Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền: Thành công nhờ 4 trụ cột

Là một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón, sau 44 năm xây dựng và trưởng thành, phân bón Đầu Trâu chẳng những có mặt hầu hết trên khắp các tỉnh thành trong cả nước

Thành lập từ năm 1973 với tên gọi Thành Tài Phân bón Công ty (Thataco) nhưng trong hơn chục năm đầu, công ty hoạt động kém hiệu quả thậm chí có lúc đứng bên bờ vực phá sản. Chỉ đến năm 1989, khi ông Lê Quốc Phong trở thành giám đốc, công ty mới thực sự “sang trang”. 28 năm dưới sự chèo lái của “thuyền trưởng”, Bình Điền đã thành một biểu tượng của ngành phân bón Việt Nam.

Theo Báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền năm 2017: năm 2016 là năm đầy khó khăn, thách thức, tuy vậy sản lượng sản xuất đạt 645.912 tấn, tăng 16% so với năm 2015; sản lượng tiêu thụ 630.682 tấn, tăng 3,9% so với năm 2015; tổng doanh thu 6.016 tỷ đồng, đạt 99,4 % so với năm 2015; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 420,549 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm 2015; lợi nhuận trước thuế công ty mẹ 282,367 tỷ đồng, tăng 11,9% so với năm 2015; tỷ lệ chia cổ tức 30%; thu nhập bình quân thực hiện 11,15 triệu đồng/tháng; nộp ngân sách nhà nước đạt 93,8 tỷ đồng. “Chiến lược sản phẩm tốt, đồng hành với nông dân, xây dựng hệ thống phân phối tốt và quảng bá thương hiệu hiệu quả” là bí quyết của Phân bón Bình Điền. Nói thì dễ nhưng để thành công trên cả 4 trụ cột đó là chuyện không hề đơn giản.

Ông Lê Quốc Phong – TGĐ. Cty CP Phân bón Bình Điền giới thiệu sản phẩm Phân bón Đầu Trâu với Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đức Lương tại Festival Cà phê BMT năm 2017.

Trên khía cạnh đầu tiên, Phân bón Bình Điền là đơn vị đầu tiên trong ngành có Hội đồng Cố vấn Khoa học Kỹ thuật gồm các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu về nông nghiệp. Công ty cũng quan hệ chặt chẽ với các viện, trường, trung tâm nghiên cứu, trường đại học để từ đó ứng dụng các tiến bộ công nghệ mới nhất vào sản phẩm của mình. Công ty luôn đa dạng về chủng loại sản phẩm, đến nay đã có hơn 100 loại sản phẩm phù hợp với từng loại đất đai và thời kỳ sinh trưởng của từng loại cây trồng. Công ty là doanh nghiệp đầu tiên đưa ra các loại sản phẩm chuyên dùng cho cây trồng như: cây lúa, cà phê, cao su, mía, cây ăn trái, điều, rau màu, chè, ngô, lạc… Bình Điền sản xuất theo phương châm phải có hàm lượng dinh dưỡng cao và an toàn cho môi trường. Bộ sản phẩm A-A (Đầu Trâu TE A1, Đầu Trâu TE A2,Đầu Trâu 215 và Đầu Trâu TE 215) là một ví dụ. Với bộ sản phẩm này, hạt đạm thông thường đã được bọc một lớp áo là hoạt chất Agrotain, hạt lân được bọc một lớp áo là hoạt chất Avail, kỹ thuật này đã làm tăng hiệu quả sử dụng lân lên 30%-50%, tăng hiệu quả sử dụng đạm lên 20-30% và năng suất của nhiều loại cây trồng cũng đều được cải thiện rõ rệt, đây là dòng sản phẩm xanh, sản phẩm phù hợp cho SX nông nghiệp theo hướng GAP, giúp nông dân tiết kiệm được chi phí đầu vào, đồng thời giúp bảo vệ môi trường bền vững và nông sản an toàn. Hay như sản phẩm Đầu Trâu NPK 16-16-8-6S+TE, được đưa ra thị trường từ tháng 10/2013, với công nghệ urea hóa lỏng có thể tan rất nhanh giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất. Đây là dây chuyền công nghệ mới trong sản xuất phân NPK có thể giúp bổ sung thêm nhiều hoạt chất vào phân bón nhằm giảm thất thoát dinh dưỡng, giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất và phẩm chất nông sản, giảm ô nhiễm môi trường, phù hợp cho đồng đất chua, phèn. Ông Lê Quốc Phong - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, Tổng Giám đốc công ty - chia sẻ: “Suốt mấy chục năm qua, chúng tôi dồn tất cả tâm huyết và trí tuệ của tập thể vào xây dựng thương hiệu trở thành một thương hiệu mạnh và không ngừng phát triển. Chúng tôi đầu tư nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ tiên tiến nhất trên thế giới để đưa ra những sản phẩm phân bón mới, tốt hơn cho cây trồng, giúp nhà nông đạt hiệu quả sản xuất cao, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng sản xuất nông nghiệp bền vững”.

Về bình diện thứ hai, công ty luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn giúp nông dân. Đôi lúc, Bình Điền phải chịu lỗ trước hoặc cho nông dân sử dụng thử sản phẩm trước khi thu hoạch, đặc biệt là những tiến bộ khoa học trên thế giới, những sản phẩm tiên tiến có thể giúp nông dân tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên triển khai nhiều chương trình giúp nông dân và con em nông dân có hoàn cảnh khó khăn về nơi ăn chốn ở, điều kiện học tập, điều kiện sản xuất như tổ chức và trao tặng “Mái ấm Bình Điền”, học bổng “Tiếp sức đến trường”, “Nâng cánh ước mơ”, “Vì tương lai Việt Nam”... Nhờ vậy, tình cảm giữa người nông dân với công ty trở nên gắn bó.

Với xây dựng hệ thống phân phối, có lẽ ít có doanh nghiệp phân bón nào hằng năm thường xuyên tổ chức các lớp học và cấp giấy chứng nhận “Đại lý phân bón Đầu Trâu chuyên nghiệp” cho các đại lý trong mạng lưới phân phối của mình. Trong các lớp học này, các đại lý được trang bị các kiến thức về phục vụ khách hàng - marketing, các kiến thức về phân bón, cây trồng để qua đó các đại lý tư vấn và giúp bà con sử dụng sản phẩm của Công ty đạt hiệu quả nhất. Việc làm này giúp cho Công ty, đại lý ngày càng gắn bó và phục vụ bà con nông dân ngày càng tốt hơn.

GS.TS. Mai Văn Quyền (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn kỹ thuật, trao đổi cùng nông dân tại mô hình “Canh tác lúa thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu” vụ Hè Thu 2016 tại Châu Phú – An Giang.

Còn nói tới công tác quảng bá thương hiệu, Bình Điền với biểu tượng sản phẩm Đầu Trâu đã trở thành hình ảnh vô cùng quen thuộc trên khắp các đồng ruộng Việt Nam. Công ty có phương thức truyền thông rất đa dạng, vô cùng gần gũi và thiết thực như việc thành lập đội bóng chuyền nữ VTV Bình Điền - Long An; xuất bản sách kỹ thuật nông nghiệp, sổ tay hướng dẫn sử dụng phân bón, tờ bướm, tờ rơi giới thiệu thông tin sản phẩm, tập san khuyến nông “Bản tin Bình Điền” phát miễn phí, tổ chức hội thảo, hội nghị đầu bờ phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật đến nông dân, triển khai các điểm trình diễn, khảo nghiệm phân bón, thực hiện các mô hình như “Liên kết 4 nhà”, “Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu”, mô hình “ICM trên cây hồ tiêu”, xây dựng nhiều chương trình mang tính khoa giáo trên các kênh thông tin đại chúng như tọa đàm trực tiếp “Đồng hành và chia sẻ”, “Phân bón với nhà nông”, “Chung tay cùng nhà nông”...

Với tài năng nhìn xa trông rộng của ban lãnh đạo công ty, sau khi mở rộng thị trường khắp 3 miền Tổ quốc, Bình Điền đã vươn ra thị trường thế giới. Tại Campuchia, sau hàng chục năm xúc tiến thương mại, lượng tiêu thụ hiện đã đạt trên 100 ngàn tấn/năm. Tại Lào, lượng tiêu thụ cũng đang tăng dần theo từng năm. Hiện nay, Bình Điền cũng đã xâm nhập được 2 thị trường đầy tiềm năng là Myanmar và Thailand.

Trải qua chặng đường dài với biết bao gian nan, vất vả, “trời chẳng phụ lòng người”, Phân bón Đầu Trâu hôm nay đã có kết quả thật xứng đáng, khi sản phẩm của công ty luôn được người tiêu dùng tin tưởng. Với quyết tâm mãnh liệt, không chỉ để xây dựng thành công thương hiệu Phân bón Đầu Trâu mà còn mong được cống hiến cho cộng đồng, cho nền nông nghiệp nói chung và người nông dân nói riêng./.