Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang: Đổi mới để không ngừng lớn mạnh

Trải qua 45 năm, Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang (VEGETIGI) đã khẳng định được vị thế là một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu các loại rau quả.

Dấu ấn những những thành công

VEGETIGI tiền thân là Nhà máy Đông lạnh Long Định, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, được thành lập từ năm 1977. Đến nay sau hơn 45 năm xây dựng và trưởng thành, VEGETIGI đã ngày càng phát triển.

VEGETIGI hiện là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu Việt Nam về các sản phẩm trái cây và rau củ, cung cấp đa dạng các loại nước ép trái cây và nước quả cô đặc đóng trong túi vô trùng, trái cây đông lạnh với công nghệ cấp đông IQF theo nhiều qui cách cắt khác nhau, trái cây đông lạnh nguyên trái, các sản phẩm rau củ quả đóng hộp và các loại thực phẩm khác. Công ty có dây chuyền chế biến đông lạnh công suất 10.000 tấn/năm, chế biến đồ hộp 5.000 tấn/năm, chế biến nước quả ép cô đặc và pure công suất 4.000 tấn/năm.

rq-tg-1

Mỗi chặng đường đi qua, với VEGETIGI đều ghi dấu những thành công nhất định. Năm 1992, đơn vị đã lắp đặt hệ thống đóng hộp đầu tiên. Từ đó, Công ty không chỉ xuất khẩu dứa đông lạnh mà còn xuất khẩu dứa đóng hộp. Đến năm 1997, VEGETIGI là công ty đầu tiên ở Việt Nam lắp đặt hệ thống chế biến nước ép quả cô đặc với thiết bị nhập khẩu từ công ty Krupp-GFT của Cộng hòa Liên Bang Đức.

Năm 2006, VEGETIGI chuyển đổi thành doanh nghiệp cổ phần. Sau khi cổ phần hóa một phần, sản lượng của Công ty đã tăng lên đáng kể, từ 7.618 tấn thành phẩm năm 2006 lên 14.632 tấn năm 2011. Đến tháng 7/2015, Công ty thoái hết vốn nhà nước, từ đó Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang trở thành doanh nghiệp cổ phần tư nhân hóa 100%.

Đặc biệt, năm 2012, trong số rất nhiều công ty ở Việt Nam, VEGETIGI là nhà cung cấp duy nhất trứng cút đóng lon và túi cho thị trường Nhật Bản. VEGETIGI không chỉ thực hiện các tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt của Nhật Bản mà còn cung cấp nguồn trứng cút chất lượng cao được chọn lọc kỹ càng nhất. Đến năm 2019, VEGETIGI đã xuất khẩu 90 container trứng cút trên toàn thế giới với các thị trường chính như: Nhật Bản, Singapore, Mỹ….

Sản phẩm Trứng Cút đóng lon xuất khẩu của Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang

Bên cạnh đó, VEGETIGI đã chuyển hướng thành công từ sản phẩm truyền thống là dứa, VEGETIGI đã đa dạng hóa sản phẩm từ các nguồn nguyên liệu dồi dào trong nước. Từ 2018, VEGETIGI đã chuyển hướng tập trung sang các sản phẩm như xoài, thanh long, mít non,... VEGETIGI cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam xuất khẩu mít non đóng hộp với số lượng lớn. Năm 2019, mít non đóng lon của VEGETIGI được mua bởi Aldi, một trong những chuỗi siêu thị lớn và nổi tiếng nhất châu Âu. VEGETIGI là công ty đầu tiên tại Việt Nam xuất khẩu mít non IQF số lượng lớn sang Châu Âu với sản lượng 400 tấn/năm.

Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang tại Lễ vinh danh Sao vàng đất Việt 2021

Từ năm 2020 trở lại đây, đặc biệt là năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, VEGETIGI vẫn vượt khó hoàn thành mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất”. Trong 7 tháng đầu năm 2022, Công ty đạt sản lượng 6.200 tấn xuất khẩu, đảm bảo việc làm cho 720 cán bộ công nhân viên tham gia sản xuất với thu nhập ổn định bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Tập trung phát triển vùng nguyên liệu

Nằm trong vùng trái cây diện tích lớn nhất Việt Nam, VEGETIGI tập trung phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp số hoá, xanh và bền vững.Để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, VEGETIGI đã xây dựng dự án phát triển vùng nguyên liệu tập trung tại huyện Tân Phước (Tiền Giang). Tại đây, các tiêu chuẩn được kiểm soát nghiêm ngặt, tất cả các nguyên liệu thô ban đầu đều qua phân loại, những nguyên liệu không đạt chuẩn sẽ được trả lại cho nhà cung cấp. VEGETIGI cũng có bộ phận làm việc chung với các nông trại giúp cập nhật quy định mới cho nông dân, theo dõi việc trồng trọt, hướng dẫn nông dân tăng năng suất và giúp đỡ giải quyết những vấn đề khó khăn.

Bên cạnh đó, Công ty luôn ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, VEGETIGI thường xuyên giám sát và xem xét lượng phát thải và xử lý chất thải hợp lý. Đây là điều bắt buộc và được đưa vào chính sách của VEGETIGI mà tất cả nhân viên phải tuân thủ.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang luôn đảm bảo tiêu chuẩn Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không chỉ chú trọng hoạt động sản xuất kinh doanh, Rau quả Tiền Giang cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động an sinh xã hội. Tất cả cán bộ, nhân viên của VEGETIGI luôn được quan tâm đầy đủ chế độ phúc lợi xã hội như: Đảm bảo môi trường làm việc an toàn, khám sức khỏe định kỳ hàng năm, tổ chức du lịch nghỉ dưỡng nhằm nâng cao tinh thần đồng đội,… Cùng với đó là các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và trợ cấp thất nghiệp được thực hiện đầy đủ.

Ngoài ra là các hoạt động tích cực đóng góp cho cộng đồng như: Xây nhà cho các gia đình khó khăn tại các xã thuộc huyện Tân Phước & Châu Thành; hỗ trợ bà mẹ Việt Nam anh hùng; đóng góp vào các dự án phát triển kinh tế địa phương,…

Theo ông Trần Văn Hiệp, Giám đốc VEGETIGI, có được thành công như ngày hôm nay, VEGETIGI luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi từ lãnh đạo tỉnh cũng như từ các sở, ban, ngành các cấp. Trong đó, tỉnh đã hỗ trợ cấp đất nông trường để có vùng sản xuất nguyên liệu; địa phương ủng hộ, tạo điều kiện trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt tạo điều kiện cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sản xuất.

Thời gian tới, VEGETIGI sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm mới cung cấp cho không chỉ là thị trường xuất khẩu, mà còn đưa vào hệ thống siêu thị phục vụ cho người tiêu dùng trong nước. “Qua đó, tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc của VEGETIGI, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng và nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới nói chung”. Ông Trần Văn Hiệp cho biết.

Cảnh Hưng