Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng: 39 năm phát triển liên tục và bền vững

Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, tên gọi quốc tế là DRC, đã có quá trình phát triển liên tục gần 40 năm, với hình ảnh một doanh nghiệp sản xuất săm - lốp xe hàng đầu Việt Nam.

Hiện nay, năng lực sản xuất và cung cấp ra thị trường hàng năm của DRC xấp xỉ 8 triệu sản phẩm. Trong đó trên 5 triệu bộ săm lốp xe đạp, trên 2 triệu bộ săm lốp xe máy, trên 800 ngàn bộ săm lốp ô tô, máy kéo và trên 50 ngàn chiếc lốp ô tô đắp. Đặc biệt, tính đến thời điểm hiện nay, DRC là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Khu vực Đông Nam Á sản xuất thành công dòng lốp ô tô siêu tải nặng (OTR) phục vụ cho các ngành khai thác mỏ, cảng biển và lốp phục vụ máy kéo cỡ lớn hoạt động trong ngành nông - lâm nghiệp… để thay thế hàng nhập khẩu.

Thực hiện chiến lược phát triển Công ty, ngay từ những năm đầu cổ phần hóa, Công ty đã ấp ủ dự định xây dựng một nhà máy sản xuất lốp ô tô bố thép qui mô và hiện đại để tạo bước đột phá cho ngành công nghiệp cao su Việt Nam. Sau một thời gian nghiên cứu, khảo sát Hội đồng quản trị Công ty đã quyết định đầu tư xây dựng dự án: “Nhà máy Sản xuất lốp xe tải radial công suất 600.000 lốp/năm” với tổng mức đầu tư công trình là 2.992 tỷ đồng.

Dự án chính thức khởi công vào ngày 06/5/2011 tại Khu công nghiệp Liên Chiểu. Sau gần hai năm xây dựng, vượt qua muôn vàn khó khăn vất vả, Nhà máy đã hoàn thành toàn bộ công việc xây dựng, lắp đặt, chạy thử nghiệm và đến 21h10 ngày 25/3/2013 chiếc lốp ô tô tải bố thép đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu DRC đã ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử, quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Công ty và ngành công nghiệp cao su nước ta.

Nhà máy sản xuất lốp Radial

Đây là dự án đầu tiên có qui mô lớn và hiện đại trong ngành sản xuất săm lốp ôtô của Việt Nam. Điều đặc biệt là Nhà máy Sản xuất lốp radial được đầu tư đồng bộ với dây chuyền sản xuất hiện đại nhập của các nước tiên tiến như Nhật, Mỹ, Ý, Đức... Hiện tại sản phẩm săm lốp ô tô tải radial của DRC đã được bán rộng rãi ra thị trường trong nước và xuất khẩu đi các nước, bước đầu được khách hàng đánh giá cao nhờ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý…

Có thể nói, kể từ sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần cho đến nay, DRC đã có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2005, thời điểm Công ty bắt đầu chuyển sang cổ phần hóa, vốn chủ sở hữu chỉ có 49 tỷ đồng thì đến năm 2014 vốn chủ sở hữu đã là 1.465 tỷ đồng. Doanh thu bán hàng khi mới cổ phần hóa chỉ đạt 728 tỷ đồng, đến năm 2013 đạt gần 3.000 tỷ đồng và kế hoạch doanh thu 2014 là 3.485 tỷ. Lợi nhuận vào thời điểm mới cổ phần hóa chỉ đạt 1,5 tỷ đồng thì đến năm 2013 lợi nhuận trước thuế đạt được gần 500 tỷ đồng. Công ty đã vinh dự được Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trao danh hiệu: “Đơn vị có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao nhất Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trong những năm 2011-2012”; được Tạp chí Nhịp cầu đầu tư xếp vào TOP 5 trong danh sách “Top 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”.

Giá trị nộp ngân sách nhà nước khi mới cổ phần hóa là 40 tỷ thì đến năm 2013 đã là 287 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần. Hiện nay, DRC là một trong những đơn vị có số nộp ngân sách nhà nước lớn nhất trong khối các doanh nghiệp tại Thành phố Đà Nẵng, được Tổng cục Thuế tuyên dương trong số 1.000 doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Nhãn hiệu Săm - Lốp ô tô DRC đã được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam xếp vào “Top 50 Nhãn hiệu nổi tiếng nhất của Việt Nam”.

Kể từ ngày 23/7/2012 cho đến nay, mã chứng khoán DRC đã chính thức được Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM xếp vào danh sách 30 cổ phiếu có vốn hóa thị trường và tính thanh khoản cao nhất trên sàn giao dịch. Sản phẩm săm - lốp DRC nhiều năm liền được UBND TP. Đà Nẵng chọn là một trong năm sản phẩm chủ lực của Thành phố trong thời kỳ Hội nhập.

Sở dĩ DRC có sự phát triển vượt bậc là nhờ sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với các dòng sản phẩm của DRC. Lốp ô tô DRC được tin dùng nhờ chịu tải nặng, chịu mài mòn tốt, tuổi thọ cao và được bảo hành chu đáo. Dòng lốp tải nhẹ có nhiều qui cách, phù hợp với xe khách từ 24 -35 chỗ ngồi, các loại xe tải nhẹ và xe ben dưới 5 tấn. Dòng lốp tải nặng có nhiều quy cách, phù hợp với các loại xe vận tải hàng hóa, xe ben từ 5 tấn trở lên, xe buýt. Dòng lốp đặc chủng có nhiều qui cách phục vụ máy cày, máy kéo nông nghiệp. Đặc biệt DRC là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sản xuất lốp ô tô siêu tải nặng dành cho các loại xe, máy đặc chủng khai thác hầm mỏ, xe cẩu container tại bến Cảng, xe san, ủi đất đá... với nhiều qui cách có cỡ vành từ 24 inch đến 51 inch. Dòng lốp ô tô đắp mang lại lợi ích kinh tế cho người tiêu dùng với giá bán thấp, nhưng giá trị sử dụng tương đương lốp chính phẩm. Dòng sản phẩm săm lốp xe đạp, xe máy quen thuộc với đông đảo người tiêu dùng từ hơn 30 năm qua; sản phẩm thường xuyên được cải tiến, đáp ứng tốt thị hiếu người tiêu dùng và xuất khẩu đi nhiều nước. Ngoài ra, DRC còn sản xuất nhiều chủng loại sản phẩm cao su kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu đa dạng tại các công trình giao thông, bến cảng, các chi tiết cao su kỹ thuật của xe ô tô...

Hiện nay, sản phẩm săm - lốp của Công ty đang được tiêu thụ rộng rãi vàđều khắp trên 63 tỉnh, thành trong cả nước và được xuất khẩu sang hơn 30 nước trên thế giới. Sự phát triển liên tục và bền vững của Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng trong nhiều năm qua đã góp phần vào sự phát triển chung của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, đồng thời cũng góp phần làm tăng giá trị gia tăng trong ngành công nghiệp cao su Việt Nam, khai thác tối đa việc sử dụng nguồn cao su thiên nhiên trong nước, giảm thiểu xuất khẩu nguyên liệu thô theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Lê Hoa