Nỗ lực ổn định sản xuất trong khó khăn

Hoạt động tại “tâm dịch” TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Nam, Công ty CP Hóa chất cơ bản miền Nam đang gặp phải không ít khó khăn khi Thành phố phải liên tục thực hiện giãn cách xã hội khiến sức mua chậm làm sản xuất đình trệ ở hầu hết các ngành nghề.

hoa chat 2
Công ty bố trí khu vực trong khuôn viên nhà máy làm nơi lưu trú tập trung CBCNV sau giờ làm việc

Bên cạnh đó, TP.HCM và tỉnh lân cận có quy định yêu cầu các doanh nghiệp phải áp dụng mô hình “3 tại chỗ” và đảm bảo đáp ứng được điều kiện thì mới cho tiếp tục tổ chức sản xuất cùng với việc giá cả nguyên, nhiên vật liệu liên tục tăng cao làm tăng chi phí sản xuất, trong khi giá bán chưa thể tăng; nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất bị gián đoạn, thiếu hụt do nguồn hàng trên thị trường trong nước cũng như nhập khẩu bị giảm và khó khăn trong việc tìm tàu vận chuyển từ nước ngoài do ảnh hưởng dịch Covid-19 là thực trạng doanh nghiệp phải đối mặt…

Trong bối cảnh khó khăn đó, Hóa chất Cơ bản Miền Nam đã triển khai hàng loạt giải pháp để vừa ổn định sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Cụ thể, đối với văn phòng Công ty, Ban Lãnh đạo đã phân công lịch trực lãnh đạo luân phiên. Nhân viên tăng cường làm việc trực tuyến tại nhà, hạn chế đến cơ quan làm việc.

Các phòng ban chức năng Công ty tùy theo yêu cầu công việc tiến hành bố trí 01 hoặc 02 nhân viên trực tại văn phòng khi thực sự cần thiết, cần giải quyết công việc cấp bách, hoàn tất thủ tục, giấy tờ... Nhân viên phải khai báo y tế bằng mã QR của Công ty khi đến trực tại văn phòng, định kỳ khai báo 14 ngày hoặc khi sức khỏe có dấu hiệu bất thường. Công ty cũng dừng tất cả các hoạt động sinh hoạt, hội họp không cần thiết, chuyển sang hình thức họp trực tuyến để tuân thủ quy định không tập trung đông người.

Riêng đối với nhà máy sản xuất, Công ty đã triển khai cho CBCNV thực hiện “3 tại chỗ”, tạm dừng dịch vụ xe ca đưa đón CBCNV đến nhà máy làm việc. Chủ động mua sắm vật tư, nguyên vật liệu dự phòng đảm bảo phục vụ sản xuất ổn định trong thời gian cách ly, tránh ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, bảo trì, sửa chữa của đơn vị. Công ty phân công CBCNV, người lao động đi làm việc tại Nhà máy theo nhu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế và các quy định của địa phương nơi đơn vị trú đóng.

nha an
Nhà ăn được bố trí vách ngăn và đảm bảo khoảng cách an toàn

Đặc biệt, Công ty đã bố trí cho CBCNV, người lao động lưu trú tại Nhà máy 24h/24h, đồng thời thực hiện chế độ phụ cấp công tác thỏa đáng, cung cấp đầy đủ trang thiết bị, vật dụng cá nhân để phòng dịch. Công ty còn quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất, động viên, khuyến khích cũng như tăng cường công tác giám sát, yêu cầu tuân thủ nội quy đối với CBCNV, người lao động lưu trú tại đơn vị 24h/24h nhằm đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất liên tục của hệ thống dây chuyền máy móc thiết bị tại các đơn vị sản xuất. Bên cạnh đó, trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên nhà máy khi giao nhận hàng hóa.

Ngoài ra, Công ty đã tăng cường tần suất khử khuẩn, thực hiện hàng tuần trong khuôn viên nhà máy, tại nhà văn phòng, nhà xưởng làm việc, kho hàng. Các vị trí thường xuyên có sự tiếp xúc với khách hàng, nhà cung cấp được khử khuẩn hàng ngày sau khi làm việc… Công ty thực hiện phun xịt khử khuẩn tất cả các phương tiện ra vào nhà máy, bao gồm cả xe tải giao nhận hàng hóa, vật tư.

Mặt khác, xác định vaccine phòng ngừa Covid-19 là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng chống dịch bệnh, bên cạnh việc thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch bệnh, Công ty đã chủ động liên hệ với Sở Y tế địa phương, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai để thực hiện đăng ký tiêm vaccine cho người lao động trong thời gian sớm nhất.

Với những giải pháp như vậy, trong sáu tháng đầu năm 2021, doanh thu riêng Công ty mẹ đạt 543 tỷ đồng, tương đương 49% kế hoạch năm và 107% so với cùng kỳ. Lợi nhuận Công ty mẹ đạt 117 tỷ đồng, tương đương 54% kế hoạch năm và 98% so với cùng kỳ. Việc ổn định sản xuất đã giúp Công ty cung ứng ra thị trường đa dạng các sản phẩm hóa chất, đặc biệt là Chloramine-B, góp phần cùng công tác phòng chống dịch bệnh cả nước.

hoa chat 3
Công ty trao tặng Chloramine-B cho UBND phường An Bình, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai góp sức cho công tác phòng chống dịch

Kiến nghị giải pháp gỡ khó

Thời gian tới, để tiếp tục ổn định sản xuất, bảo vệ doanh nghiệp trước dịch bệnh, đồng thời đạt được mục tiêu tăng trưởng sản xuất kinh doanh đã đề ra từ đầu năm, Công ty tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh và các quy định về phòng chống dịch của cơ quan chức năng để kịp thời điều chỉnh và triển khai các biện phòng phòng chống dịch được nhanh chóng, nhất quán và hiệu quả. Bên cạnh đó, duy trì công tác “3 tại chỗ” của các đơn vị sản xuất. Đặc biệt, tập trung vào công tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nỗ lực vượt qua những khó khăn trong giai đọan phòng chống dịch để toàn Công ty phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Công ty tiếp tục tăng cường sản xuất sản phẩm Chloramine-B để cung cấp cho thị trường, phục vụ phun khử khuẩn trong cộng đồng.

Nỗ lực của riêng doanh nghiệp là chưa đủ, Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng có chính sách giãn, giảm thuế đối với doanh nghiệp để giảm bớt khó khăn về tài chính trong thời gian dịch bệnh. Song song đó, hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá tiền điện, tiền nước, chi phí xét nghiệm. Hỗ trợ trong công tác hải quan để có thể nhập khẩu nguyên vật liệu đảm bảo phục vụ sản xuất kịp thời. Bởi hiện nay, các tàu hàng nhập về cảng phải chờ xét nghiệm toàn bộ thủy thủ trên tàu, thời gian chờ kết quả xét nghiệm từ 24-36 giờ, chi phí tàu chờ lên đến 20.000- 30.000 USD/ ngày. Các tàu đến từ vùng dịch nếu phát hiện thủy thủ dương tính cũng sẽ không cho tàu vào dỡ hàng và bắt quay trở lại cảng bốc hàng… Công ty gặp khó khăn không mua được nguyên liệu do các nhà cung cấp sợ phát sinh các chi phí trên.

Đặc biệt, vì Công ty cung cấp các sản phẩm hóa chất (Clo lỏng, PAC, Chloramine-B) để phục vụ cho các ngành thiết yếu như điện, cấp nước, do đó Công ty cũng đề xuất được tiếp cận nguồn vaccine sớm nhất nhằm đảm bảo nhân sự phục vụ sản xuất kinh doanh, đóng góp tốt hơn cho công tác phòng chống dịch bệnh cùng cả nước.