Công tác an sinh xã hội tại Tổng công ty Điện lực - TKV: Thiết thực và ý nghĩa

Là một trong những đơn vị chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với nhiệm vụ chính là đầu tư, xây dựng, khai thác vận hành các nhà máy điện, Tổng công ty Điện lực - TKV luô

Chăm lo đời sống người lao động

Bên cạnh hoạt động chính là đầu tư, xây dựng, khai thác vận hành các nhà máy điện, đóng góp một phần đáng kể cho sự phát triển kinh tế đất nước, Tổng công ty Điện lực - TKV luôn thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, gắn với việc đảm bảo quyền lợi của người lao động, trách nhiệm với môi trường, đóng góp ngân sách nhà nước, đặc biệt đã có những hoạt động xã hội từ thiện cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa hết sức thiết thực và có ý nghĩa. Các hoạt động này diễn ra thường xuyên và trở thành điểm nhấn trong các hoạt động của Tổng công ty.

Trách nhiệm chính được lãnh đạo Tổng công ty đặc biệt chú trọng là hệ thống chính sách đối với người lao động. Hiện, phần lớn các đơn vị của Tổng công ty đóng ở địa bàn các tỉnh vùng sâu, vùng xa như Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Nam, Lâm Đồng nên điều kiện sinh hoạt về văn hóa, tinh thần còn nhiều khó khăn. Trước thực tế trên, việc hỗ trợ cơ sở vật chất, tinh thần cho CBCNV-LĐ, được coi là mục tiêu, là động lực để phát triển bền vững, ổn định chính trị tại các đơn vị trong toàn Tổng công ty.

Trong thời gian qua, công tác an sinh xã hội trong Tổng công ty đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã xây dựng và triển khai các công tác đảm bảo việc làm, đời sống cho 2.637 cán bộ công nhân viên, tham gia đầy đủ BHXH, BHYT; các gia đình được hưởng chính sách ngày càng mở rộng; mức hỗ trợ được nâng lên, nguồn lực đầu tư phát triển các công trình xã hội ngày càng lớn; các hoạt động trợ giúp các gia đình, đặc biệt là những nữ CNVC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người thân bị tai nạn lao động, được quan tâm, chú trọng.

Cùng với đó, công tác giáo dục, đào tạo, y tế; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, chăm lo đến đời sống tinh thần cho CBCNV LĐ và con em cán bộ công nhân viên; công tác xã hội từ thiện nhân đạo trong và ngoài các đơn vị trong Tổng công ty cũng ngày càng được đẩy mạnh. Hàng năm, 100% CBCNV-LĐ được thăm khám sức khỏe định kỳ; được tham quan nghỉ mát theo chế độ và trung bình có 10% số CBCNV được nghỉ điều dưỡng hàng năm.

Đặc biệt trong 9 tháng đầu năm 2016, Tổng công ty đã xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại Na Dương - Lộc Bình - Lạng Sơn với giá trị đầu tư 4,7 tỷ đồng từ nguồn quỹ phúc lợi của Tổng công ty. Một số đơn vị có số lượng lớn CBCNV di chuyển theo tuyến cố định như Cẩm Phả, Sơn Động, Đồng Nai 5, các đơn vị đã bố trí phương tiện đưa đón CBCNV từ khu nhà ở đến nhà máy để làm việc nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và đảm bảo thời gian làm việc…

Chung tay góp sức cùng cộng đồng

Ngoài việc tập trung sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống cho người lao động, Tổng công ty còn tích cực chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Đó là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của doanh nghiệp vì sự phát triển chung của xã hội.

Trong năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016, các đơn vị trong Tổng công ty đã tham gia tích cực các hoạt động xã hội như: Phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh Hùng; Hỗ trợ người nghèo khó khăn; Ủng hộ Quỹ chất độc màu da cam, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ xây dựng nông thôn mới, Quỹ mái ấm công đoàn, xây dựng nhà trẻ, ủng hộ tỉnh Quảng Ninh; Ủng hộ các tỉnh miền Trung bị lũ lụt, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa và các quỹ nhân đạo từ thiện khác với tổng giá trị trên 1,1 tỷ đồng…

Có thể thấy, những hoạt động công tác an sinh xã hội và phát triển cộng đồng của Tổng công ty Điện lực - TKV trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ đối với công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là chương trình 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững...

Sau khi có sự hỗ trợ của Tổng công ty và các đơn vị, đời sống vật chất, tinh thần của các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Các điều kiện về y tế, ăn ở, sinh hoạt ngày càng tốt hơn, các em nhỏ có trường lớp khang trang, sạch đẹp để vui chơi, học tập… qua đó, tạo điều kiện cho người lao động có đủ sức khỏe tốt để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, đảm bảo công việc, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh của các đơn vị trong Tổng công ty; đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, nơi có đơn vị đứng chân tại các tỉnh Quảng Nam, Đăk Nông, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn.