Công ty CP Bột giặt Lix: Áp dụng phương án “3 tại chỗ”, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”

Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, mục tiêu hàng đầu mà Công ty CP Bột giặt Lix (Lixco đặt ra là hoàn thành “mục tiêu kép” - vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch. Do đó, Công ty đã triển khai giải pháp “3 tại chỗ” nhằm thích nghi hiệu quả với tình hình phức tạp hiện nay.
khu khuan
Công ty đã tiến hành khử khuẩn các ngõ nghách kho xưởng tại TP.HCM trước khi lắp đặt giường cho người lao động

Kiên quyết phòng ngừa lây lan dịch bện

Là một trong những Công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăm sóc gia đình thiết yếu tại Việt Nam, Công ty CP Bột giặt Lix hoạt động với 3 chi nhánh sản xuất được đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bắc Ninh.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, cả 3 chi nhánh đều nằm trong khu vực có số ca mắc Covid-19 tăng cao. Nhận thấy, việc người lao động di chuyển giữa nơi ở và nơi làm việc sẽ mang nhiều nguy cơ lây nhiễm, trong khi đây là nơi có hoạt động sản xuất tập trung số lượng lớn công nhân, việc lây nhiễm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng, Công ty đã sử dụng phương án “3 tại chỗ” là ăn tại chỗ, ngủ tại chỗ và làm việc tại chỗ cho công nhân, để đảm bảo duy trì các hoạt động sản xuất và góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Để áp dụng phương án trên, Ban giám đốc đã khẩn trương lên kế hoạch chuẩn bị cho người lao động ăn ở tại Công ty. Thời gian thực hiện từ 2 đến 4 tuần tùy thuộc vào diễn biến dịch. Song song với việc lên kế hoạch Công ty đã liên tục tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ công nhân viên bằng hình thức PCR hàng tuần cho toàn bộ người lao động, chỉ sau khi có kết quả âm tính mới được vào làm việc. Ngoài ra, Công ty tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh tầm soát cho nhóm người lao động tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài như lái xe giao hàng, thủ kho, bảo vệ… 2 ngày/lần.

Dù thời gian chuẩn bị gấp rút trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Công ty vẫn cố gắng sắp xếp chỗ ăn, chỗ ngủ cho cho cán bộ công nhân viên để đảm bảo thuận tiện cho sinh hoạt và làm việc. Chi nhánh Bắc Ninh đã triển khai phương án “3 tại chỗ” này từ đầu tháng 6/2021 và đã kết thúc sau 20 ngày thực hiện.

khu o
Khu ở của CBCNV được lắp đặt đảm bảo an toàn và giãn cách

Đến đầu tháng 7/2021, Lixco lại tiếp tục thực hiện phương án “3 tại chỗ” cho hai nhà máy tại Thủ Đức và Bình Dương khi hai địa điểm này có số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng cao. Quá trình lắp đặt hệ thống máy giặt, máy sấy, giường tầng, máy quạt, dọn dẹp nhà kho, dựng khu lưu trú và mua đồ dùng để phục vụ cho gần 900 cán bộ công nhân viên lưu trú diễn ra nhanh chóng cho đợt “camping” từ ngày 5/7/2021. Tại Nhà máy Thủ Đức và Bình Dương, Công ty đã tiến hành khử khuẩn các ngõ ngách, kho xưởng trước khi lắp đặt giường cho người lao động.

Ngoài trang bị cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ cho cán bộ công nhân viên, Công ty còn đảm bảo 3 bữa ăn chính và 1 bữa ăn phụ cho công nhân ca đêm để đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Đặc biệt, Công ty còn phối hợp với Công đoàn hỗ trợ thêm 170.000 đồng/ngày cho mỗi lao động khi phải ở lại nhà máy làm việc.

Bên cạnh các hoạt động thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe, Công ty còn bố trí thêm nhiều tivi màn hình cỡ lớn để phục vụ anh chị em giờ giải lao. Dù đảm bảo môi trường thuận lợi cho cán bộ công nhân viên ăn ở và làm việc nhưng Công ty cũng ban hành nội quy lưu trú chặt chẽ để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Đối với hoạt động giao nhận hàng hóa, Công ty đã thiết lập quy trình mới nhằm nâng cao mức độ phòng dịch. Tất cả lái xe, người giao hàng khi vào nhà máy phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 trong thời hạn 72 giờ. Lái xe và áp tải hàng không được xuống xe trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa tại Công ty. Việc giao nhận hồ sơ chứng từ được thực hiện một cửa tại cổng nhà máy và không nhận trực tiếp. Các lái xe giao hàng của Công ty do phải di chuyển nhiều nơi trong thành phố và các tỉnh nên đều được xét nghiệm kháng nguyên mỗi ngày.

nha an
Khu nhà ăn theo đúng tiêu chuẩn có ô ngăn cách giữa mỗi người

Duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh

Cùng với những giải pháp phòng chống dịch bài bản, cộng với việc đã có kinh nghiệm kể từ đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn có những tín hiệu khả quan. 6 tháng đầu năm 2021, Công ty đã đạt 51% về sản lượng tiêu thụ và 47% về lợi nhuận so với kế hoạch, đảm bảo đúng kế hoạch sản xuất kinh doanh được thiết lập.

Đối với tình hình kinh doanh sản phẩm trong nước, do dịch Covid – 19 diễn ra thời gian dài trên hầu hết 63 tỉnh thành, ảnh hưởng đến việc tiếp cận, chào hàng của nhân viên kinh doanh kênh chợ, tạp hóa truyền thống (GT) và cũng gây khó khăn trong việc vận chuyển giao hàng đến điểm bán. Bên cạnh đó, lượng người đi mua sắm tại các siêu thị giảm mạnh trong các đợt bùng dịch làm sức mua hàng tại kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tư (MT) giảm mạnh.

Mặt khác, ở mảng xuất khẩu, nhiều thị trường duy trì tăng trưởng ổn định như Thái Lan tăng 9%, Nhật Bản tăng 62%, Trung Đông tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ 6 tháng. Các thị trường như Campuchia, Thái Lan, Philipines bị ảnh hưởng bởi dịch Covid nặng nề nhưng Công ty đã cố gắng hỗ trợ, đồng hành cùng khách hàng để duy trì tăng trưởng. Thị trường Nhật Bản tăng mạnh do Lixco hợp tác được với khách hàng đối tác mới có sản lượng bán tốt. Thị trường Trung Đông có mức tăng trưởng cao do Công ty đã xây dựng được uy tín với khách hàng nơi đây…

Đến thời điểm hiện tại, nhãn hàng Lix đã được xuất khẩu tới 15 quốc gia. Công ty cũng hợp tác tốt về sản xuất OEM cho các đối tác, khách hàng nước ngoài ở các nước như Nhật, Úc, New Zealand, Campuchia, Thái Lan, Sudan, Singapore, Arab Saudi, Bahrain…

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu vui đó, thị trường xuất khẩu cũng tồn tại một số khó khăn do tình hình chung của thị trường như: Thị trường Campuchia sản lượng giảm 27% so với 6 tháng cùng kỳ, (riêng nhãn Lix giảm 37%). Các nhà nhập khẩu tạm dừng nhập hàng do Chính phủ Campuchia thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt (như đóng cửa thủ đô PhnomPenh, đóng cửa các khu chợ dân sinh) để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh.

Tại Philippines, sản lượng tiêu thụ của công ty giảm 16% so với cùng kỳ 6 tháng, nhãn hàng Lix bán tại siêu thị ở Philippines bị giảm do tình hình dịch bệnh khiến không triển khai được các chương trình khuyến mãi lớn theo kế hoạch. Giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và liên tục trong quý 1 và quý 2/2021 cùng với chi phí vận chuyển tăng mạnh làm cho sản phẩm của Công ty giảm sức cạnh tranh về giá so với sản phẩm nội địa của nước nhập khẩu. Tình hình logistics toàn cầu vẫn còn khó khăn, thiếu hụt container rỗng, hãng tàu bỏ chuyến và cước tàu tăng cao từ 3-2 lần so với trước đây 2020. Do vậy, khách hàng ở thị trường các nước Yemen, Sudan, Úc, Caribe, các nước Trung Đông… có đơn hàng nhưng Công ty không xuất khẩu được theo kế hoạch.

Khó khăn như vậy, nhưng với các giải pháp tận dụng được những điểm mạnh nội tại và hạn chế được những nguy cơ, rủi ro dưới sự biến động của tình hình thị trường, dịch bệnh, cùng với tình hình dịch bệnh trong nước dần được kiểm soát ở một số địa phương, hoạt động sản xuất kinh doanh của Lixco được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối năm.

Một số hình ảnh khác trong và ngoài nhà máy: Tất cả đều đảm bảo an toàn phòng dịch và tiện nghi nhất cho CBCNV tại Nhà máy:

phong dich

phong dich 2

phong dich

phong dich 4

 

Nguyệt Anh