Công ty Cổ phần Hoa Lan (Hưng Yên) là doanh nghiệp có kinh nghiệm trên 17 năm trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm chất tẩy rửa, mỹ phẩm và bao bì carton. Khi tiến hành rà soát các khoản chi phí, điểm gây lãng phí trong quá trình sản xuất kinh doanh, Công ty nhận thấy thời gian tăng ca, làm thêm giờ của cán bộ công nhân viên tại vị trí đốt lò hơi cao, công nhân vận hành lò hơi phải thường trực có mặt để kiểm soát hơi nhiệt. Trong khi đó, quá trình sản xuất chưa đạt hiệu quả cao do không có sự liên kết giữa bộ phận vận hành lò hơi với các bộ phận sản xuất sử dụng hơi nhiệt.

Thực phẩm Hoa Lan

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020  

Do đó, trong tháng 10/2020, Công ty đã thành lập nhóm triển khai "Cải tiến lò hơi cấp hơi cho dây chuyền tạo sóng" với mục tiêu giảm số nhân lực, giảm giờ công vân hành lò hơi, tiết kiệm chi phí năng lượng tại bộ phận lò hơi và tăng mức độ tin cậy vận hành, liên kết giữa các bộ phận sản xuất.

Nhóm cái tiến đã phân tích thực trạng bộ phận lò hơi bằng biểu đồ xương cá để tìm kiếm nguyên nhân gốc rễ của các tồn tại, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp như lắp đặt các loại cảm biến trợ giúp quá trình vận hành lò hơi, lắp đặt công cụ điều khiển mới, thay đổi tỷ lệ trộn than… và đào tạo lại đội ngũ công nhân viên vận hành.

Sau 1 tháng triển khai, các giải pháp cải tiến đã giúp Công ty tiết kiệm hơn 84 triệu đồng/tháng nhờ tiết giảm chi phí năng lượng, chi phí nhân công, qua đó hạ chi phí giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của Công ty trên thị trường. Hoạt động cải tiến lò hơi đã giúp tạo sự liên kết chặt chẽ giữa bộ phận lò hơi và các bộ phận sử dụng hơi nhiệt lò hơi, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất. Bên cạnh đó, việc cải tiến lò hơi cũng giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn và bụi xỉ than tại nơi làm việc, cải thiện môi trường lao động và tạo tinh thần hứng khởi cho cán bộ công nhân viên.

Cuộc thi “Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương” năm 2020 được tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của các Nhóm cải tiến với mục tiêu nâng cao năng suất và chất lượng tại doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền, thúc đẩy mở rộng việc áp dụng cải tiến năng suất cho các doanh nghiệp trong toàn ngành Công Thương.