Công ty Apatit Việt Nam: Điểm sáng trong sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động

Ngày 15/4, Công ty TNHH Apatit Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Đại biểu người lao động năm 2022. Đến dự có ông Hoàng Mạnh Thắng – Thành viên Hội Đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Ông Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Hóa chất Việt Nam.

 Apatit 1

Kết quả khả quan trong sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Cường, Tổng giám đốc Công ty cho biết, thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, song các kết quả chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty đều tương đối khả quan.

Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.936 tỷ đồng, tăng 25% so với kế hoạch và 30% so với cùng kỳ năm 2021; tổng doanh thu đạt 3.344 tỷ đồng, tăng 27% so với kế hoạch và 18,7% so với năm 2020; Lợi nhuận trước thuế đạt 372 tỷ đồng, tương đương 285,8%, tăng 23,4% so với năm 2020. Với kết quả này, Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước với giá trị thu nộp 552,9 tỷ đồng, tăng 90% với kế hoạch và 63% so với năm 2020.

Xác định apatit là một trong những nguyên liệu quan trọng cho sản xuất phân bón và nhiều ngành sản xuất khác, dù các khai trường hiện có đã huy động vào sản xuất nhiều năm, trữ lượng và chất lượng quặng Apatit các loại xu hướng đều giảm; điều kiện khai thác ngày càng khó khăn như khai thác xuống sâu, địa chất biến động phức tạp, cự ly, độ dốc vận tải và hệ số bóc tăng.

Bên cạnh đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất, dẫn đến một số khai trường mới chưa thể huy động vào sản xuất theo kế hoạch. Hồ sơ pháp lý một số khai trường đang khai thác vẫn còn thiếu theo quy định.

 Apatit 2
Ông Nguyễn Tiến Cường, Tổng giám đốc Công ty báo cáo tại Hội nghị

Khó khăn như vậy nhưng Công ty đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật, linh hoạt trong điều hành. Kết quả cơ bản duy trì được sản xuất, đáp ứng đủ nhu cầu Quặng 1, Quặng 2 cho các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và một phần cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chưa kể, trong điều kiện trữ lượng và hàm lượng P2O5 Quặng 3 tại các khai trường xu hướng giảm dần và khó tuyển, việc sử dụng Quặng 3 tại các bãi lưu chưa được giải quyết, các khai trường mới chưa được huy động theo kế hoạch, dẫn đến có thời điểm không đáp ứng đủ nguyên liệu  cho các Nhà máy tuyển. Thực tế, trong năm qua, đã có những thời điểm Chi nhánh tuyển Tằng Loỏng và Chi nhánh tuyển Cam Đường đã phải dừng sản xuất do thiếu nguyên liệu.

Để khắc phục khó khăn trên nhằm duy trì và nâng cao hiệu quả tuyển, Công ty đã linh hoạt điều hành và tiếp tục thực hiện các giải pháp như: Mua Quặng 3 của một số đơn vị ngoài để bổ sung khối lượng và trung hoà cải thiện chất lượng nguyên liệu cho các Nhà máy; nghiên cứu cải tiến dây truyền sản xuất nâng cao độ mịn nghiền và năng suất thiết bị (trong năm đã hoàn thiện lắp bổ sung 01 máy nghiền tại Nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn); tiếp tục phối hợp với các đối tác nghiên cứu cải tiến thuốc tuyển phù hợp với đối tượng Quặng 3 hiện có,  điều chỉnh mềm hóa công nghệ trong quá trình sản xuất, thường xuyên giám sát chất lượng các đối tượng Quặng 3 để kịp thời điều chỉnh chế độ công nghệ nhằm đạt được chế độ tối ưu.

“Nhìn chung, các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản của Công ty đều hoàn thành nghị quyết hội nghị Người lao động năm 2021, thực hiện vượt mức kế hoạch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giao và tăng trưởng cao so với năm 2020” – ông Nguyễn Tiến Cường cho biết.

Với kết quả sản xuất kinh doanh khả quan, tiền lương bình quân của người lao động năm 2021 đạt 14,24 triệu đồng/người/tháng. Công ty cũng đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần của người lao động bằng các hoạt động chăm lo sức khoẻ, tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ để khích lệ tinh thần người lao động.

Ông Cường chia sẻ thêm: “Trong năm Công ty đã tổ chức phát động nhiều đợt thi đua lao động sản xuất gắn với phong trào "lao động giỏi, lao động sáng tạo", "phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật "trong toàn Công ty với mục tiêu trọng tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh Tập đoàn Hoá chất Việt Nam giao và nghị quyết Hội nghị người lao động. Qua các đợt thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và đã được các cấp cũng như Công ty khen thưởng động viên kịp thời.

Nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động trong năm 2022, ông Nguyễn Tiến Cường đề xuất Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tham gia và có ý kiến với các Bộ, Ngành, Chính phủ về công tác quy hoạch, quản lý, khai thác, sử dụng quặng Apatit trong thời gian tới.

Apatit 3

Apatit 4

Apatit 5
Các đại biểu tham luận tại Hội nghị

Tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chăm lo người lao động

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Huy Thông bày tỏ sự vui mừng trước kết quả hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu mà Công ty Apatit Việt Nam đạt được. “Trong năm 2021, dù gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam tương đối khả quan. Kết quả này của Tập đoàn là thành tích, sự nỗ lực chung của các đơn vị trong Tập đoàn Hoá chất Việt Nam. Đặc biệt, Apatit là nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ cho nhiều dự án trong doanh nghiệp và hàng loạt các sản phẩm khác nên những thành công của doanh nghiệp đã đóng góp quan trọng cho thành công chung của cả tập đoàn trong năm 2021 vừa qua” – ông Nguyễn Huy Thông ghi nhận.

apatit 6
Ông Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Hóa chất Việt Nam đánh giá cao trước kết quả hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu mà Apatit Việt Nam đã đạt được

Về chăm lo đời sống người lao động, ông Nguyễn Huy Thông cũng đánh giá cao Công ty Apatit Việt Nam trong việc đảm bảo thu nhập cũng như chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động.  

Về những giải pháp trong thời gian tới, ông Nguyễn Huy Thông đề nghị Công ty cố gắng khắc phục những tồn tại hạn chế đã nêu ra. Bên cạnh đó, lãnh đạo và công đoàn Công ty cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương đường lối của đảng pháp luật của nhà nước cũng như sự chỉ đạo của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam để người lao động thấy được nhiệm vụ của mình là gì, từ đó nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra.

Ghi nhận việc đảm bảo thu nhập cho người lao động ở mức trên 14 triệu đồng là nỗ lực lớn, ông Nguyễn Huy Thông bày tỏ mong muốn thời gian tới, Công ty quan tâm hơn nữa đến đời sống người lao động để họ có thêm thu nhập. Bên cạnh đó, cải thiện đời sống tinh thần để người lao động phấn khởi, yên tâm công tác, tạo dựng khối đoàn kết để giúp Công ty cùng phát triển. Đặc biệt, tăng cường thực hiện quy chế dân chủ cơ sở để doanh nghiệp ổn định sản xuất; tránh xảy ra xung đột, tranh chấp để doanh nghiệp có điều kiện phát triển bền vững.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội cả trong nội bộ và các doanh nghiệp trên địa bàn Lào Cai, đóng góp cho sự phát triển địa phương.

Đặc biệt, là ngành sản xuất tiềm ẩn nhiều rủi ro, Apatit Việt Nam cần nâng cao tuyên truyền vận động bồi dưỡng người lao động để nâng cao ý thức an toàn lao động, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh còn tiềm ẩn rất lớn trong cộng đồng.

“Công ty cũng cần phát động các phong trào thi đua theo đợt, chủ đề, tập trung thực hiện các phong trào sáng kiến tiết kiệm, giảm giá thành, giảm chi phí. Phát động phong trào năng suất chất lượng, năng suất lao động, tiết kiệm nguyên nhân vật liệu. Hưởng ứng chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động” – ông Thông nhấn mạnh.

Với kiến nghị mà Apatit Việt Nam đưa ra tại Hội nghị, ông Nguyễn Huy Thông cho biết, Tập đoàn đang làm việc với các cơ quan ban ngành để tháo gỡ với mục tiêu làm sao tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Apatit 7
Ông Đặng Hồng Phong, Chủ tịch Công đoàn phát động thi đua năm 2022

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

apatit 8

apatit 9

apatit 10

 

Trần Bản