện tích lớn gấp 3 lần so với các siêu thị sử dụng công nghệ Just Walk Out hiện nay, nên giải pháp thanh toán tự động có thể giải quyết bài toán về nhân lực của Amazon.

Kể từ khi ra mắt chuỗi cửa hàng Fresh ở nam California, Amazon đã mở 12 cửa hàng, với 37 cửa hàng nữa đang được phát triển trên khắp nước Mỹ. Nhưng ngoài thử nghiệm tại một cửa hàng Fresh ở ngoại ô Chicago, chuỗi mới không có tính năng thanh toán tự động theo phong cách Go, khiến những người theo dõi trong ngành ngạc nhiên về cách tiếp cận ít truyền thống hơn.

Thay vào đó, Amazon đã phát triển giỏ hàng thông minh Dash, có bộ cảm biến và máy ảnh giúp bổ sung lượng mua hàng khi người mua hàng di chuyển trên các lối đi. Các xe hàng dừng lại trong một trải nghiệm mua sắm liền mạch. Họ chỉ đựng một vài túi thực phẩm và người mua hàng không thể mang chúng ra ngoài, buộc họ phải chuyển túi vào một chiếc xe đẩy công nghệ thấp hoặc vận chuyển thực phẩm của họ đến bãi đậu xe. 

Năm ngoái, Amazon đã ra mắt hệ thống nhận dạng cho phép người mua hàng “vẫy tay” để thanh toán. Hệ thống có tên gọi Amazon One và được triển khai tại các cửa hàng tiện lợi, hiệu sách… ở khu vực Seattle và đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng sang những nơi khác.